Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nốt thăng trầm trong sự nghiệp của Steven Gerrard

Tờ Goal đã điểm lại những thăng trầm trong sự nghiệp vĩ đại của Steven Gerrard sau khi anh quyết định chia tay La Galaxy ở tuổi 36.

thang tram cua gerrard anh 1
Sinh ra ở Whiston, Merseyside, Gerrard sớm dành trọn tình yêu cho đội bóng chủ sân Anfield. Anh gia nhập lò đào tạo trẻ của Liverpool khi mới lên 9 tuổi và ra mắt đội một vào tháng 11 năm 1998. Dù là một tài năng trẻ sáng giá nhưng khởi đầu sự nghiệp của Gerrard lại khá lận đận bởi tính khí nóng nảy và không thể kiểm soát bản thân của mình. Phải đến mùa giải 1999/2000, người ta mới được chứng kiến một Gerrard chơi thực sự ổn định bên cạnh người đội trưởng kì cựu Jamie Redknapp.
thang tram cua gerrard anh 2
Ở tuổi 19, Gerrard phải nhận chiếc thẻ đỏ đầu tiên trong sự nghiệp sau một pha vào bóng thô bạo với Kevin Campbell ở trận derby vùng Merseyside trước Everton. Chung cuộc, The Toffee giành chiến thắng 1-0 trước đại kình địch Liverpool.  
thang tram cua gerrard anh 3
Sau hai mùa bóng lận đận trong màu áo Lữ đoàn đỏ, Gerrard đã khiến cả châu Âu phải chú ý đến mình với màn trình diễn ấn tượng ở mùa bóng 2000/01. Anh ra sân 50 lần, ghi được 10 bàn thắng và là nhân tố quan trọng đưa Liverpool đến cú ăn ba lịch sử gồm: League Cup, FA Cup và UEFA Cup.
thang tram cua gerrard anh 4
Gerrard có trận ra mắt Tam sư vào tháng 5 năm 2000 trước đối thủ Ukraine. Cũng trong năm này, tiền vệ khi ấy mới 20 tuổi đã được điền tên trong danh sách chính thức tham dự kì Euro của đội tuyển Anh. Tuy nhiên, anh chỉ được ra sân một trận trong thất bại 1-0 trước đội tuyển Đức. Tại kì Euro này, đội tuyển Anh cũng đã bị loại ngay từ vòng bảng. 
thang tram cua gerrard anh 5
Tháng 9 năm 2001, Gerrard đã có màn trả thù ngọt ngào trước đội tuyển Đức trong trận lượt về vòng loại World Cup 2002. Bị dẫn bàn ngay ở phút thứ 6, đội bóng của huấn luyện viên Sven Erikson lần lượt gỡ hòa 1-1 rồi dẫn lại Đức 2-1 ngay trong hiệp một với các bàn thắng của Owen ở phút 12 và Gerrard ở phút bù giờ thứ hai. Sang hiệp hai, Tam sư ghi thêm ba bàn nữa và giành chiến thắng hủy diệt 5-1 sau 90 phút thi đấu.
thang tram cua gerrard anh 6
Tháng 3 năm 2003, Liverpool lên ngôi ở League Cup sau khi đả bại đại kình địch Manchester United trên sân Millennium trong trận chung kết. Hai bàn thắng của The Kop được ghi do công của Steven Gerrard và Michael Owen.
thang tram cua gerrard anh 7
Năm 2004, huấn luyện viên Gerard Houllier ra đi sau một mùa bóng trắng tay. Lúc này, nhiều tờ báo Anh đưa tin Gerrard cảm thấy không hạnh phúc với cuộc sống ở Liverpool và đang nóng lòng được chuyển tới thi đấu ở Chelsea. Tuy nhiên, cuối cùng tiền vệ này đã từ chối lời đề nghị trị giá 20 triệu bảng của The Blues để tiếp tục làm việc dưới trướng của tân huấn luyện viên Rafa Benitez. Có tin đồn cho rằng sở dĩ cầu thủ này quyết định ở lại không phải vì tình yêu với Liverpool mà vì bị một nhóm xã hội đen đe dọa bắn nát chân nếu dám sang Chelsea.
thang tram cua gerrard anh 8
Gerrard chính là tội đồ của Liverpool tại trận chung kết League Cup diễn ra vào tháng 2 năm 2005. Từ pha đá phạt của Paulo Ferreira, đội trưởng The Kop đã vô tình đánh đầu đưa bóng vào chính khung thành đội nhà trong bối cảnh Liverpool đang dẫn trước 1-0 và trận đấu chỉ còn hơn 10'. Sau món quà bất ngờ đến từ Gerrard, Chelsea đã lấy lại sự hưng phấn và ghi liên tiếp hai bàn thắng nhờ công của Drogba và Kezman.
thang tram cua gerrard anh 9
"Đêm Istanbul huyền diệu" chắc chắn là khoảnh khắc tuyệt vời nhất sự nghiệp cầu thủ của Stevie G. Dù đã để AC Milan dẫn trước 3-0 trong hiệp thi đấu thứ nhất nhưng Lữ đoàn đỏ chỉ cần sáu phút trong hiệp hai để thiết lập lại thế cân bằng. Câu chuyện sau đó đã trở thành lịch sử khi Liverpool đánh bại Milan trên chấm phạt đền để nâng cao chiếc cúp Champions League danh giá. Tờ Goal đánh giá đây là trận đấu xuất sắc nhất trong sự nghiệp của Steven Gerrard.
