Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tác phẩm yêu thích của cố danh thủ Kobe Bryant

Kobe Bryant thích "Nhà giả kim" và từng hợp tác với nhà văn Paulo Coelho viết sách cho thiếu nhi.

Kobe Bryant được xem là một trong những cầu thủ bóng rổ huyền thoại. Vận động viên sinh năm 1978 từng 18 lần lọt vào danh sách All-Star, 11 lần vào All-NBA First Team, 5 danh hiệu vô địch, 2 lần đạt Finals MVP, một lần MVP. Anh được xếp thứ tư trong danh sách các cầu thủ ghi điểm nhiều nhất lịch sử NBA và 2 HCV Olympic trong sự nghiệp.

Bên cạnh thành tích đáng ngưỡng mộ, Kobe Bryant còn được nhớ đến như một doanh nhân và người truyền cảm hứng. Tháng 11/2019, vài tháng trước khi qua đời (ngày 26/1), ngôi sao chia sẻ với The Washington Post rằng anh muốn nhân loại biết đến một Kobe Bryant “lan tỏa năng lượng tích cực và gắn kết gia đình, con cái với nhau”.

Sau khi huyền thoại bóng rổ qua đời, để tôn vinh anh, Los Angeles Public Libary tập hợp những cuốn sách yêu thích của Bryant.

Theo CNBC, danh sách này được xây dựng dựa trên những bài đăng trên mạng xã hội, cuộc phỏng vấn cũ của cố cầu thủ.

Tu sach cua nguoi noi tieng anh 1

Ấn bản tiếng Việt của Nhà giả kim. Ảnh: Nhã Nam.

The Alchemist - Paulo Coelho

Nhà giả kim (tên Tiếng Việt) là câu chuyện kỳ diệu trong hành trình tìm kho báu của chàng chăn cừu Santiago. Trên đường đi, anh khám phá ra sức mạnh của việc lắng nghe trái tim mình và theo đuổi ước mơ, đam mê đến cùng.

Theo The Athletic, Bryant đọc cuốn sách này nhiều lần. Anh từng giới thiệu nó cho các cầu thủ NBA khác và hẹn gặp tác giả Paulo Coelho để hợp tác viết sách cho trẻ em. Nhà giả kim còn là cuốn sách yêu thích của Pharrell Williams và Oprah Winfrey.

Bryant và Coelho đang trong quá trình viết bản thảo, hướng tới trẻ em thiếu may mắn, cổ vũ các em vượt qua nghịch cảnh bằng thể thao. Nhưng khi Bryant qua đời, dự án sách này cũng dừng lại.

Nhà văn Coelho chia sẻ với AP: “Tôi đã xóa bản nháp vì nó chẳng còn ý nghĩa gì khi xuất bản mà không có sự hiện diện của Bryant”.

Blink - Malcolm Gladwell

Theo CNBC, cuốn sách này được cho là do huấn luyện viên trưởng của Los Angeles Lakers, Phil Jackson, tặng cho Kobe Bryant 15 năm trước.

Blink: The Power of Thinking Without Thinking thảo luận về lý do một người giỏi quyết đoán trong những lựa chọn còn nhóm khác thì không. Nó còn giải thích một số người làm theo bản năng và chiến thắng trong khi nhiều cá nhân vấp ngã và thất bại.

Children of Blood and Bone - Tomi Adeyemi

Cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất của The New York Times được Bryant chia sẻ trong một bài đăng trên Twitter năm 2018.

Anh đã đọc cuốn sách trong một ngày và ấn tượng với câu chuyện về cô gái phải chiến đấu để mang phép thuật trở lại với đồng bào mình.

The Hero’s Journey - Joseph Campbell

Campbell là người đầu tiên đặt vấn đề hãy theo đuổi hạnh phúc của bạn. The Hero’s Journey chính là minh chứng rõ nét cho triết lý khai phóng này, dựa trên kinh nghiệm cá nhân của tác giả.

Một trong những giáo viên của Bryant, Jeanne Mastriano, đã giới thiệu cho cầu thủ này cuốn sách khi anh đang học năm thứ 2 trung học. Trong cuộc phỏng vấn cuối cùng, Bryant kể về kỷ niệm với cô giáo cũ và cho hay bà là người truyền tình yêu sách tới anh.

Tu sach cua nguoi noi tieng anh 2

Jonathan Livingston Seagull là cuốn sách yêu thích của cố danh thủ bóng rổ Kobe Bryant. Ảnh: Amazon.

Jonathan Livingston Seagull - Richard Bach

Theo NBC Sports, năm 2017, Bryant được một cầu thủ ở Los Angeles Chargers hỏi về cuốn sách yêu thích. Ngay lập tức, huyền thoại bóng rổ không do dự đáp: Jonathan Livingston Seagull.

Cuốn sách là câu chuyện ngụ ngôn trình bày dưới dạng tiểu thuyết. Câu chuyện xoay quanh một con mòng biển đang cố gắng tìm hiểu về cuộc sống và những chuyến bay tung cách trên bầu trời. Qua đó, tác giả gửi gắm bài học về sự hoàn thiện bản thân.

Theo Giám đốc Truyền thông của Chargers - Josh Rupprecht - khoảng nửa đội Los Angeles Chargers đã mua cuốn Jonathan Livingston Seagull sau khi biết tác phẩm yêu thích của Kobe Bryant.

Relentless - Tim Grover

Trong Relentless: From Good to Great to Unstoppable, huấn luyện viên thể hình Tim Grover, tiết lộ những bí quyết để hiểu về thể chất lẫn tinh thần. Tim Grover từng làm việc với Bryant và Michael Jordan.

Kobe Bryant nhận xét cuốn sách là “kế hoạch chi tiết để khám phá những gì bạn có thể đạt được. Đó là kết quả mà bạn chưa bao giờ tưởng tượng ra, giúp bạn chạm đến mức thành công nhất và vươn cao hơn nữa”.

Shoe Dog - Philip Knight

Năm 2016, Bryant đăng một câu nói của Phil Knight trên Facebook: "Trong mỗi cuộc đời đều có lúc quá khứ lùi xa và tương lai mở ra. Đó là khoảnh khắc bạn đối diện những điều chưa biết. Một số sẽ chỉ nhìn vào những gì họ đã thấu hiểu. Một số sẽ đi thẳng về phía trước ngay cả khi không chắc chắn. Tôi không thể cho bạn biết cách nào đúng. Nhưng tôi có thể cho bạn biết điều gì vui hơn”.

Phil Knight là tác giả của cuốn Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike (tên tiếng Việt: Gã Nghiện Giày - Tự Truyện Của Nhà Sáng Lập NIKE).

Trong cuốn sách, người sáng lập kiêm cựu CEO - Phil Knight - chia sẻ bài học từ chính cách ông xây dựng thương hiệu giày đình đám. Đó là hành trình từ khi khởi nghiệp đến giai đoạn huy hoàng, Nike trở thành biểu tượng mang tầm thế giới. Chính điều này đã truyền cảm hứng và động lực cho Kobe Bryant.

Tu sach cua nguoi noi tieng anh 3

Shoe Dog truyền cảm hứng cho Kobe Bryant và được anh giới thiệu trên mạng xã hội. Ảnh: The Spines.

Team of Rivals - Doris Kearns Goodwin

Kobe chia sẻ với The Amazon Book Review vào tháng 4/2019 rằng mình yêu thích cuốn Team of Rivals: The Political Genius of Abraham Lincoln.

Trong cuốn sách, tác giả kiêm nhà sử học Doris Kearns Goodwin viết về quá trình cựu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln nắm quyền và điều hành quốc gia. Tác phẩm tập trung giải mã khả năng lãnh đạo đặc biệt và đại tài của Lincoln, ngay cả với các thế lực đối địch.

Cựu Tổng thống Barack Obama gọi cuốn sách này là “nghiên cứu đáng chú ý về khả năng lãnh đạo”.

Tủ sách 3.500 cuốn của cựu cầu thủ Martellus Bennett

Giã từ sân cỏ, Martellus Bennett tìm kiếm niềm vui trong những cuốn sách và khởi nghiệp văn chương thiếu nhi vào năm 31 tuổi.

Nhan Nhan

Bạn có thể quan tâm