1. Công ty sản xuất quần áo rét
Nước Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục phải hứng chịu bão tuyết, băng giá trong những ngày tới. Tuy nhiên, nhờ thời tiết giá rét, các công ty sản xuất quần áo mùa đông lại kiếm được bộn tiền. Tại các khu vực như Atlanta, nơi bão tuyết và nhiệt độ xuống cực thấp, khiến nhiều người đổ xô đi mua cổ phiếu của các hãng quần áo mùa đông lần đầu tiên trong nhiều năm.
Cchuyên gia phân tích cổ phiếu Paul Swinand chia sẻ với tờ Morningstar. Điều này giúp ích rất nhiều cho các công ty như Tập đoàn VF (VFC), công ty mẹ của thương hiệu The North Face, nổi tiếng với áo rét mùa đông, và Timberland, nổi tiếng với ủng. Dĩ nhiên, thời tiết quá lạnh khiến doanh số bán hàng giảm, bởi nhiều người không muốn ra khỏi nhà, đồng nghĩa với việc họ không tới các cửa hàng và cũng ít mua đồ ấm mới cho mùa đông. Tuy nhiên, tại một số khu vực lạnh sâu hơn, nhu cầu quần áo và phụ kiện mùa đông tăng đáng kể, Swinand cho biết. Nhờ vậy doanh số của các hãng bán lẻ như Under Armour (UA) tăng 35% trong quý 4/2013 so với cùng kỳ năm trước đó.
2. Các công ty nhiên liệu khí đốt
Vào tháng trước, tình trạng thiếu nhiên liệu đốt cháy tại Mỹ đã không còn, tuy nhiên việc cung cấp đang được kiểm soát cực kỳ chặt chẽ tại khu vực Trung Tây, Cục Năng lượng nước này cho biết. Khách hàng phản ánh rằng giá nhiên liệu tăng gấp 5 lần bình thường tại một số nơi. Cư dân bang Indiana hiện phải trả 4,27 USD cho một gallon nhiên liệu trong tháng 2/2014, tăng từ 2,81 USD vào ngày 6/1/2014. Tình trạng thiếu nhiên liệu xảy ra do tồn kho ít và những rào cản trong việc phân phối và cung cấp. Hơn nữa, việc xuất khẩu nhiên liệu tăng khiến đẩy giá lên cao. Nhiêu liệu khí đốt chủ yếu được dùng vào sưởi ấm tại nhà và các văn phòng ở các khu vực thuộc Trung Tây và miền Nam, đặc biệt là ở nông thôn.
3. Dịch vụ giao đồ ăn
Khi thời tiết giá lạnh, doanh số của các công ty dịch vụ giao đồ ăn cũng tăng đáng kể, đại diện của hai hãng GrubHub Seamless và Delivery.com cho biết. Delivery.com, hoạt động tại 50 thành phố trên toàn nước Mỹ, cho biết doanh số tháng 1 của họ tăng tới 40% so với 6 tháng trước đó. Đại diện hãng cho biết, khi trời có tuyết rơi và nhiệt độ âm thì lượng khách hàng gọi giao đồ ăn cũng tăng đáng kể. Neeraj Sharma, thuộc bộ phận Marketing của GrubHub Seamless, cho biết tiền boa của khách hàng cũng tăng vào thời tiết giá rét này. Tiền boa trung bình tại Chicago tăng 15%, tại New York tăng 5% và tại Detroit tăng 15%. Theo dữ liệu của GrubHub Seamless, doanh số bán súp mỳ gà tăng 17%.
4. Nhà cung cấp muối
Theo khảo sát địa lý Mỹ, hơn 40% trong tổng số lượng muối bán ra được dùng để làm tan băng trên đường, điều này có nghĩa là trong thời tiết lạnh kỷ lục tại Mỹ hiện nay, các công ty cung cấp muối cũng kiếm bộn tiền. Mỗi năm, có hơn 22 triệu tấn muối được dùng làm tan băng tuyết trên đường tại Mỹ.
Theo Cục giao thông New York, từ đầu mùa đông, chỉ riêng tại Long Island, họ đã sử dụng 46.000 tấn muối, trong khi bình thường chỉ cần dùng 30.000 tấn cho cả mùa. Theo nhà phân tích Andy Brennan của IBISWorld, đã có tình trạng thiếu muối trong mùa đông năm nay. Hiện Cargill là hãng cung cấp muối đường lớn nhất tại Mỹ.
5. Thợ ống nước
Mùa đông năm nay, các thợ ống nước tại Mỹ cũng làm việc nhiều hơn, do các gia đình phải gọi sửa chữa vì đường ống bị vỡ hoặc đóng băng. Và năm nay, các cuộc gọi tới sửa đường ống cũng có tại các điểm thời tiết ấm như New Mexico và Texas, nơi mà hầu hết các căn nhà đều không được xây dựng để chống chọi với thời tiết đóng băng và nhiệt độ dưới âm.
6. Ngành du lịch tại Florida
Là bang luôn trành ngập ánh mặt trời, mùa đông năm nay, Florida đón lượng du khách nội địa tăng vọt, đặc biệt là từ các bang phía Bắc. Tại khách sạn Palm Beach County, thời gian nghỉ trung bình của khách trong tháng 1 cũng tăng 5% so với năm trước đó. Ngoài ra, giá phòng cũng tăng khoảng 10%.
7. Các hãng bán lẻ trực tuyến
Mùa đông năm nay, doanh số của hầu hết các hãng bán lẻ trực tuyến tại Mỹ đều tăng vọt. Thời tiết lạnh giá khiến người dân không muốn ra ngoài, nên ở nhà mua sắm. Trang Rakuten.com, trước đây là Buy.com, cho biết ngày 6 và 7/1 là hai trong 5 ngày bán chạy nhất trong tháng 1 về số lượng hàng bán ra. Trang mua sắm trực tuyến với 18 triệu khách hàng này cho biết, trong thời tiết lạnh giá, các sản phẩm như thiết bị gia dụng và trang trí nhà cửa, đồ đan len và thủ công, phụ kiện rượu và nhạc cụ được bán ra nhiều nhất. Điều này cũng có nghĩa hầu hết khách hàng dành rất nhiều thời gian ở nhà.