Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những sự kiện nổi bật của bóng đá Anh mùa 2012/13

Sir Alex Ferguson quyết định nghỉ hưu, một loạt tượng đài giải nghệ như Paul Scholes, David Beckham, Michael Owen, Jamie Carragher... khiến bóng đá Anh mùa 2012/13 đượm buồn.

Những sự kiện nổi bật của bóng đá Anh mùa 2012/13

Sir Alex Ferguson quyết định nghỉ hưu, một loạt tượng đài giải nghệ như Paul Scholes, David Beckham, Michael Owen, Jamie Carragher... khiến bóng đá Anh mùa 2012/13 đượm buồn.

 

 Chuyển đến khoác áo Arsenal từ Feyenoord vào năm 2004, danh hiệu đáng chú ý nhất của Van Persie cùng Pháo thủ là chiếc Cúp FA mùa giải 2004/05. Sau 8 năm gắn bó cùng đội chủ sân Emirates, tiền đạo người Hà Lan quyết định ra đi để có cơ hội giành nhiều danh hiệu hơn trong sự nghiệp.

 

 Mùa hè 2012, Persie đến đầu quân cho MU với bản hợp đồng trị giá 24 triệu bảng. Ngay mùa giải đầu tiên thi đấu cho Quỷ đỏ, tiền đạo người Hà Lan đã thi đấu rất thành công khi cùng CLB này đoạt chức vô địch Ngoại hạng Anh.

 

 Ngoài ra, Persie còn nhận được danh hiệu Vua phá lưới Premier League mùa giải 2012/13 khi có 26 bàn thắng. Bên cạnh đó, anh còn được CĐV MU bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất đội bóng mùa này.

 

 Tuy nhiên, CĐV MU lại phải hụt hẫng trước thông tin Sir Alex tuyên bố nghỉ hưu sau khi mùa giải năm nay khép lại. Trong 27 năm dẫn dắt CLB chủ sân Old Trafford, HLV Ferguson giúp MU trở thành CLB giàu thành tích nhất trong lịch sử bóng đá Anh với 20 chức vô địch. Đặc biệt là Quỷ đỏ hoàn toàn thống trị kỷ nguyên Premier League với 13 lần lên ngôi. Ngoài ra, "ông già gân" còn cùng với MU giành 2 danh hiệu Champions League.

Ban lãnh đạo MU đã chỉ định David Moyes thay thế Sir Alex Ferguson dẫn dắt đội bóng. Sau 11 năm làm vị thuyền trưởng của Everton, nhà cầm quân người Scotland để lại dấu ấn của mình với chính sách xây dựng CLB từ những cầu thủ trẻ. Ký với David Moyes bản hợp đồng có thời hạn 6 năm, MU muốn chiến lược gia này xây dựng đội bóng phát triển dài hơi trong tương lai.

 

 Hàng ngàn CĐV MU tập trung ở sân Old Trafford để chúc mừng chức vô địch mùa giải 2012/13 của thầy trò HLV Ferguson. Sau một năm để mất danh hiệu Premier League vào tay đội bóng hàng xóm Man City, Quỷ đỏ đã đòi lại ngôi vị số 1 bóng đá Anh một cách thuyết phục khi hơn Man xanh tới 11 điểm.

 

 Sau khi mùa giải này khép lại, người hâm mộ MU đã phải chia tay tiền vệ lão tướng Paul Scholes. Trong 20 năm thi đấu cho Quỷ đỏ, Paul Scholes cùng CLB giành tới 25 chức danh hiệu. Trong đó, đáng chú ý nhất là 11 lần lên ngôi ở Premier League. Trong "thế hệ vàng 1992" của MU, Paul Scholes cùng Ryan Giggs là hai cầu thủ gắn bó lâu nhất với đội chủ sân Old Trafford.

 

 Một thành viên khác của "thế hệ vàng 1992" của MU cũng tuyên bố giải nghệ sau khi mùa giải 2012/13 khép lại là David Beckham. Sự nghiệp lừng lẫy của tiền vệ tài hoa này kết thúc bằng chức vô địch Ligue 1 cùng PSG. Với danh hiệu này, David Beckham trở thành tuyển thủ Anh đầu tiên giành chức vô địch ở 4 giải quốc gia với 4 CLB khác nhau (MU ở Premier League, Real ở La Liga, LA Galaxy ở giải nhà nghề Mỹ, PSG ở Ligue 1). Trong sự nghiệp của mình, David Beckham có tới 28 danh hiệu lớn nhỏ.

 
 

 Trong khi đó, HLV Wenger tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn cùng với Arsenal sau khi bán Robin Van Persie cho MU. Thiếu vắng chân sút tốt nhất ở mùa giải 2011/12, Giáo sư quyết định đưa Lukas Podolski và Olivier Giroud về Emirates, nhưng hai chân sút này không khỏa lấp được chỗ trống Van Persie để lại trên hàng công Arsenal khi cùng ghi được 11 bàn.

 

 Mùa này, HLV Wenger trông chờ rất nhiều vào Theo Walcott. Sau khoảng thời gian "làm mình làm mẩy" đòi ra đi, chân sút người Anh cuối cùng đã quyết định tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Emirates bằng việc ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Từ thời điểm đó, chân sút sinh năm 1989 này thi đấu khá hay và trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Pháo thủ ở mùa này (14 bàn). Hiệu suất ghi bàn khá tốt của Walcott ở giai đoạn cuối mùa giải góp phần giúp Arsenal tiếp tục giành vé tham dự Champions League khi xếp vị trí thứ 4.

