Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những quả 'bom' tấn chênh vênh trên nóc tập thể xập xệ

Nhìn từ trên cao các khu tập thể tràn ngập bồn nước inox khiến cho cảnh quan trên không của thủ đô nhếch nhác, tức mắt. Không những vậy, nó còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khác.

Thành Công
Thành Công (quận Đống Đa) là một trong những khu tập thể tràn ngập bể nước inox trên mái nhà. Đây vốn khu tập thể bị xuống cấp đã từ nhiều năm được nhiều người biết đến.
Giảng Võ
Tại tập thể Giảng Võ (quận Ba Đình), toàn bộ tầng thượng đã được các hộ tận dụng lắp bồn nước. Đã vậy, mái lại có độ dốc, nằm lên đó là những bình nước hình tròn tạo cảm giác ghê sợ cho nhiều người khi quan sát.
Thành Công
Các khu tập thể vốn dĩ xấu xí với chuồng cọp cơi nới lại thêm những bồn nước bên trên nhìn càng nhếch nhác hơn.
Tương tự là khu tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.
Các dãy nhà mái nhọn, độ dốc thoai thoải về hai bên cũng được sử dụng triệt để làm chỗ để bể nước.
Thông thường các đơn vị bán hàng mang tới lắp đặt không tuân theo bản vẽ thiết kế nào, cũng không tính toán cụ thể về khả năng chịu lực và kết cấu công trình. "Đơn giản họ chỉ xây trát vài viên gạch rồi hàn gắn quai giá đỡ vào là bàn giao cho khách rồi ra về", một người dân ở khu tập thể Giảng Võ nói.
Việc lắp đặt các bồn nước sinh hoạt hiện cũng chưa có quy định nào điều chỉnh. Nhiều người cho rằng việc lắp đặt tràn lan tại nóc nhà dân không có tính toán rất nguy hiểm.
Cách đây hơn ba năm giá đỡ của bồn 1.000 lít tại tập thể Thành Công bị sập, rơi từ tầng thượng xuống đất, may mắn không có thương vong.
Dung tích mỗi chiếc từ 500 - 1.500 lít/bồn và được lắp đặt đủ kiểu đứng, nằm khiến chúng giống như những "trái bom" lơ lửng trên đầu người dân thủ đô.

Duy Hiếu - Tuấn Mark

Bạn có thể quan tâm