Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tài xế đầu tiên được cấp GPLX quốc tế tại Việt Nam

Sáng 3/11, Tổng cục Đường bộ VN cấp 9 GPLX quốc tế đầu tiên. Nhiều người rất vui khi nhận loại GPLX này.

Đến 11h trưa cùng ngày, Tổng cục Đường bộ VN đã cấp 9 GPLX quốc tế tại điểm cấp đổi GPLX của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Anh Hoàng Mạnh Vũ (40 tuổi, ở Phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) là người đầu tiên nhận được GPLX quốc tế.

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngay sau khi nhận GPLX quốc tế, anh Vũ phấn khởi cho biết, không ngờ thủ tục cấp đổi lại nhanh gọn đến vậy.

Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái trao GPLX quốc tế đầu tiên cho anh Hoàng Mạnh Vũ.
Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái trao GPLX quốc tế đầu tiên cho anh Hoàng Mạnh Vũ.

"Qua thông tin trên báo chí, sáng nay tôi đến làm thủ tục. Chỉ sau chưa đến 2 giờ đã được lấy bằng. Tôi là người thường xuyên qua lại giữa Việt Nam và Iceland nên rất cần loại GPLX này. 

Ở bên đó, việc cấp GPLX rất phức tạp và khó khăn. Chính vì vậy qua thông tin tôi được biết thủ tục tại Việt Nam rất nhanh gọn. Chính vì thế tôi đã theo dõi và chờ đợi đến khi nào chính thức cấp là đến làm ngay. 

Ngay sau khi có bằng lái xe quốc tế, sang Icelan tôi sẽ mua xe ngay. Nếu tất cả các thủ tục khác mà cứ làm nhanh như thế này thì tôi nghĩ đất nước mình thực sự là đất nước văn minh, hiện đại”, anh Vũ tâm sự.

Chị Đỗ Thị Kim Dung (56 tuổi, tại Phường Cửu Nam, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sinh sống tại Úc vừa về Việt Nam cũng tức tốc đến làm thủ tục cấp GPLX quốc tế. 

Chị Dung tâm sự: “Tôi theo dõi rất sát các thông tin về việc cấp GPLX quốc tế. Đối với người Việt Nam sống ở nước ngoài như chúng tôi rất cần loại GPLX này để có thể điều khiển phương tiện khi sang nước bạn. Vì thế khi biết sáng nay bắt đầu cấp là tôi đến làm thủ tục ngay”.

Rất nhiều người hào hứng đến làm thủ tục cấp GPLX quốc tế.
Rất nhiều người hào hứng đến làm thủ tục cấp GPLX quốc tế.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, dù đến nay rất khó dự báo chính xác nhưng Việt Nam có hàng triệu người sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài nên nhu cầu dự đoán ở trong nước cũng phải đến 2 triệu người có nhu cầu này. 

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả đầu tư trước mắt sẽ thí điểm từng bước trước khi nhân rộng. Hiện chúng tôi đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị nếu có nhu cầu thì có thể tính toán để đầu tư dây chuyền cấp đổi, phục vụ nhu cầu của người dân. 

Nếu các địa phương chưa có điều kiện đầu tư có thể tiếp nhận hồ sơ gửi về Tổng cục Đường bộ VN để thực hiện việc cấp đổi sau đó Tổng cục sẽ gửi GPLX về cơ sở nhận hồ sơ của địa phương theo đường bưu điện để trả cho người dân.

Cấp bằng lái xe quốc tế sử dụng tại 85 nước từ 1/10

Giấy phép này là quyển sổ gồm nhiều trang được in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, có thời hạn cấp không quá ba năm.

Thủ tục cấp đổi GPLX quốc tế

Về thủ tục cấp đổi, ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, người dân đến làm thủ tục cấp GPLX quốc tế cần mang theo bản photo hộ chiếu, GPLX trong nước loại PET cùng bản gốc để đối chiếu, một ảnh 3X4 và đến làm thủ tục theo mẫu. 

Đối với người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam thì phải có thẻ cư trú định cư lâu dài tại Việt Nam. Đối với các trường hợp thực hiện giao dịch theo cấp độ 3 (dự kiến thực hiện từ năm 2016) thì cũng cần các loại giấy tờ nêu trên và thực hiện giao dịch qua mạng như việc cấp loại GPLX PET.

Chốt mức lệ phí cấp giấy phép lái xe quốc tế 135.000 đồng

Liên quan đến mức thu lệ phí cấp giấy phép lái xe quốc tế, Bộ Tài chính vừa có ý kiến "chốt" tiền thu lệ phí cấp bằng lái xe quốc tế là 135.000 đồng.

http://www.baogiaothong.vn/nhung-tai-xe-dau-tien-duoc-cap-gplx-quoc-te-tai-vn-d126269.html

Theo Tiến Mạnh/Giao Thông

Bạn có thể quan tâm