 

 Trong cuộc đua giành một suất trong Top 4 với Arsenal, Tottenham thêm một lần nữa thất bại. Dù đây là mùa giải chứng kiến phong độ xuất sắc của Gareth Bale, nhưng cầu thủ chạy cánh người xứ Wales đã không thể giúp CLB chủ sân White Hart Lane đạt được mục tiêu giành quyền tham dự Champions League. Phần thưởng cho Bale ở mùa này là cú đúp danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh.

 

 Một CLB khác ở London cũng có mùa giải với khá nhiều biến động là Chelsea. Sau khi giúp đội chủ sân Stamford Bridge lần đầu giành chức vô địch Champions League mùa giải 2011/12. HLV Roberto Di Matteo bất ngờ bị sa thải sau khi Chelsea thua Juve 0-3 ở Champions League mùa giải 2012/13. Đây là kết cục đáng buồn cho nhà cầm quân người Italy.

 

 Sau khi sa thải HLV Di Matteo, tỷ phú Abramovich đưa Rafael Benitez về làm HLV tạm quyền của Chelsea. Kết thúc mùa giải năm nay, nhà cầm quân người Tây Ban Nha giúp Chelsea sưu tập trọn bộ danh hiệu cúp châu Âu khi đánh bại Benfica trong trận chung kết Europa League với tỷ số 2-1. Trong 48 trận dẫn dắt Chelsea, tỷ lệ chiến thắng của HLV Benitez là 58,33% (thắng 28, hòa 10, thua 10).

 

 Sau khi Chelsea tiếp tục giành quyền tham dự Champions League mùa tới và đoạt chức vô địch Europa League, nhiều CĐV Chelsea bày tỏ nguyện vọng muốn nhà cầm quân người Tây Ban Nha tiếp tục dẫn dắt CLB. Tuy nhiên, nhiều khả năng chiến lược gia sinh năm 1960 này phải ra đi sau khi mùa giải 2012/13 khép lại.

 

 Hiện tại, ứng viên nặng ký thay thế Rafael Benitez dẫn dắt Chelsea mùa tới là Jose Mourinho. Dẫn dắt Real thi đấu không thành công như mong đợi ở Champions League trong 3 mùa giải vừa qua, "người đặc biệt" đánh mất sự tin tưởng của ông chủ Perez. Mùa giải năm nay, Real dưới sự dẫn dắt của HLV Jose Mourinho trắng tay ở tất cả các mặt trận. Việc Mou về lại Chelsea chỉ còn là vấn đề thời gian.

 Nếu trở lại Stamford Bridge mùa tới, HLV Jose Mourinho sẽ nhận được sự ủng hộ của những cậu học trò cưng một thời như John Terry, Frank Lampard. Trong đó, tiền vệ lão tướng Lampard là cầu thủ nhiệt tình nhất trong việc ủng hộ HLV Mourinho dẫn dắt Chelsea. Trong trường hợp nhà cầm quân người Bồ Đào Nha trở thành vị thuyền trưởng của Chelsea mùa tới, Frank Lampard sẽ có cơ hội ra sân nhiều hơn để phá sâu kỷ lục về số bàn thắng ghi được cho CLB thành London của chính mình (203 bàn).

 

Trong số tứ đại gia của bóng đá Anh (cụm từ dùng để chỉ MU, Chelsea, Arsenal và Liverpool), đội bóng của Steven Gerrard có mùa giải đáng thất vọng nhất. Dù được đầu tư khá nhiều, nhưng Liverpool chỉ đứng thứ 7 mùa này, xếp ngay sau đối thủ không đội trời chung Everton. Đây là mùa giải thứ hai liên tiếp Liverpool phải núp bóng đội bóng hàng xóm. Kết quả này là nỗi đau rất lớn của CLB giàu thành tích thứ hai của bóng đá Anh.

 

Kết thúc mùa giải 2012/13, CĐV Liverpool còn phải chứng kiến cảnh chia tay với một tượng đài của đội bóng là Jamie Carragher. Sau 17 năm thi đấu cho đội chủ sân Anfield, tuyển thủ người Anh quyết định từ giã sự nghiệp quần đùi áo số ở độ tuổi 35. Điều đáng tiếc nhất đối với Jamie Carrgher là không thể vô địch bóng đá Anh cùng Quỷ đỏ vùng Merseyside. Tuy nhiên, anh cũng đã kịp vô địch Champions League khi cùng Liverpool lên ngôi ở mùa giải 2004/05.

 

 Một cựu tiền đạo lừng danh khác của Liverpool cũng quyết định giải nghệ là Michael Owen. Trong sự nghiệp của mình, "thần đồng" một thời của bóng đá Anh có những ngày tháng thành công nhất khi thi đấu cho CLB chủ sân Anfield. Tại đây, Owen ghi được 118 bàn thắng trong 216 trận ra sân ở Ngoại hạng Anh. Sau khi khoác áo Real (2004/05), Newcastle (2005/09), MU (2009/12) và Stoke (2012/13), Michael Owen quyết định giải nghệ ở tuổi 33.

Trước khi mùa giải khép lại, Man City đã quyết định sa thải HLV Roberto Mancini. Sau trận chung kết Cúp FA để thua Wigan với tỷ số 0-1, ông chủ của Man xanh không còn đủ kiên nhẫn đối với nhà cầm quân người Italy. Trong khoảng thời gian 4 năm dẫn dắt Man City, thành tích đáng chú ý nhất của HLV Mancini là giúp đội bóng giành chức vô địch bóng đá Anh sau 44 năm.

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm