Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ngôi nhà nghiêng, ngửa vì xói mòn ở Mỹ

Hiện tượng xói mòn bờ biển đang đe dọa sự tồn tại của một làng trên đảo ở Mỹ. Những ngôi nhà trong làng luôn đối mặt với nguy cơ sập hoặc lật mỗi khi bão tràn qua.

Shishmaref là một làng nhỏ với khoảng 600 dân trên đảo Sarichef  thuộc vùng biển Chukchi. Làng nằm ngay phía bắc của eo biển Bering và cách Alaska khoảng 8 km. Hòn đảo có chiều dài 4,8 km đang biến mất dần do xói mòn. Mỗi khi cơn bão lớn tràn qua, những mảng đất rơi xuống biển, đôi khi khiến một hoặc hai ngôi nhà sập.
lmn
Cư dân trên đảo bắt đầu chứng kiến hiện tượng xói mòn đất từ thập niên 50 của thế kỷ trước. Nhưng gần đây, biến đổi khí hậu khiến tình trạng đất lở trở nên trầm trọng hơn.
lkm
Nhiệt độ trung bình ở Alaska đang tăng nhanh hơn so với những bang còn lại của Mỹ.
lkajsf
Lượng băng biển - từng bảo vệ làng trước những cơn bão - giảm mạnh vì nhiệt độ tăng. Khí hậu nóng hơn cũng khiến những tảng băng vĩnh cửu tan chảy - yếu tố khiến quá trình xói mòn diễn ra nhanh hơn.
lkasjf
Phần lớn dân trên đảo Shishmaref là người thổ dân Inupiaq. Họ đã cố gắng đối phó hiện tượng xói mòn bằng cách chuyển nhà ra khỏi vách đá và xây dựng hàng rào dọc theo bờ biển phía bắc. Nhưng biển vẫn tiếp tục bào mòn đất của họ. Cuối cùng, vào năm 2002, người dân kết luận rằng họ phải rời khỏi đảo.
Tuy nhiên, 13 năm đã trôi qua và tình hình vẫn chưa thay đổi.  Tìm một vị trí thích hợp, xây dựng cơ sở hạ tầng và sau đó di chuyển toàn bộ một thị trấn là việc rất tốn kém.
gav
Shishmaref không phải là trường hợp duy nhất. Khoảng hơn 10 làng của bang Alaska cũng đang đối mặt với nguy cơ xói mòn bờ biển và những hiện tượng thời tiết liên quan đến biến đổi khí hậu như lũ lụt. Theo một báo cáo của Quỹ Công lý Môi trường, nước biển dâng cao do sự nóng lên toàn cầu có thể khiến 150 triệu người trên thế giới trở thành "người tị nạn khí hậu".

Cuộc sống giữa biển của những người không có tổ quốc

Do không được phép bước lên đất liền, một cộng đồng người tị nạn ở Malaysia gắn bó cả cuộc đời với biển. Họ dành phần lớn thời gian trong ngày cho việc bơi, lặn và bắt hải sản.

Kim Ngân

Ảnh: Alaska Dispatch News

Bạn có thể quan tâm