Cống hiến - giải thưởng âm nhạc do các nhà báo, phóng viên theo dõi mảng âm nhạc bầu chọn vừa công bố kết quả năm 2020. Những năm gần đây, giải thưởng này được đánh giá là trẻ trung hơn, không đặt nặng tính hàn lâm mà vẫn thể hiện được sự quan sát của giới truyền thông với thị trường âm nhạc.
9 đề cử năm nay phản ánh một phần bức tranh nhạc Việt sôi động. Tuy nhiên, bên cạnh những cái tên xứng đáng, ngay từ đề cử đến danh sách công bố đoạt giải, một số chiến thắng gây khó hiểu và cũng có những sự trắng tay đầy tiếc nuối.
Rap Việt đại thắng. |
Tùng Dương và Rap Việt đại thắng
Tùng Dương đại thắng tại giải Cống hiến năm nay. Anh chiến thắng 3 hạng mục quan trọng bao gồm Chương trình của năm với live show Human, album của năm với Human và đặc biệt là Ca sĩ của năm.
Kết quả này được đánh giá là thuyết phục do Tùng Dương hoạt động sôi nổi trong năm 2020. Với dự án Human, bao gồm concert và album, Tùng Dương và cộng sự đã giới thiệu màu sắc của Progressive rock, Industrial rock và Experimental rock.
Human như cuốn tiểu thuyết về kiếp người, như hành trình của thân tứ đại, hợp thành từ đất, nước, gió, lửa rồi cất tiếng khóc chào đời, vẫy vùng, thăng hoa lẫn khổ đau, rồi qua đời và mục rã. Sau cùng lại hoài thai đầy kiêu hãnh, đầy yêu thương.
Ngoài Tùng Dương lập hat-trick, Rap Việt năm nay cũng đại thắng ở 3 hạng mục bao gồm Chuỗi chương trình của năm, Nhà sản xuất của năm (Touliver) và Nghệ sĩ mới của năm (quán quân Dế Choắt).
Kết quả này không nằm ngoài dự đoán dù ở ba hạng mục kể trên đều có những đối thủ đáng gờm.
Rap Việt là chương trình truyền hình thực tế về rap đặc biệt lan tỏa trong năm 2020. Cùng với King of Rap, chương trình này đã góp phần đưa rap đến vị thế chưa từng có trên thị trường.
Touliver là tác giả của gần như toàn bộ phần beat trong các màn trình diễn của thí sinh Rap Việt. Touliver có đóng góp không nhỏ cho sự lan tỏa, nâng tầm của nhiều bản rap dự thi trong chương trình này. Trong khi Dế Choắt truyền cảm hứng về hình ảnh một rapper đường phố, một chàng thợ xăm đã trở thành quán quân game show truyền hình.
Dế Choắt được trao giải Nghệ sĩ mới của năm. |
Tiếc nuối và không ít chiến thắng khó hiểu
Khi Cống hiến công bố kết quả, một số chiến thắng đã gây tranh cãi. Đầu tiên là hạng mục MV của năm dành cho Đi về nhà. Đi về nhà thực tế là một MV của nhãn hàng sản xuất, cả hình ảnh và nội dung ca khúc đều phục vụ cho việc quảng bá nhãn hàng.
Những sản phẩm như vậy tiền lệ thường không được đề cử ở Cống hiến. Tuy nhiên, năm nay, Đi về nhà không những được đề cử mà còn thắng giải. Từ danh sách đề cử, hạng mục này của giải Cống hiến đã không phản ánh sát thị trường. OK chỉ là một lyrics video vẫn được đề cử, trong khi Cứ chill thôi cũng là một MV do nhãn hàng sản xuất thay vì nghệ sĩ. Một số MV tốt trong năm đã vắng bóng ở giải thưởng.
Đốt của Văn Mai Hương có chất lượng tốt nhưng không xuất hiện ở giải Cống hiến. |
Ngoài hạng mục MV, giải Cống hiến còn chưa thực sự làm hài lòng giới quan sát ở hạng mục Bài hát của năm. Từ danh sách đề cử, hạng mục này thiếu những cái tên sáng giá như Đốt (Văn Mai Hương), Hành tinh ánh sáng (Vũ Cát Tường), Ai mang cô đơn đi (K-ICM, APJ).
Cuối cùng, bài hát của năm là cuộc đua của OK, Hoa nở không màu, Sau này hãy gặp lại nhau khi hoa nở, Cơn mưa tháng 5 và Hai phút hơn. Kết quả Hoa nở không màu được xướng tên.
Ca khúc này do Nguyễn Minh Cường sáng tác, Hoài Lâm thể hiện. Ngoài giọng hát vốn được xếp vào hàng trời cho của Hoài Lâm, bài hát này không mới về chất liệu pop ballad, cách phối khí cũng bị giới trong nghề cho là có phần cũ kỹ. Trong danh sách đề cử, Sau này hãy gặp lại nhau khi hoa nở với giọng hát của Nguyên Hà được đánh giá là xứng đáng hơn cả.
Ngoài Hoa nở không màu, Nguyễn Minh Cường còn chiến thắng hạng mục Nhạc sĩ của năm, vượt qua những cái tên như Phùng Khánh Linh, Sa Huỳnh - Bùi Caroon, Võ Thiện Thanh, Hứa Kim Tuyền.
Chiến thắng cũng gây khó hiểu. Giải Cống hiến được giới thiệu với tiêu chí:“Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”. Xét ở tiêu chí này, sự sáng tạo và mới mẻ của Hứa Kim Tuyền với DreAMEE, Đốt hay Sa Huỳnh – Bùi Caroon với album Human xứng đáng được ghi nhận hơn cách viết ballad dễ nghe, truyền thông nhưng cũ và ít mới mẻ của Nguyễn Minh Cường.