thang tram cua gerrard anh 10
Gerrard ghi 23 bàn trong 53 lần ra sân ở mùa giải 2005/06 và trở thành cầu thủ đầu tiên của Liverpool kể từ thời John Barnes vào năm 1988 được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Premier League. Anh ghi 2 bàn trong trận chung kết cúp FA gặp West Ham năm đó, bao gồm một pha sút xa trong thời gian bù giờ để đưa trận đấu vào hiệp phụ. Chung cuộc Liverpool thắng trên chấm phạt luân lưu.
thang tram cua gerrard anh 11
Ở đội tuyển Anh, Gerrard thực sự là một hòn đá tảng trong suốt cả một thập kỉ. Anh chơi khá ổn định trong kì Euro 2004 và trở thành cây săn bàn hàng đầu của Tam sư ở World Cup hai năm sau đó. Cũng trong kì World Cup này, Gerrard đã đá hỏng quả phạt đền trong loạt sút luân lưu với Bồ Đào Nha và khiến đội tuyển Anh bị loại đầy nuối tiếc. 
thang tram cua gerrard anh 12
Ở kì World Cup 2010 trên đất Nam Phi, Gerrard được chọn làm đội trưởng của Tam sư sau khi Rio Ferdinand bất ngờ gặp chấn thương. Đoàn quân của Fabio Capello bị loại ngay ở vòng 1/16 sau trận thua thảm hại 4-1 trước đội tuyển Đức.
thang tram cua gerrard anh 13
Tháng 10 năm 2012, Gerrard trở thành cầu thủ thứ 10 trong lịch sử đội tuyển Anh đạt cột mốc ra sân 100 lần dưới màu áo Tam sư. Anh đeo băng đội trưởng trong hơn hai năm tiếp theo và giã từ đội tuyển khi World Cup 2014 kết thúc. Tổng cộng Gerrard đã thi đấu 114 trận cho đội tuyển Anh và ghi được 24 bàn thắng.
thang tram cua gerrard anh 14
Kì World Cup 2014 trên đất Brazil thực sự là một kí ức đáng quên của Steven Gerrard. Anh bất lực nhìn đội bóng của mình gục ngã trước đội tuyển Italy ngay trong trận mở màn và tiếp tục thua Uruguay ở trận thứ hai. Nỗ lực tìm kiếm chiến thắng danh dự ở kì World Cup này của đội tuyển Anh cũng đã thất bại sau trận hòa bạc nhược không bàn thắng trước Costa Rica. Đây cũng là lần cuối cùng người hâm mộ nhìn thấy Gerrard khoác lên mình chiếc áo của Tam sư.
thang tram cua gerrard anh 15
Chưa bao giờ sau 24 năm Liverpool mới lại ở gần chiếc cúp vô địch Premier League như mùa bóng 2013/14. Đội bóng của Gerrard chỉ cần giành ba chiến thắng nữa để có thể đăng quang tại giải đấu danh giá nhất nước Anh. Và mở màn cho ba trận đấu trong mơ đó chính là cuộc tiếp đón Chelsea của Jose Mourinho.
thang tram cua gerrard anh 16
Nhưng rồi pha trượt chân của Gerrard đã biến giấc mơ của người hâm mộ đội bóng chủ sân Anfield trở nên xa vời hơn bao giờ hết. Tận dụng sai lầm ngớ ngẩn của thủ quân Liverpool, Demba Ba dễ dàng nâng tỉ số lên 1-0 cho The Blues trước khi Willian ghi bàn nhấn chìm tham vọng vô địch của The Kop. Một tuần sau đó, Liverpool để Crystal Palace cầm hòa 3-3, qua đó gián tiếp dâng chiếc cúp vô địch vào tay Manchester City.
thang tram cua gerrard anh 17
Gerrard thông báo sẽ rời Liverpool để chuyển tới La Galaxy sau khi mùa giải 2014/15 kết thúc. Trong những ngày tháng cuối cùng khoác áo The Kop, nhiều người hâm mộ đã kì vọng Gerrard sẽ đưa Liverpool trở lại đấu trường Champions League danh giá sau nhiều năm chờ đợi. Để hiện thực hóa điều đó, Gerrard cùng các đồng đội sẽ phải đánh bại Manchester United và giành lấy vị trí thứ tư của Quỷ đỏ khi mùa giải chỉ còn 8 vòng đấu.
thang tram cua gerrard anh 18
Hi vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn,Gerrard lại một lần nữa trở thành tội đồ của Liverpool khi người hâm mộ cần anh nhất. Để MU dẫn trước 1-0 sau khi hiệp một kế thúc, Brendan Rodgers đã tung Gerrard vào sân ở đầu hiệp hai với hi vọng có thể xoay chuyển được thế trận. Tuy nhiên, tất cả những gì đội trưởng The Kop làm được chỉ là một chiếc thẻ đỏ sau 38s đứng trên sân. Kết thúc trận đấu, Liverpool để Man United đánh bại với tỉ số 2-1 và Gerrard đã phải đứng trước camera nói lời xin lỗi đến những cổ động viên của Lữ đoàn đỏ. Liverpool sau đó tiếp tục để thua Arsenal 4-1, qua đó chính thức mất suất dự Champions League.


Anh Tú (Theo Goal)

Bạn có thể quan tâm