Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sự thật ít biết về tàu khách trên biển

Dịch bệnh, cướp biển, mất tích và mắc kẹt giữa đại dương là những điều khiến hành khách chùn tay khi quyết định bỏ tiền cho một tour du lịch dài ngày trên biển.

1. Nhà xác di động

Du lịch dài ngày trên biển thường thu hút rất đông người cao tuổi, do họ không vướng bận công việc. Điều này tất yếu dẫn đến những vụ tử vong không báo trước trên hành trình. Do đó, rất nhiều tàu có sẵn "nhà xác" để tạm thời giải quyết những trường hợp như vậy. Thông thường ,những nhà xác di động này chứa được 3 người.

2. Dịch bệnh

Dĩ nhiên, việc tụ tập nhiều người trong không gian nhỏ luôn dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Trong đó, các bệnh liên quan đến đường ruột như nhiễm khuẩn E.coli là đặc biệt phổ biến trên tàu khách du lịch. Thậm chí, chúng có thể lây lan giữa hai tàu khác, như trường hợp của tàu Royal Caribbean và Princess Cruises mới xảy ra năm nay, dẫn tới hàng trăm người mắc tiêu chảy và nôn mửa,

3. Ô nhiễm không khí

Có một sự thật rằng, các tàu du lịch là nguồn gây ô nhiễm không khí đáng lo ngại, do lượng nhiên liệu khổng lồ chúng tiêu thụ mỗi ngày. Ví dụ như con tàu nổi tiếng QEII cần tới 400 lít xăng để di chuyển mỗi dặm, và tốn tới 433 tấn nhiên liệu một ngày.

 

4. Cướp biển

Những du khách giàu có không được trang bị vũ khí trên tàu du lịch luôn là mục tiêu ưa thích của cướp biển, nhất là ngoài khơi Ấn Độ Dương thuộc Somalia. Do không được phép mang vũ khí nóng nên vấn đề này gần như khiến các tàu khách bất lực. Tuy nhiên, một số tàu hiện nay đã được trang bị các vòi nước áp suất siêu cao và cả súng phóng âm - thứ có thể khiến người ta điếc mãi mãi khi bị tập trung.

5. Người đã nghỉ hưu

Việc bùng nổ dân số hiện nay sẽ dẫn đến sự phá sản của nhiều quỹ an sinh xã hội trong các thập kỷ tới, dẫn đến chi phí tại các trại dưỡng lão trở nên đắt đỏ hơn (thậm chí vượt quá 100.000 USD mỗi năm). Lúc này, những người nghỉ hưu có thêm sự lựa chọn khác: cư trú dài ngày trên biển với khăn trải giường được đổi mỗi ngày, thức ăn xa hoa và phong phú, ghé thăm các địa điểm thiên đường... Dĩ nhiên là với một mức chi hợp lý.

6. Quốc kỳ

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy rất nhiều tàu quốc tế đăng ký và treo quốc kỳ của Panama hay Liberia - những nước có quy định rất lỏng lẻo về bảo vệ môi trường và quyền con người - những điều mà không thể tìm thấy ở các quốc gia phương Tây. Theo thống kê, rất nhiều thủy thủ chỉ nhận được 50 USD mỗi tháng cho 80 giờ làm việc trong tuần. Thậm chí, nếu thông qua đại diện, họ còn nhận được ít hơn nhiều với đủ các chi phí bị tính thành nợ, như tiền đồng phục...

7. Tàu khách lớn nhất

Thuộc sở hữu của Royal Caribbean International, tàu khách lớn nhất hiện nay là bộ đôi MS Oasis of the Seas và MS Allure of the Seas. Chúng có chiều dài khoảng gấp 4 lần một sân bóng, cao 16 tầng và chở được 6.000 hành khách. Trên Allure  có tới 22 nhà hàng, casino không thua kém gì các tên tuổi lớn ở Las Vegas và cả bản sao của công viên trung tâm Manhattan.


8. Kẹt giữa biển

Năm 2012, một sự cố đáng quên đã xảy ra với tàu khách Carnival Triumph của Mexico. Hỏa hoạn trong khoang động cơ đã khiến hệ thống điện của nó bị hỏng và dừng lại giữa đại dương. Một con tàu khác đã phải ra kéo nó về với hành trình lên tới 5 ngày. Khi ấy, tình trạng con tàu xuống cấp rất nhanh chóng với nhà vệ sinh bị trào nước, bốc mùi khiến hành khách phải ngủ trên sàn tàu với cái nóng thiêu đốt và chiếc bụng đói cồn cào do thiếu thực phẩm. Vận xui chưa dừng lại với Carnival Triumph, hai tháng sau, khi nó đang neo đậu tại Mobile, Alabama, một cơn bão đã tràn qua và tàn phá con tàu thậm tệ. Thậm chí, một công nhân đã bị thiệt mạng do bị các mảnh vỡ va vào và quăng xuống nước.

9. Mất tích

Trong khi chìm tàu là thảm họa đáng sợ nhất, số lượng người mất tích khi đi tàu khách cũng khiến bạn phải giật mình: khoảng 200 người theo báo cáo kể từ năm 2000. Thông thường, vụ việc chỉ bị phát hiện khi không có người đến nhận hành lý. Nguyên nhân của chuyện này là vô cùng đa dạng, do tự tử, say rượu hoặc ám sát. Tháng 5 năm 2013, camera an ninh chứng kiến cặp đôi người Úc là  Kristen Schroder và Paul Rossington đã liên tiếp cùng nhau lao xuống biến sau một vụ cãi vã. Trong đó, Rossington có vẻ như đã nỗ lực cứu lấy bạn gái mình song không thành công.


10. nước thải

Bên cạnh vấn đề không khí, nước thải từ tàu du lịch cũng đe dọa môi trường nghiêm trọng. Theo ước tính, một con tàu chở 3.000 hành khách thải ra khoảng 800.000 lít nước thải cho hành trình kéo dài một tuần. Nếu bạn nghĩ rằng, chúng được lưu giữ cẩn thận để xử lý thì bạn đã quá ngây thơ. Hầu hết các tàu đều đổ nước thải trực tiếp xuống biển, miễn là khu vực đó cách các bờ biển trên 5 km.

Vũ Vũ

Theo Listverse/ Tri Thức

Bạn có thể quan tâm