Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nóc nhà đặc biệt trên thế giới

Trên nóc của những tòa nhà cao tầng, người ta cho xây biệt thự, hồ nước, sân bóng, thậm chí cả một ngôi làng.

1. Công trình cheo leo trên nóc nhà (California, Mỹ)

Thiết kế mang tên Fallen Star này là sản phẩm của kiến trúc sư người Hàn Quốc Do Ho Suh, được xây dựng tại đại học Đại học California, San Diego, Mỹ. Trên mái của tòa nhà 7 tầng người ta cho xây dựng một ngôi nhà chìa ra ngoài, cheo leo bên trên. Một nhóm kỹ sư và nhiều chuyên gia đã phải mất tới 7 năm để lên kế hoạch và xây dựng "Fallen Star",

2. Chùa tư nhân trên nóc chung cư cao tầng (Trung Quốc)

Một kiến trúc với mái giống của những ngôi chùa đã được xây dựng trên nóc của chung cư 20 tầng tại thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc. Một đại diện phía cảnh sát địa phương cho biết, việc xây dựng công trình chưa được cấp phép. Mặc dù vậy, theo nguồn tin từ báo giới tại đây, công trình lạ mắt trên mái này đã tồn tại được ít nhất 3 năm. Sự hiện diện của nó dấy lên mối lo ngại về sự an toàn của những người dân sống tại chung cư này.

3. Biệt thự kề núi trên nóc tòa nhà (Trung Quốc)

Zhang Biqing, một doanh nhân thành đạt, đã dành 6 năm qua để xây dựng căn biệt thự hai tầng cùng với tạo cảnh núi ngay trên một tòa chung cư 26 tầng tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tuy nhiên, căn biệt thự trong mơ của Zhang Biqing, cựu cố vấn chính phủ, sẽ sớm phải bị dỡ bỏ, sau khi chính quyền thành phố ban hành những quy định mới về xây dựng.

Trong suốt 6 năm xây dựng tòa nhà này, người dân xung quanh không ngừng than phiền về tiếng ồn xây dựng. Và khi thấy những khối đá được hình thành bên biệt thự của Biqing, họ tỏ ra lo lắng trọng lượng quá lớn của chúng sẽ gây quá tải lên tòa chung cư. Ngoài ra, toàn bộ dự án này đều là bất hợp pháp, Zhang chưa từng được cấp giấy phép xây dựng cho công trình này.

4. Sân bóng trên nóc nhà (Nhật Bản)

Một sân bóng đã được xây dựng trên mái của nhà ga Shibuya Station, Tokyo, Nhật Bản. Thiết kế này là tác phẩm của kiến trúc sư nổi tiếng Tadao Ando. Sân bóng được xây dựng vào năm 2001, chuẩn bị cho FIFA World Cup 2002 do Nhật Bản và Hàn Quốc đăng cai tổ chức. Đây là một phiên bản thu nhỏ của sân bóng thông thường với diện tích hơn 4.200 m2.

5. Dãy biệt thự trên nóc trung tâm thương mại (Trung Quốc)

Trước thực trạng đất chật người đông, công ty xây dựng Jiutian International Square của Trung Quốc đã cho xây dựng 4 căn biệt thự trên nóc của một trung tâm thương mại 8 tầng tại thành phố Chu Châu.Tuy nhiên, thay vì tìm kiếm 4 gia đình giàu có, công ty này dự định dành 4 căn biệt thự này cho 160 nhân viên quản lý bất động sản của tòa nhà.

6. Hồ trên mái nhà (Anh)

Cái hồ trên nóc tòa nhà Selfridges tại London này mới được mở cửa trở lại lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ II. Nước hồ có màu xanh ngắt và người ta còn phục vụ cocktail cho du khách vãn cảnh hồ.

Năm 1940, sau khi tòa nhà bị đánh bom dữ dội, chủ nhân tòa nhà H.Gordon Selfridge đã thề sẽ không bao giờ mở cửa khu vườn trên nóc. Vào những năm 1920-1930, khu vườn này thường được dùng để tổ chức các show diễn thời trang.

7. Ngôi làng trên nóc chung cư (Hà Lan)

Một công ty thiết kế của Hà Lan đã cho xây dựng một khu làng trên nóc của một tòa chung cư, tận dụng triệt để không gian trên mái để tạo thêm nơi ở và làm việc cho nhiều người. Khu làng này được thiết kế giống như thật với thung lũng và công viên, ghế băng và bể bơi. Những hàng lan can cao tạo cảm giác riêng tư cần thiết cho người dân sống tại ngôi làng này.

8. Nhà trên nóc nhà mái (Trung Quốc)

Được hoàn thành vào năm 2012, những căn nhà được xây dựng trên nóc một nhà máy tại Đông Quan, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Theo truyền thông địa phương, kích thước của những căn nhà này không đúng với thiết kế ban đầu khi xin giấy phép xây dựng. Vì vậy việc xây dựng những căn nhà này là trái phép luật.

9. Nhà lộn ngược trên nóc trụ sở của Strabag (Slovakia)

Trên nóc trụ sở tại Slovakia của công ty xây dựng Strabag (Áo) là một tòa nhà lộn ngược. Công ty này đã thuê kiến trúc sư Erwin Wurm thiết kế thêm một công trình trên nóc tòa nhà có tên SKC Bratislava của mình. SKC Bratislava, được thiết kế bởi nhóm kiến trúc sư MHM Architects, là một tòa nhà văn phòng hiện đại, tận dụng nguồn năng lượng nhiệt địa.

Hoài Thu

Oddee/Tri Thức

Bạn có thể quan tâm