Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ông chủ ngân hàng Việt 'ôm' ngàn tỷ

Cha mẹ con cái, anh chị em cùng sở hữu cổ phần và nếu cộng lại, giá trị quy đổi có thể lên tới hàng ngàn tỷ đồng... là câu chuyện không lạ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ở Việt Nam.

ACB: Chủ tịch và người nhà có hơn 1.570 tỷ đồng

Vợ, con trai, con gái, các anh chị em, em vợ, mẹ vợ… của ông Trần Mộng Hùng – thành viên HĐQT ngân hàng Á Châu, đều sở hữu một số lượng cổ phiếu nhất định tại ngân hàng này. Chưa kể, vợ và con trai ông Hùng còn có “chân” trong HĐQT, nắm tỷ lệ cổ phiếu trị giá hàng trăm tỷ, và nằm trong danh sách cổ đông lớn của ACB.

Cha con, vợ chồng ông Trần Mộng Hùng nắm số tài sản hàng nghìn tỷ tại ACB.

Tính đến 30/6, theo thống kê, tài sản của đại gia đình này quy bằng giá trị cổ phiếu ACB đã lên tới hơn 1.570 tỷ đồng. Trong đó, Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ACB “giàu” nhất, với hơn 437 tỷ đồng quy đổi. Chỉ riêng gia đình ông Trần Hùng Huy gồm bố, mẹ và 3 con đã lên tới gần 1.200 tỷ đồng, chưa kể những khoản khác là tiền mặt hay tài sản quy đổi ra tiền mặt, cổ phiếu tại các công ty liên kết.

Tỷ lệ cổ phiếu của ông Trần Mộng Hùng cùng vợ, con trai tại ACB tính đến tháng 6/2013 là trên 6%. Còn nếu tính các thành viên có liên quan tới gia đình họ Trần là cổ đông của ACB, tỷ lệ này còn lớn hơn, với số cổ phiếu lên tới hàng trăm triệu.

SouthernBank, Sacombank: Trầm Bê và các con ‘ôm’ hàng ngàn tỷ

Tính đến hết 30/6 vừa rồi, với số lượng cổ phiếu ngân hàng Sacombank quy đổi, ông Trầm Bê - Phó chủ tịch HĐQT và 3 con đã có trong tay hơn 1.423 tỷ đồng tiền mặt. Tỷ lệ sở hữu của 4 cha con ông này tại Sacombank là 7,19%. Chưa kể khối tài sản khổng lồ của các thành viên gia đình này ở ngân hàng Phương Nam cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng, do tỷ lệ cổ phần của ông Trầm Bê tại nhà băng này đã lên tới hơn 8% tính đến tháng 8/2012.

Đại gia Trầm Bê và các con cũng có khối tài sản khủng ở 2 ngân hàng là Sacombank và SouthernBank.

Chưa nhiều người thống kê được số tài sản quy ra tiền mặt của gia đình đại gia Trầm Bê, tuy nhiên, nhìn vào lượng cổ phiếu “khủng” mà đại gia đình này đang nắm giữa tại ngân hàng Phương Nam hay Sacombank, quy đổi theo giá trị, con số có thể lên tới trên ngàn tỷ đồng.

NamABank: gia đình bà Tư Hường sở hữu cổ phần ‘khủng’

Cổ đông cá nhân lớn nhất tại ngân hàng Nam Á tính đến hết tháng 6/2013 là bà Trần Thị Hường, còn gọi là Tư Hường, với tỷ lệ sở hữu lên tới 4,96%. Quy đổi theo giá trị cổ phiếu NamABank, tài sản tiền mặt của bà tại ngân hàng này là hơn 150 tỷ đồng. Con dâu bà Hường là Dương Trương Thiên Lý chỉ sở hữu kém mẹ chồng 0,04% tỷ lệ, với phần quy đổi xấp xỉ 148 tỷ đồng tiền mặt.

Ở ngân hàng Nam Á, gia đình bà Tư Hường với nhiều thành viên cùng huyết thống cũng có tỷ lệ cổ phần cực lớn.

Các con trai, con gái, dâu, rể của bà Tư Hường cũng có cổ phần tại ngân hàng Nam Á và một loạt các công ty khác. Trong đó, tại ngân hàng Nam Á, trong HĐQT, con gái bà Hường là Nguyễn Thị Xuân Loan ngồi ghế chủ tịch HĐQT, con trai Nguyễn Quốc Mỹ, con rể Huỳnh Thành Chung là Phó chủ tịch HĐQT… Tổng số cổ phần các cá nhân gia đình bà Hường nắm tại NamABank, theo số liệu công khai, là 15,97%. Quy đổi giá trị cổ phiếu ngân hàng này, số tài sản bằng tiền mặt ước tính lên tới gần 500 tỷ đồng.

Đó là chưa tính tới một số tổ chức như Hoàn Cầu, Rồng Thái Bình Dương cũng là những doanh nghiệp, công ty thuộc sở hữu của các thành viên trong đại gia đình này đang có tỷ lệ sở hữu lớn tại ngân hàng Nam Á.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm