Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người phụ nữ 'vú dài ba thước dắt lưng'

Triển lãm "Biến Tượng" trưng bày 33 tác phẩm tranh lụa với chủ đề phồn thực của hoạ sĩ Vũ Hiệp, được lấy cảm hứng từ Bà Triệu và mẹ Âu Cơ.

trien lam Bien Tuong anh 1

Triển lãm Biến Tượng của hoạ sĩ Vũ Hiệp dẫn dắt người xem vào ma trận những hình thù siêu thực, kỳ ảo. Theo chia sẻ của nghệ sĩ, “Biến Tượng” là sự biến đổi của các biểu tượng. Những hình tượng được hình thành trong các cộng đồng, xuất hiện ở nhiều nền văn hoá, nhưng không cố định theo thời gian. Vai trò của người nghệ sĩ là giúp những biểu tượng xa xưa có sức sống mới.

trien lam Bien Tuong anh 2

33 bức hoạ được trưng bày trong không gian triển lãm phản ánh chặng đường 8 năm theo đuổi tranh lụa của Vũ Hiệp. 3 chủ thể chính trong các tác phẩm thuộc triển lãm là con giống, người phụ nữ và trái cây. Với xuất thân là nhà nghiên cứu tri thức dân gian, nghệ sĩ thấm nhuần trầm tích văn hoá, ứng dụng thành tạo chất liệu này vào hội hoạ.

trien lam Bien Tuong anh 5

Bộ 3 bức Cung Oán Ngâm lấy ý tưởng từ tác phẩm cùng tên của Nguyễn Gia Thiều, thể hiện nỗi buồn thê lương của những người phụ nữ trong cung cấm. Khuôn ngực dài, trĩu nặng mô phỏng năm tháng đợi chờ đằng đẵng của nữ nhi trong hoàng cung thời xưa.

trien lam Bien Tuong anh 6

Theo nhà phê bình mỹ thuật Quang Việt, các tác phẩm của Vũ Hiệp thuộc trường phái dân gian đương đại. Một số khác nhận định những bức tranh lụa trong triển lãm Biến Tượng mang màu sắc siêu thực.

trien lam Bien Tuong anh 7

Bên cạnh chủ thể người phụ nữ, tính phồn thực xuyên suốt của triển lãm cũng được thể hiện ở hình ảnh trái cây. Những bức tranh khắc họa trái dứa, trái me, thanh long đều phản ánh tính dục, sự sinh sôi, nảy nở ở vạn vật. Hoạ sĩ Vũ Hiệp ứng dụng quy tắc hình học topo trong quá trình tạo hình hoa quả, đem đến góc nhìn mới mẻ cho khán giả thưởng lãm.

trien lam Bien Tuong anh 10

Ở chính giữa không gian triển lãm, bức họa Vũ Điệu Mùa Dịch tiếp tục sử dụng hình tượng người phụ nữ với khuôn ngực dài đặc trưng của Vũ Hiệp. Các nhân vật trong bức tranh khoác tay nhau, cùng thực hiện điệu nhảy ballet. Những cái nắm tay là cách thức lây truyền dịch bệnh, song cũng đồng thời mô tả sự đoàn kết giúp một dân tộc chiến thắng đại dịch.

trien lam Bien Tuong anh 11

Triển lãm Biến Tượng của hoạ sĩ Vũ Hiệp diễn ra từ ngày 6-20/12 tại The Muse Artspace (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ngắm chiếc váy NTK Việt may cho Adele, Phạm Băng Băng ngoài đời thực

Đến triển lãm Vietnam’s Fashion Journey 2000–2023, người xem được tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc đầm dành cho Adele, Phạm Băng Băng, Triệu Vy... do NTK Việt thiết kế.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Thien duong co hoan hao khong? hinh anh

Thiên đường có hoàn hảo không?

0

Triển lãm "Thiên đường Hoàn hảo" được đặt trong không gian sống thay vì bảo tàng hay phòng trưng bày, đưa khán giả đi qua quá trình 12 năm làm nghề của hoạ sĩ Lưu Tuyền.

Linh Vũ - Thụy Trang

Cùng chuyên mục