Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thiết kế 'thảm họa' của Jony Ive khi còn ở Apple

Trong suốt 30 năm cống hiến ở Apple, một số sản phẩm do Jony Ive thiết kế đã gây nên nhiều tranh cãi, thậm chí bị đánh giá là “thảm họa”.

Nhung thiet ke te nhat cua Jony Ive anh 1
Dù nhận được nhiều lời khen ngợi, không phải mọi sản phẩm Apple do Jony Ive tạo ra đều hoàn hảo. Trang Apple Insider đã chọn ra những thiết kế bị đánh giá là thất bại của Ive trong thời gian ông làm việc với gã khổng lồ Cupertino.
Nhung thiet ke te nhat cua Jony Ive anh 2
Chuột Magic Mouse 2: Điểm gây khó chịu nhất trên thiết bị này là vị trí cắm sạc bất hợp lý ở mặt dưới. Người dùng không thể sử dụng chuột khi đang sạc và buộc phải ngừng làm việc trong một khoảng thời gian nhất định.
Nhung thiet ke te nhat cua Jony Ive anh 3
iMac thế hệ đầu: Khi ra mắt năm 1998, mẫu iMac nguyên bản có thiết kế cục mịch và lồi lõm, dù được trang bị màn hình CRT chất lượng cao. Sản phẩm này cũng chỉ bán ra với một màu xanh đậm duy nhất.
Nhung thiet ke te nhat cua Jony Ive anh 4
Chuột “khúc côn cầu”: Apple có lịch sử lâu dài sản xuất các thiết bị điều khiển máy tính, nhưng vẫn phạm phải một vài sai lầm. Trong đó, thảm họa nhất phải kể đến mẫu chuột có thiết kế tương tự quả bóng khúc côn cầu mà công ty ra mắt năm 1998.
Nhung thiet ke te nhat cua Jony Ive anh 5
Mẫu chuột này bị đánh giá là khó điều khiển do không phân chia nút bấm rõ ràng. Tuy vậy, nó vẫn tồn tại suốt 2 năm cho đến khi được thay thế bởi Pro Mouse - chuột quang đầu tiên của Apple.
Nhung thiet ke te nhat cua Jony Ive anh 6
Bàn phím Smart KeyBoard Folio: Ngoài việc hoạt động như tấm che màn hình, bàn phím Smart Keyboard còn đi kèm ốp lưng cho iPad Pro. Điều này làm tăng giá thành sản phẩm và khiến iPad mất đi lợi thế mỏng nhẹ của mình.
Nhung thiet ke te nhat cua Jony Ive anh 7
iPod shuffle thế hệ 3: iPod shuffle nổi tiếng với sự nhỏ gọn và dễ dàng điều khiển mà không cần nhìn vào thiết bị. Tuy nhiên, thế hệ thứ 3 của mẫu máy nghe nhạc này lại là một bước lùi lớn.
Nhung thiet ke te nhat cua Jony Ive anh 8
Thiết kế của iPod shuffle 3 chỉ gồm một miếng kim loại trơn, có kích thước lớn gấp đôi người tiền nhiệm. Ngoài ra, việc thiếu vắng cụm nút điều khiển tròn cũng khiến người dùng khó khăn hơn khi muốn chuyển bài hoặc chỉnh âm lượng.
Đây là phát minh tệ hại nhất của Apple Phát minh tệ nhất của Apple từ trước đến giờ chính là “bàn phím cánh bướm”. Vì sao bàn phím cánh bướm của Apple cần bị loại bỏ?

Cảm ơn Jony Ive, Apple sẽ tốt hơn khi không có ông

Jony Ive đã trở thành biểu tượng cho những thiết kế sáng tạo của Apple. Chia tay một huyền thoại là cơ hội để táo khuyết viết nên trang sử mới.









Hữu Chiến

Ảnh: Apple Insider, EveryMac.

Bạn có thể quan tâm