Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nơi trả tiền cho cư dân đến sinh sống

Nhiều thành phố và thị trấn ít người sinh sống trên thế giới quyết định cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho những cư dân mới tới sống và làm việc, gồm trả tiền hoặc giảm giá nhà ở.

Sau quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào hôm 23/6, nhiều công dân Anh bắt đầu tích cực tìm kiếm cơ hội sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Tabhitha Wilson, người London, là một trong số đó. Chuyên gia về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 40 tuổi cho biết, nguyên nhân là do bà không muốn sống trong một môi trường biến động.

Người phụ nữ này cho hay, Brexit chỉ là chất xúc tác trong quyết định của bà. Hiện tại, Wilson đang nghiên cứu cơ hội làm việc tại Dubai và Singapore nhằm thoát khỏi tình trạng này "tại thời điểm không có kế hoạch B và nhiều điều không chắc chắn".

Theo BBC, dữ liệu trên Google Trends cho thấy, cụm từ "chuyển đến Canada" tăng 230% vào hôm 24/6, đặc biệt tại London và Cardiff. Những người sống tại thành phố Southampton thường chọn New Zealand, trong khi các khu vực khác chọn Australia và Mỹ.

tra tien cho cu dan toi sinh song anh 1
Thị trấn Kaitangata của New Zealand phải đính chính sau thông tin nhầm lẫn rằng chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ 160.000 USD cho người mới chuyển tới đây sinh sống và làm việc. Ảnh: Alamy.

Cơ quan Di trú New Zealand cho biết, website của họ nhận hơn 5.500 lượt truy cập từ Anh mỗi ngày trong 3 ngày sau cuộc bỏ phiếu (so với 2.000 lượt trong một ngày bình thường). Trong khi đó, lượng người truy cập vào website nhập cư của Canada tăng từ 27.500 vào hôm bỏ phiếu lên 61.400 vào ngày hôm sau. Ireland cũng ở trong tình trạng tương tự.

Một số thị trấn và thành phố trên thế giới đang tích cực "tuyển" cư dân mới. Một số đưa ra ưu đãi hấp dẫn nhằm giảm bớt gánh nặng trong việc xây dựng cuộc sống mới ở một vùng đất xa lạ.

Nhiều việc, ít người

Cuối tháng trước, Kaitangata, một thị trấn nhỏ của New Zealand, khiến nhiều người chú ý bởi không những khu vực này có nhiều công việc mà giá nhà cũng rất rẻ, nhưng dân cư thưa thớt. Đầu tháng này, sau khi thông tin nhầm lẫn về tuyên bố trao tặng 160.000 USD cho người dân chuyển đến thị trấn phát đi, văn phòng thị trưởng quận Clutha ngập trong đơn đăng ký. Để giải quyết tình hình, Hội đồng Quận Clutha phải ban hành một tuyên bố mới để xua tan tin đồn.

Cộng đồng này gồm 800 người nằm cách thành phố Dunedin 80 km về phía tây nam. Thay vì trao tặng tiền cho những người chuyển tới đó sinh sống, chính quyền địa phương đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác. BBC ước tính, khu vực Clutha rộng lớn có tới 1.000 việc làm trong các lĩnh vực, từ nông nghiệp tới điều dưỡng và xây dựng.

Thời gian bay tối thiểu giữa Dunedin và London là khoảng 30 tiếng. Những người quen với cuộc sống ở thành phố có thể cảm nhận sự khác biệt khi tới sinh sống tại hòn đảo phía nam của New Zealand.

Yêu cầu về kỹ năng nghề nghiệp

Những người có chuyên môn đặc biệt có thể dễ dàng tới những nơi khác như bang Tasmania của Australia. Tại đây, chính quyền địa phương quan tâm đến những nông dân chăn nuôi bò sữa của Anh và sẵn sàng cấp visa cho họ. DairyTas cho biết, nhiều trang trại bò sữa với đầy đủ trang bị được bán với mức giá thấp hơn 50% so với các trang trại ở Anh.

Tuy nhiên, giống như Kaitangata của New Zealand, thời gian từ Tasmania tới London là khoảng 24 giờ bay. Nông dân Anh sẽ sống trên một hòn đảo mới với điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn nhiều so với quê nhà.

tra tien cho cu dan toi sinh song anh 2
Tỷ lệ tội phạm và thất nghiệp ở mức cao khiến nhiều người băn khoăn khi tới thành phố Detroit, bang Michigan, Mỹ sinh sống dù các ưu đãi cho cư dân mới khá hấp dẫn. Ảnh: Getty

Những công nhân cổ cồn trắng hy vọng Anh ở lại EU có thể muốn sống gần gia đình. Ireland là một địa điểm phù hợp với nguyện vọng này. Chính phủ đã tung ra một chiến dịch nhằm thu hút 3.000 chuyên gia công nghệ vào ngành công nghệ thông tin mỗi năm. Karl Flannery, giám đốc điều hành của Storm Technology, cho biết, ngành công nghiệp công nghệ cao tại Ireland đang phát triển nhanh hơn so với dự đoán.

Chiến dịch mới này không trực tiếp nhắm vào công dân Anh. Tuy nhiên, Flannery cho biết, sự quan tâm tăng đột biến trong tuần trước, đặc biệt khi nhiều nhà phân tích dự đoán tương lai của ngành công nghiệp công nghệ cao Ireland có thể sẽ phát triển hơn nếu nước này trở thành quốc gia nói tiếng Anh duy nhất trong EU.

Giá đất rẻ như cho

Một số thị trấn và thành phố tại Bắc Mỹ sẽ trả tiền hoặc cung cấp nhà với giá gần như miễn phí để người dân tới đó sinh sống. Một cộng đồng nhỏ tại tỉnh Manitoba của Canada đang vật lộn với làn sóng lão hóa dân số.

Một số thị trấn và thành phố tại Bắc Mỹ sẽ trả tiền để người dân tới đó sống hoặc cung cấp nhà gần như miễn phí. Với một số cộng đồng nhỏ tại tỉnh Manitoba của Canada, đây là một trong những biện pháp ngăn chặn làn sóng lão hóa dân cư.

Tanis Chalmers, giám đốc phát triển kinh tế, cho biết, các ngành công nghiệp chính sử dụng lao động địa phương là dầu khí, nông nghiệp và chăn nuôi. Khu Đô thị Nông thôn Pipestone cũng tài trợ một khoản tiền trị giá 24.900 USD cho việc xây dựng và hoạt động của một doanh nghiệp mới. Chalmers cho biết, bà đã bán 25 lô đất và hy vọng thu hút thêm nhiều người mới trong năm 2016. Tuy nhiên, người phụ nữ này cảnh báo, thỏa thuận không đi kèm với giấy phép thường trú vĩnh viễn hay bất kỳ loại visa nào.

Các cư dân tiềm năng cũng nên lưu ý rằng các lô đất đều tọa lạc gần khu vực khai thác dầu của Manitoba tại thảo nguyên của Canada. Bất cứ ai "khao khát" hương vị thành phố phải mất 3,5 tiếng đi về phía đông, tới thành phố Winnipeg.

Một số thành phố của Mỹ nằm trong khu vực chịu thiệt hại từ suy thoái kinh tế cũng đưa ra các ưu đãi lớn cho người mới chuyển tới. Thành phố New Haven, bang Connecticut cung cấp một khoản trị giá 80.000 USD trong 3 chương trình nhằm thu hút những "chủ nhà" mới, trong khi thành phố Detroit, bang Michigan có 2 sáng kiến cung cấp các ưu đãi như một trợ cấp hàng năm trị giá 2.500 USD để thuê căn hộ hoặc một khoản vay trị giá 20.000 USD cho những người mới.

Tất nhiên, tìm việc tại những thành phố đang gặp khó khăn là không dễ dàng. Tỷ lệ thất nghiệp tại Detroit là khoảng 11% trong quý đầu của năm 2016, trong khi tại New Haven là 7%. Detroit cũng được biết đến với tỷ lệ tội phạm bạo lực cao, với 44 vụ giết người trên 100.000 dân, theo số liệu thống kê tội phạm của FBI.

Giống tỷ lệ tội phạm ở Detroit và sự cô lập của Manitoba, có những lý do tốt về việc tại sao những nơi này phải cung cấp các ưu đãi để có người tới sống và làm việc. Tuy nhiên, nếu mong muốn rời khỏi nước Anh quá lớn, các khu vực nông thôn và thành phố đang phục hồi có thể là lựa chọn tốt.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm