Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tiểu thuyết ngụ ngôn ý nghĩa

Tiểu thuyết ngụ ngôn là những tác phẩm ngắn xoay quanh nhân vật chính là sinh vật thần thoại hoặc muôn thú. Ẩn sau đó vẫn là những bài học đạo đức đầy giá trị.

tieu thuyet ngu ngon anh 1

The Bloody Chamber (Angela Carter) là một tác phẩm đặc biệt. Nó “tái tạo” các câu chuyện cổ tích nổi tiếng một cách hấp dẫn, đôi khi đi theo khuôn mẫu quen thuộc, đôi khi lại đi theo mạch truyện mới. Chính điều này đã tạo nên sức hút lớn của tác phẩm. Ảnh: I Can Blame My Shelf.

tieu thuyet ngu ngon anh 2

Her Body and Other Parties là tác phẩm nổi tiếng của Carmen Maria Machado. Cuốn tiểu thuyết được coi là bài học lớn cho nhiều tác giả trẻ có ý định đi theo dòng sách này. Her Body and Other Parties từng lọt vào vòng chung kết của National Book Award. Tác phẩm là tuyển tập những câu chuyện huyền ảo, hoang dã nhưng cũng đầy ý nghĩa. Ảnh: NPR.

tieu thuyet ngu ngon anh 3

Magic for Beginners của Kelly Link là một tác phẩm thú vị. Dưới sự khéo léo của mình, Kelly Link đã dẫn dắt độc giả đi từ niềm vui này đến bất ngờ khác. Ngày nay, hiếm tác giả nào tạo ra được nhiều sự bối rối trong vui sướng khi khiến cho người đọc không biết câu chuyện sẽ đi đến đâu. Mọi chi tiết đều có thể ẩn tàng các bước ngoặt bất ngờ. Chỉ khi đọc đến trang cuối cùng, chúng ta mới thấy hết ý nghĩa của cả câu chuyện được giấu sau sự thông minh, trí tưởng tượng và óc hài hước của Kelly Link. Ảnh: Behance.

tieu thuyet ngu ngon anh 4

The City & the City (China Miéville) là câu chuyện trinh thám đặc biệt ở hai thành phố trong cùng một không gian địa lý - Besźel và Ul Quoma. Họ có luật pháp, ngôn ngữ, tín ngưỡng và truyền thống khác nhau. Công dân của họ cũng học cách cẩn thận duy trì ranh giới giữa hai thành phố. Một thám tử tài năng bất ngờ phát hiện ra những điểm kỳ lại giữa Besźel và Ul Quoma khi đang điều tra một vụ giết người nguy hiểm. Liệu những manh mối tìm được có giúp anh ấy phá án? Hay xa hơn là tìm được bí ẩn thực sự tại nơi đây? Ảnh: Den of Geek.

tieu thuyet ngu ngon anh 5

Tác phẩm Beloved của Toni Morrison có lẽ đã quá nổi tiếng và quen thuộc đối với những người yêu sách trên thế giới. Beloved từng xuất sắc giành giải Pulitzer năm 1988. Cuốn tiểu thuyết kể về cuộc đấu tranh sinh tồn của Sethe và cô con gái Denver sau khi thoát khỏi kiếp sống nô lệ. Nhiều năm sau hiểm cảnh, một cô gái bất ngờ xuất hiện, Sethe tin rằng đây chính là đứa con gái xấu số năm xưa cô từng buộc phải tự tay giết hại. Có quá nhiều điều để nói về tác phẩm này, nhưng nổi bật hơn hết vẫn là tình mẫu tử và sự khoan dung. Ảnh: Bidoonism.

tieu thuyet ngu ngon anh 6

Palimpsest được viết nên bởi tài năng và trí tưởng tượng vô song của Catherynne M. Valente. Ở đó, tác giả đã khéo léo xây dựng nên một thành phố độc nhất vô nhị. Cuốn tiểu thuyết kể về bốn nhân vật, những người đã gặp phải mất mát khi họ cố tìm cách khám phá thành phố. Dòng cảm xúc xuyên suốt trong Palimpsest là một niềm khao khát sâu sắc - đối với một người hoặc một địa điểm. Từ đó khái quát nên vẻ đẹp, sự gần gũi của những cuộc phiêu lưu gay cấn - thứ khác xa so với thế giới thường ngày. Nguồn: Walmart.

tieu thuyet ngu ngon anh 7

Vampires in the Lemon Grove của Karen Russell là tập hợp của những chi tiết kỳ lạ đến vô lý. Ma cà rồng cố gắng hóa giải cơn khát máu của mình bằng… nước chanh. Một công nhân trong nhà máy bất ngờ bị biến thành… con tằm. Một tổng thống đã chết lại đang “định cư” trong xác một con ngựa. Và điều kỳ lạ nhất nằm ở tài năng của Russell khi cô có thể liên kết mọi sự kỳ lạ ấy với nhau một cách rất mượt mà. Dưới bàn tay của tác giả, các nhân vật có cơ hội trải nghiệm sâu sắc chính mình, mỗi cảm xúc đều được đẩy lên cao hơn. Ảnh: Book Riot.

tieu thuyet ngu ngon anh 8

Dark Tales là tác phẩm của Shirley Jackson - bậc thầy về những chi tiết kỳ lạ. Trong Dark Tales, người ta không phân rõ được thực hư. Khó để khẳng định rằng các nhân vật tưởng tượng ra những điều khủng khiếp vì họ đang sợ hãi hay chính bản thân họ trở nên sợ hãi vì dần nhận ra những điều khủng khiếp. Dù thế nào đi nữa, cảm giác khó chịu đó khiến cho mạch truyện phát triển dữ dội, các nhân vật cũng trở nên quyết liệt hơn trong mỗi hành động. Ảnh: Frightlikeagirl.

Những tiểu thuyết lãng mạn pha trộn yếu tố bí ẩn

Nếu ví sách hay như một món ăn ngon thì những tác phẩm thuộc thể loại lãng mạn không chỉ có hương vị ngọt ngào mà còn thêm phần hấp dẫn khi pha trộn yếu tố bí ẩn, trinh thám.

Bill Gates giới thiệu 5 cuốn sách hay cho mùa hè

Trên trang blog cá nhân, tỷ phú Bill Gates đã chia sẻ về 5 cuốn sách yêu thích. Ông nghĩ rằng những cuốn sách đó sẽ thích hợp với độc giả trong mùa hè này.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm