Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phát hiện khảo cổ tại địa điểm kỳ lạ (kỳ 2)

Ngôi nhà cổ nhất thế giới giữa công trường, bích họa người Maya trong gian bếp hay trâm cài tóc của nữ hoàng Pháp trong nhà vệ sinh... là những phát hiện gây sốc cho giới khoa học.

Những phát hiện khảo cổ tại địa điểm kỳ lạ (kỳ 2)

Ngôi nhà cổ nhất thế giới giữa công trường, bích họa người Maya trong gian bếp hay trâm cài tóc của nữ hoàng Pháp trong nhà vệ sinh... là những phát hiện gây sốc cho giới khoa học.

Căn cứ của người Viking ở châu Mỹ

Những chiến binh Viking hung dữ luôn gieo rắc nỗi sợ hãi ở những nơi họ đặt chân đến. Tuy nhiên, từ những gì các nhà khảo cổ học phát hiện ở đảo Baffin, Newfoundland, Canada, người Viking lại được xem là một đồng minh của người châu Mỹ bản địa trong một mạng lưới giao thương xuyên Đại Tây Dương. Trong khi khai quật một ngôi nhà cổ tại đảo Baffin, một nhóm khảo cổ phát hiện vết tích về điểm đóng quân của người Viking tại đây. Họ tìm thấy một số vật dụng như đá mài, sợi Viking, đồ tạo tác bằng đồng nổi tiếng do người Viking chế tác, xẻng làm từ xương cá voi giống với nơi cu ngụ của tổ tiên họ ở Greenland.

Các nhà khoa học cho rằng, người Viking đã giong buồm đến châu Mỹ từ năm 1.000 sau Công nguyên và Leif Ericksson, một thủ lĩnh Viking, dừng chân ở đảo Baffin một thời gian ngắn để khám phá bờ biển. Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng tin rằng, người Viking đi đến vùng cực Bắc của Canada để tìm kiếm kho báu vốn được các quý tộc châu Âu thời trung cổ ưa chuộng. Để trao đổi những món đồ xa xỉ với người bản địa châu Mỹ, các thương gia Viking cung cấp món đồ bằng sắt, gỗ, tượng và nhiều hàng hóa tốt khác.

Bích họa người Maya trong phòng bếp

Khi đang sửa sang phòng bếp ở nhà mình tại thị trấn Chajul, Guatemala năm ngoái, anh Lucas Asicona Ramírez vô tình phát hiện ra một di tích khảo cổ giá trị là những bích họa của người Maya có niên đại nhiều thế kỷ trước. Không chỉ riêng bích họa có giá trị về khảo cổ học, mà cả ngôi nhà cũng mang tính lịch sử với niên đại khoảng 300 năm. Mặc dù các nhà khoa học không nắm rõ về người chủ ban đầu của căn nhà, nhưng họ chắc chắn đó là một nhân vật có chức có quyền.

Theo các nhà khảo cổ học, bức bích họa được vẽ trên nhiều lớp tường thạch cao lâu đời và có thể được tạo sau cuộc chinh phạt Guatemala của thực dân Tây Ban Nha vào thế kỷ 16. Phong cách của bức bích hoạ gợi đến những tài liệu minh họa cổ được tìm thấy vào thế kỷ 17-18 trong khu vực. Tình trạng của bức bích họa vẫn tốt, nhưng các nhà khảo cổ cảm thấy lo lắng vì nó có thể bị hư hại do chủ nhà vẫn nấu ăn trong phòng bếp. Đối với Ramirez, một hậu duệ của người Maya, anh hy vọng có thể biến gian bếp thành một phòng bảo tàng nhỏ. Tuy nhiên, hiện anh không có đủ tiền để làm việc này.

Nghĩa địa La Mã ở Bulgaria

Bulgaria vốn nổi tiếng với những bãi biển đẹp và vùng nông thôn thơ mộng. Tuy nhiên, vào thế kỷ 2 dưới đế chế La Mã, Bulgaria còn được xem là một "Rome thu nhỏ". Danh hiệu này được xác nhận khi một nghĩa địa của các binh sĩ La Mã được tình cờ tìm thấy. Theo một số báo cáo, khi đang đổ bê tông để xây một công trình tại thị trấn Debelt, máy trộn bê tông gây rung chuyển mặt đất và làm lộ ra một ngôi mộ cổ.

Các nhà khảo cổ cho rằng, ngôi mộ là nơi an nghỉ của các binh sĩ lữ đoàn 8 Augustus. Trong thời hoàng kim của đế chế La Mã, thị trấn Debelt có tên là Deultum. Dựa vào những di tích cổ được tìm thấy ở đây, Deultum đóng vai trò quan trọng với đế chế La Mã. Trong số những vật dụng được tìm thấy có trang sức bằng vàng, dụng cụ cọ rửa khi tắm hoặc mát xa, thuốc men và huy chương vàng.

Công trình cổ đại giữa công trường

Khi đang tiến hành khảo sát nền đất để xây nhà ở thị trấn Monmouth, Wales, các công nhân xây dựng tìm thấy nền móng làm bằng gỗ của một ngôi nhà lớn có niên đại rất lâu. Sau khi khảo sát, các nhà khảo cổ cho rằng nền móng thậm chí được xây trước khi Kim tự tháp ở Ai Cập ra đời. Nền móng dường như được xây từ những thân cây lớn, có độ dài hơn 15 m và dày gần 1 m.

Khi tiến hành nhiều cuộc xét nghiệm, các nhà khảo cổ tin rằng công trình cổ có thể được xây từ đầu thời kỳ đồ đá mới (tương đương cách đây 6.500 năm và sớm hơn các kim tự tháp Ai Cập 2.000 năm) và trở thành công trình cổ đại trên thế giới. Các nhà khoa học tin rằng, công trình trên được xây ở một địa điểm từng là hồ nước trước đây. Do vậy, nó được các lớp bùn đè lên và giúp bảo tồn công trình lâu hơn. Ngoài ra, ngôi nhà cổ này được tin là nơi để tập trung cho việc hội họp của cộng đồng người cổ đại.

Trâm cài tóc của Nữ hoàng Pháp trong toilet

Trong quá trình khôi phục cung điện Fontainebleau ở Paris, các công nhân có một phát hiện lớn. Tại đây, họ tìm thấy một trâm cài tóc thuộc về Nữ hoàng Catherine de Medici thế kỷ 16 ở nhà vệ sinh công cộng. Chiếc trâm màu vàng có chiều dài 8 cm và được nhận biết dễ dàng vì có chốt hình Cs (biểu tượng của Nữ hoàng Catherine).

Tuy nhiên, điều bí ẩn thực sự là làm cách nào chiếc trâm lại nằm thất lạc trong toilet. Là một nữ hoàng của nước Pháp, Catherine thường dùng ghế tiểu tiện riêng, nên việc tìm thấy chiếc trâm trong nhà vệ sinh công cộng là một điều khó hiểu. Nữ hoàng Catherine kết hôn với Vua Henry II từ năm 1547 đến khi qua đời năm 1559. Mặc dù bà được cho là có một bộ sưu tập nữ trang phong phú nhưng rất ít trong số đó được tìm thấy.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm