Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nghiên cứu giá trị về fucoidan và bệnh ung thư

Fucoidan là hợp chất poly-saccharide phức tạp, có hoạt tính sinh học cao trong rong nâu, được nghiên cứu như một chất giảm tác dụng phụ trong quá trình hóa trị và xạ trị.

Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu về công dụng của hoạt chất này với bệnh ung thư. Dưới đây là một số nghiên cứu đáng chú ý.

Ung thư tuyến tiền liệt

Mới đây, một nhóm 10 nhà khoa học New Zealand và Trung Quốc công bố nghiên cứu mới về fucoidan trên Thư viện quốc gia Mỹ. Các chuyên gia phát hiện, loại mekabu fucoidan trong gốc rong nâu wakame (tên khoa học là Undaria Pinnatifida) có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Tác dụng này có được là nhờ mekabu fucoidan có cơ chế kìm hãm quá trình tăng trưởng khối u (angiogenesis), hỗ trợ thúc đẩy quá trình tự chết của tế bào ung thư (apoptosis).

Nghiên cứu này mở ra nền tảng cho phương pháp mới, sử dụng fucoidan như một liệu pháp bổ sung kết hợp với các tác nhân trị liệu khác, nhằm mang lại hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Fucoidan 3-Plus anh 1
Mekabu fucoidan có trong gốc rong nâu wakame.

Ung thư gan

Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) là một trong những căn bệnh ác tính gây tử vong nhiều nhất trên thế giới. Để tìm ra hướng đi mới điều trị bệnh này, Bệnh viện Đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc) nghiên cứu ứng dụng của fucoidan trong hỗ trợ quá trình điều trị ung thư gan.

Theo kết quả của nhóm nghiên cứu được công bố trên Sciencedirect, fucoidan có thể hỗ trợ đẩy mạnh quá trình tự chết của các tế bào ung thư gan, đồng thời hỗ trợ làm chậm quá trình tự diệt của tế bào gan khỏe mạnh.

Ung thư vú

Nghiên cứu năm 2016 đăng trên tạp chí Y khoa (Mỹ) cho thấy, fucoidan trong rong biển nâu có thể hỗ trợ ức chế khối u phát triển bằng cách điều chỉnh các phân tử ARN không mã hóa trong cơ thể. Nhóm ARN miR-29 ức chế khối u phát triển, trong khi nhóm miR-17/92 thúc đẩy khối u di căn nhanh hơn. Fucoidan can thiệp vào quá trình này, tăng miR-29 và giảm miR-17/92, từ đó đảo ngược quá trình phát triển của tế bào ung thư vú.

Thư viện Y khoa quốc gia Mỹ (PubMed) cũng đăng tải hơn 1.400 nghiên cứu và báo cáo về lợi ích sức khỏe của fucoidan. Trong một nghiên cứu năm 2013, các nhà khoa học Nhật Bản cho chiết xuất fucoidan tiếp xúc với các tế bào ung thư vú MDA-MB-231 và MCF-7. Kết quả cho thấy, nếu kết hợp fucoidan với các liệu pháp hóa, xạ trị sẽ làm ức chế tăng trưởng khối u bằng cách kích thích quá trình tự diệt của các tế bào ung thư vú.

Fucoidan 3-Plus anh 2
Người dân đảo Okinawa thu hoạch rong nâu.

Ung thư buồng trứng, cổ tử cung

Các nhà khoa học tại Đại học Texas (Houston, Mỹ) cũng cho rằng kết hợp điều trị với sử dụng fucoidan trong rong biển wakame có thể hỗ trợ ức chế khối u buồng trứng và cổ tử cung. Loài rong nâu này có nguồn gốc từ Nhật Bản, nhưng được tìm thấy lần đầu tiên ngoài khơi bờ biển phía đông nước Mỹ vào năm 1988.

Nghiên cứu cho thấy, sử dụng fucoidan cùng các liệu pháp điều trị khác có thể làm giảm sự phát triển của khối u buồng trứng đến 33%, khối u cổ tử cung tới 70%. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra việc kết hợp fucoidan với thuốc điều trị ung thư vú hiện nay có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú lên đến 26%.

Ung thư dạ dày

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tây Australia (UWA), fucoidan là thực phẩm bổ dưỡng trong quá trình điều trị ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm dạ dày mãn tính, bệnh loét và ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, các chất chiết xuất từ fucoidan còn góp phần hỗ trợ ức chế sự gắn kết vi khuẩn helicobacter pylori (HP) có hại vào biểu mô dạ dày.

Ung thư đại trực tràng

Theo Science Direct, kết hợp loại fucus fucoidan có trong rong nâu bladder wrack (tên khoa học fucus vesiculosus) cùng các phương pháp điều trị khác có thể làm chậm sự phát triển của khối u đại trực tràng và ung thư vú. Một nhóm khoa học Nga đã sử dụng kết hợp liệu pháp xạ trị với bổ sung chiết xuất của fucus fucoidan. Kết quả cho thấy quá trình tự chết của các tế bào u ác tính đã được kích hoạt. Ngoài ra, loại fucoidan này còn có thể hỗ trợ giảm viêm và giảm nhẹ các triệu chứng đau khớp, tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị

Fucoidan 3-Plus anh 3

Fucoidan 3-Plus chứa 3 loại fucoidan (mozuku, mekabu và fucus) và nấm agaricus, giúp tăng cường khả năng ôxy hóa các gốc tự do, tăng cường miễn dịch, giảm tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị, hỗ trợ giảm nguy cơ ung bướu và hỗ trợ bảo vệ gan.

Sản phẩm của Công ty TNHH TM Fucoidan Nhật Bản, sản xuất tại Nhật Bản. Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website fucoidan3plus.com.vn; fanpage Fucoidan 3plus hoặc liên hệ hotline 0901576479.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm