Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những pha bóng kinh điển chỉ có ở huyền thoại Brazil

Trong lịch sử bóng đá Brazil, có rất nhiều cầu thủ khiến giới mộ điệu phải mê mẩn bằng những pha bóng chỉ có trong trí tưởng tượng. Song có lẽ không ai sánh bằng những huyền thoại dưới đây.

Pele

Edson Arantes do Nascimento hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc Pele, được đa số người hâm mộ bóng đá toàn cầu coi là cầu thủ vĩ đại nhất thế giới, và được đặt cho biệt danh "Vua bóng đá". Pele dường như sinh ra chỉ để phô diễn kỹ thuật cùng những pha dứt điểm hoàn hảo chỉ có trong trí tưởng tượng. Chứng kiến ông thi đấu, thậm chí một số người còn nói ông chính là “Thiên sứ bóng đá”.

Zico

Có lẽ chẳng ai biết đến cái tên Arthur Antunes Coimbra ngoài người dân Brazil. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi huyền thoại này chỉ nổi danh trên toàn thế giới với cái tên ngắn gọn Zico. Theo đánh giá của Pele, Zico là cầu thủ xuất sắc nhất kể từ sau khi ông treo giày. Zico cũng được người hâm mộ túc cầu đặt cho biệt danh là “Pele trắng”.

Socrates

Một huyền thoại không thể không nhắc đến trong lịch sử bóng đá Brazil, đó là Socrates. Ông là mẫu cầu thủ điển hình mà tất cả giới quần đùi áo số Brazil cũng như trên toàn thế giới đều noi theo. Lối đá điềm tĩnh vị nghệ thuật của ông đã khiến tất cả coi ông là “nhà hiền triết trên sân cỏ”.

Mane Garrincha

Garrincha sinh ra đã bị dị tật ở chân: chân trái của huyền thoại này cong vòng ra bên ngoài, trong khi chân phải ngắn hơn lại cong vào phía trong giống như hình chữ C. Thế nhưng, có vẻ như chính những dị tật này đã tạo ra một huyền thoại quái dị. Những pha đi bóng và dứt điểm của Garrincha khiến hàng thủ đối phương không biết được đường nào mà lần.

Romario

Romario hay còn được biết đến với biệt danh “Quỷ lùn” từng là nỗi khiếp đảm của tất cả các hàng thủ trong những năm 1990. Thể hình tuy nhỏ, nhưng bù lại Romario lại có tốc độ, kỹ thuật và sự khéo léo không phải ai cũng có. Ngoài vô số danh hiệu gặt hái cùng PSV Eindhoven, Barcelona và Vasco da Gama, ông còn giúp Brazil lên ngôi vô địch thế giới World Cup năm 1994.

Ronaldo

Thật khó để tìm ra từ nào hay nhất để diễn tả về những pha đi bóng và dứt điểm của Ronaldo Luis Nazario de Lima, tên thường gọi là Ronaldo. Có anh trên sân, hàng thủ đối phương sẽ phải hứng chịu sự tra tấn khủng khiếp. Dù cố gắng đến mấy, họ cũng không thể ngăn cản được bước tiến của huyền thoại này. Cũng vì lẽ đó mà người hâm mộ đã đặt cho Ronaldo biệt danh “Người ngoài hành tinh”.

Rivaldo

Rivaldo cũng được xem là một trong những huyền thoại bóng đá Brazil. Sở hữu chiếc chân trái cực khéo, cựu danh thủ của Barcelona luôn khiến hàng phòng ngự đối phương rơi vào cảnh thất điên bát đảo. Ngoài ra, Rivaldo còn nổi tiếng với những cú sút đầy uy lực mà không cần lấy đà, hay những cú sút kiểu xe đạp chổng ngược đã trở thành thương hiệu.

Roberto Carlos

Trong số các huyền thoại bóng đá Brazil, Roberto Carlos là người khiêm tốn về kỹ thuật nhất. Tuy nhiên, ở anh lại có những điểm mạnh mà hầu hết các huyền thoại khác lại không có. Đó là những pha bứt tốc của một VĐV điền kinh chạy nước rút, hay những pha dứt điểm uy lực chỉ có trong trí tưởng tượng. Điển hình là cú sút hình trái chuối trong trận gặp Pháp ngày 3/6/1997.

Ronaldinho

Người ta gán cho Ronaldinho biệt danh “Áo thuật gia” hay “Thầy phù thủy”, tất cả cũng chỉ để nói rằng anh luôn tạo ra những pha bóng không tưởng. Từ chuyền bóng, đi bóng, sút phạt đến dứt điểm, Ronaldinho đều thực hiện tuyệt vời tới nỗi họ ví anh chẳng khác nào một họa sĩ đang tạo ra những tác phẩm nghệ thuật kinh điển trên sân cỏ.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm