Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những nàng công chúa Nhật Bản từ bỏ tước vị vì tình yêu

Không ít công chúa Nhật Bản sẵn sàng đi theo tiếng gọi của trái tim dù phải từ bỏ danh phận hoàng tộc sau khi kết hôn với thường dân.

Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản thông báo công chúa Ayako sẽ tổ chức đám cưới với Kei Moriya, doanh nhân trong lĩnh vực vận chuyển hàng hải, vào tháng 10 năm nay.

Theo Luật Hoàng gia Nhật Bản được ban bố năm 1947, công chúa Nhật khi kết hôn với thường dân sẽ phải từ bỏ danh phận hoàng tộc, đóng thuế, và không được nhận trợ cấp hoàng gia.

Cong chua Nhat Ban anh 1
Công chúa Ayako là con gái thứ 3 của cố hoàng tử Takamado, em họ của Nhật hoàng Akihito. Ảnh: AP.

Công chúa Ayako là thành viên nữ thứ 4 trong hoàng tộc quyết định trở thành thường dân. Trước đó, người dân Nhật Bản từng xúc động trước câu chuyện hạnh phúc của 3 nàng công chúa khác khi sẵn sàng từ bỏ tước vị để đi theo tiếng gọi của tình yêu.

Hôn lễ đặc biệt của công chúa Sayako

Công chúa Sayako kết hôn cùng người bạn thuở nhỏ Yoshiki Kuroda năm 2005. Đây là hôn lễ đặc biệt đầu tiên của Hoàng gia Nhật Bản vì phu quân của công chúa Sayako là một thường dân làm việc tại Hội đồng Thành phố Tokyo.  

Công chúa Sayako đã phải học lái xe và tập đi siêu thị trước khi bước vào cuộc sống gia đình. Theo Japan Times, đám cưới của cô được cử hành tại khách sạn Imperial, Tokyo thay vì tổ chức cầu kỳ trong Cung điện Hoàng gia Nhật. Đó là một buổi lễ giản dị và ấm cúng với chỉ 31 khách mời. 

Cong chua Nhat Ban anh 2
Công chúa Sayako và nhà thiết kế đô thị Yoshiki Kuroda có buổi hôn lễ ấm cúng, giản dị tại khách sạn Imperial, Tokyo. Ảnh: Getty.

Về trang phục, công chúa Sayako xuất hiện nền nã trong bộ váy trắng đơn giản cùng vòng ngọc trai chứ không phải bộ kimono 12 lớp truyền thống. Hai vợ chồng mới cưới đã thuê một căn hộ gần hoàng cung để bắt đầu cuộc sống hôn nhân.

Cũng theo luật hoàng gia, chính phủ Nhật Bản đã tặng món tiền hồi môn trị giá khoảng 1,3 triệu USD cho công chúa.

Sau khi thành hôn, công chúa đã lấy tên họ của chồng và trở thành Sayako Kuroda. Cô sử dụng phương tiện công cộng, tự đi chợ và nấu ăn như bao người dân Nhật Bản khác.

Chuyện tình "sét đánh" của công chúa Noriko

Mặc dù cách nhau 15 tuổi, tình yêu giữa công chúa Noriko và giáo sĩ Kunimaro Senge được nhiều người dân Nhật Bản ngưỡng mộ vì mang đậm dấu ấn ngôn tình. Công chúa Noriko và Kunimaro Senge đã trúng "tiếng sét ái tình" ngay lần đầu gặp gỡ tại đền Izumo. Năm đó, công chúa mới chỉ 19 tuổi.

Cong chua Nhat Ban anh 3
Công chúa Noriko hạnh phúc sánh bước bên cạnh giáo sĩ Kunimaro  Senge trong ngày cưới. Ảnh: Japan Times.

Đôi uyên ương có chung sở thích trồng cây và ngắm chim cảnh. Hai người đã tổ chức lễ thành hôn vào tháng 10/2014 theo nghi thức truyền thống. Sau đám cưới của công chúa Noriko, ngôi đền Izumo trở thành nơi "cầu duyên" nổi tiếng của nhiều bạn trẻ Nhật Bản. 

Công chúa Noriko là con gái của cố hoàng tử Takamado và là cháu gái của Nhật Hoàng Akihito. 

Công chúa "thần tượng giới trẻ" Mako

Hôm 16/5, Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản thông báo công chúa Mako sẽ đính hôn với người bạn từ thuở đại học Kei Komuro. Komuro không có xuất thân giàu có và mồ côi cha từ nhỏ. Tuy nhiên, anh được cho là một chàng trai tài giỏi và thân thiện.

Cong chua Nhat Ban anh 4
Cặp đôi "trai tài, gái sắc" chiếm được nhiều thiện cảm của người dân Nhật Bản. Ảnh: AFP.

Chuyện tình của công chúa Mako và Kei Komuro được nhiều người mô tả là vô cùng ngọt ngào, bình dị. Cả hai cùng là cựu sinh viên Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế ở Tokyo. Lễ đính hôn sẽ diễn ra trong năm nay còn lễ cưới thì bị hoãn đến năm 2020 do "hai người đều chưa sẵn sàng". 

Sinh năm 1991, công chúa Mako là con gái của Hoàng tử Akishino và Công nương Kiko. Cô là thần tượng của giới trẻ Nhật Bản bởi vẻ ngoài xinh đẹp, dịu dàng và tấm lòng nhân ái. Công chúa Mako có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ kí hiệu và từng tham gia hoạt động tình nguyện trợ giúp người dân sau sóng thần, động đất.

Công chúa Mako cũng khiến nhiều người ngạc nhiên trước lối sống giản dị và hòa đồng. Thời còn theo học chương trình thạc sĩ tại Đại học Leicester, Anh, công chúa đã giấu kín danh phận và vui vẻ tham dự các hoạt động tập thể như mọi sinh viên khác.

Công chúa thần tượng của giới trẻ Nhật Bản Sinh năm 1991, công chúa Mako là con gái của Hoàng tử Akishino và Công nương Kiko. Cô là thần tượng của giới trẻ Nhật Bản bởi vẻ ngoài xinh đẹp và sự giỏi giang, nhân hậu.

Công chúa Nhật Bản sắp cưới thường dân, từ bỏ thân phận hoàng gia

Công chúa Nhật Bản Ayako sẽ tổ chức đám cưới cùng một thường dân là nhân viên công ty vận chuyển hàng hải vào tháng 10, chấp nhận từ bỏ thân phận hoàng gia của mình.

Công chúa Nhật hoãn đám cưới vì 'thiếu sự chuẩn bị'

Công chúa Mako nói việc trì hoãn đám cưới với bạn trai thường dân xuất phát từ "sự thiếu chín chắn" của cả hai và xin lỗi công chúng vì tình huống này.

Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm