Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những 'nô lệ thời hiện đại' giữa lòng châu Âu

Ở những khu ổ chuột cách thủ đô Bucharest của Romania hơn 10 cây số, khói bốc lên mù mịt cả ngày lẫn đêm từ các bãi đốt phế liệu.

dot rac dien tu anh 1

Ở các khu ổ chuột cách Bucharest hơn 10 km, những gia đình người Roma chuyên kiếm sống bằng cách đốt rác lấy kim loại. Các nguyên liệu để đốt rất đa dạng, từ máy tính hỏng cho đến dây cáp điện.

dot rac dien tu anh 2

“Tôi sẽ bán chúng (sản phẩm sau khi đốt) cho những người mua kim loại. Chúng tôi phải làm việc từ một đến hai tuần để thu được một kg kim loại”, Mihai Bratu, một người Roma tại làng Sintesti, ngoại ô Bucharest, cho biết.

dot rac dien tu anh 3

Giống như nhiều cộng đồng người Roma trên khắp Romania, khu ổ chuột ở Sintesti bị chính quyền lãng quên từ lâu. Nơi này giờ đây gồm nhiều ngôi nhà dựng tạm, lưới dây điện tự phát và rác rến.

dot rac dien tu anh 4

Octavian Berceanu, lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Romania, sự ô nhiễm từ các bãi đốt phế liệu không ngừng đỏ lửa đang trở nên nghiêm trọng vượt mức. Ông bắt đầu các cuộc đột kích thường xuyên ở khu vực sống của người Roma. Vị này cho rằng cư dân ở đây có thể coi là những "nô lệ thời hiện đại" đang chịu sự chèn ép của một hệ thống theo kiểu mafia. “Đây là một kiểu đày đọa nô lệ, bởi người dân ở đây không có cơ hội đến trường, tìm việc làm ở thành phố, không có các điều kiện cơ sở hạ tầng cơ bản như mạng điện chính thức, nước sạch hay đường sá. Điều này hủy hoại cuộc sống của họ”, Octavian Berceanu, chia sẻ.

dot rac dien tu anh 5

Ông Berceanu nhiều lần tổ chức đột kích vào các khu ổ chuột của người Roma để ngăn chặn tình trạng đốt rác thải để lấy kim loại. Việc đốt rác ở những bãi tự phát được coi là hành vi phi pháp Romania. Nó cũng dẫn đến ô nhiễm không khí nặng nề cho khu vực thủ đô Bucharest.

dot rac dien tu anh 6

Nhân viên cảnh sát ngăn một phụ nữ đi vào khu vực mà người dân thường đốt rác. Cảnh sát chống bạo động Romania được triển khai trong những vụ đột kích này để hỗ trợ lực lượng bảo vệ môi trường.

dot rac dien tu anh 7

Một mảnh linh kiện máy tính được lực lượng bảo vệ môi trường Romania thu giữ trong vụ đột kích.

dot rac dien tu anh 8

Đầu búp bê nằm trên nền đất sau một cuộc đột kích của lực lượng bảo vệ môi trường Romania ở Vidra hồi giữa tháng 4.

dot rac dien tu anh 9

Người Roma, hay còn được gọi là người Digan, sống rải rác ở nhiều quốc gia châu Âu, đặc biệt ở Đông và Nam Âu. Tỷ lệ đói nghèo ở cộng đồng này cao hơn nhiều so với mặt bằng chung. Theo Borgen Project, 90% người Roma ở Romania sống bằng hoặc dưới ngưỡng nghèo. Chỉ một trong 5 đứa trẻ người Roma được đi học.

dot rac dien tu anh 10

Một đứa trẻ người Roma chơi với các mảnh đồng phế liệu.

dot rac dien tu anh 11

"Ở mọi nơi trên thế giới, người nghèo cùng cực phải dựa vào các nguồn tải nguyên ít ỏi để sinh sống. Điều này dẫn đến các hậu quả tiêu cực: Họ ít được giáo dục, sống trong cơ sở vật chất tồi tàn và trình độ phát triển thấp", Gelu Duminica, giám đốc một tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ người Roma, chia sẻ.

dot rac dien tu anh 12

Ông Duminica cho rằng việc chính quyền nhắm vào người Roma, thay vì các ngành công nghiệp lớn hay hơn một triệu ôtô ở thủ đô Bucharest, cho thấy họ chỉ là "vật hy sinh", là một phần trong chiến dịch quảng bá của các chính trị gia.

Bệnh nhân Covid-19 đang chết ngạt thảm khốc ở Ấn Độ

Mỗi ngày, Ấn Độ công bố hơn 300.000 ca mắc Covid-19 mới, chiếm gần 1/2 số ca nhiễm mới trên toàn cầu. Lửa tại các khu hỏa táng tập thể ngày đêm cháy rực vì số người chết tăng mạnh.

Những mảnh vỡ được tìm thấy từ tàu ngầm mất tích của Indonesia

Giới chức Hải quân Indonesia ngày 24/4 đã công bố một số mảnh vỡ được cho là bộ phận gắn với tàu ngầm mất tích và "sẽ không rời ra nếu không có áp lực từ ngư lôi".

Việt Hà

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm