Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những món sở trường của sao Việt

Dù bận rộn với lịch diễn, đóng phim hay hoạt động quảng bá, Á hậu Hoàng My, NSƯT diễn viên Kim Xuân, NSƯT đạo diễn Hạnh Thúy vẫn giữ thói quen vào bếp mỗi khi rảnh rỗi.

Xuất phát từ sở thích, thói quen ăn uống, mỗi người đều có một số món sở trường để tự tin nấu cho gia đình, bạn bè.

Hoàng My: Sở trường là các món nấu từ gà

Từ khi sang Israel, Hoàng My nấu ăn hàng ngày và nhận ra khả năng cũng như sở thích nấu nướng của bản thân. Người đẹp tự tin nhất với các món có nguyên liệu từ gà. “Bạn bè tôi hay khen món gà rô-ti, gà kho gừng, gà chiên nước mắm, salad gà và súp gà hầm rau củ quả. Tất cả cũng đơn giản thôi, nhưng đều là món tôi thích ăn và nấu”, Á hậu chia sẻ.

Một điều thú vị về thói quen ăn uống của Hoàng My là cô thường sử dụng gạo lứt thay cho gạo trắng bình thường. “Gạo lứt tốt cho sức khỏe, song đòi hỏi nấu kỳ công hơn, cần phải ngâm và thêm chút muối nếu muốn hương vị đậm đà”, người đẹp cho biết.

mon an so truong cua sao Viet anh 1

Hoàng My có thói quen vào bếp mỗi ngày.

Không chỉ thích nấu nướng, Hoàng My còn nhận lời tham gia làm giám khảo khách mời đồng thời là đại sứ cho Chiếc thìa vàng 2016 - cuộc thi nấu ăn dành cho đầu bếp chuyên nghiệp đang thu hút nhiều người quan tâm. Khi được hỏi về tiêu chí chấm điểm, người đẹp nói rằng cô chú trọng 3 yếu tố: tính nghệ thuật trong cách trình bày, hương vị lạ và lợi ích cho sức khỏe.

“Điểm hay của ẩm thực Việt là món ăn còn có công dụng như một bài thuốc, các nguyên liệu âm dương kết hợp rất tốt cho cơ thể. Do vậy, đây là một trong những tiêu chí quan trọng tôi chú trọng khi làm giám khảo”, cô nhấn mạnh.

NSƯT Kim Xuân: Tự tin khi nấu bún bò Huế

NSƯT Kim Xuân thừa nhận không thường xuyên vào bếp vì phải vắng nhà theo yêu cầu công việc, nhưng nữ diễn viên bộc bạch bản thân vô cùng thích làm bếp và trong những ngày nghỉ hiếm hoi giữa các đợt đóng phim đều nấu nướng cho gia đình. “Những món mà tôi tự tin mình nấu ngon là bún bò Huế và cháo cá nấm rơm. Bún bò Huế tôi học từ mẹ chồng, còn món cháo thì nấu theo kiểu miền Tây”, NSƯT Kim Xuân vui vẻ nói.

mon an so truong cua sao Viet anh 2

NSƯT Kim Xuân tự tin với món bún bò Huế và cháo cá nấm rơm.

Diễn viên Kim Xuân cũng là một trong những giám khảo khách mời của cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016. Dưới góc nhìn của người làm nghệ thuật, NSƯT nhấn mạnh: “Phần thẩm mỹ là khâu không được phép thiếu. Ngoài ra, chủ đề năm nay là ‘Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt’, nên tôi còn quan tâm đến việc món ăn có toát lên dấu ấn gia vị của địa phương, vùng miền hay không”.

Đây là lần thứ ba NSƯT Kim Xuân góp mặt vào thành phần “cầm cân nảy mực” của Chiếc thìa vàng. Nghệ sĩ kỳ cựu trông đợi tìm ra nhiều cách chế biến món ăn lạ và ngon hơn sau khi thưởng thức những tác phẩm ẩm thực từ các đầu bếp dự thi.

NSƯT đạo diễn Hạnh Thúy: Yêu thích ẩm thực Nam bộ

Dù thời gian dành cho bếp núc không nhiều, nữ diễn viên kiêm đạo diễn Hạnh Thúy vẫn tranh thủ làm các món hai con yêu thích. Khi được hỏi về món sở trường, cô chia sẻ rằng mình tự tin với những món đặc trưng của Nam bộ. “Canh chua, cá kho và các món cuốn tôi nấu đều đậm chất Nam bộ và được mọi người khen”, Hạnh Thúy bày tỏ.

Cô cũng bật mí thêm 2 loại gia vị yêu thích, thường sử dụng nhất là sả và nước mắm. Điều tự hào nhất của cô với ẩm thực Việt là dược tính trong từng lá rau ngọn cỏ. Ví dụ như sả giải cảm, giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, có lợi cho đường hô hấp, tinh chất từ sả chữa rụng tóc rất tốt. Tỏi có tác dụng ngăn ngừa ung thư... Cô luôn tận dụng, phát huy mọi nguyên liệu, gia vị mang dược tính để món ăn vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

mon an so truong cua sao Viet anh 3

Hạnh Thúy rất tự hào về dược tính có trong các nguyên liệu Việt.

Diễn viên Hạnh Thúy từng góp mặt trong dàn ban giám khảo khách mời của Chiếc thìa vàng năm 2014. Năm 2015, 2016, cô là đạo diễn của chương trình và luôn thấy hạnh phúc vì sự gắn bó lâu dài này. Thông qua chủ đề “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt”, nữ diễn viên kỳ vọng những gia vị dân gian đang bị lãng quên có thể được nhiều người nhớ đến và sử dụng.

“Trái giác, lá điều cũng như nhiều gia vị khác thường được sử dụng để tăng dược tính cho món ăn. Nhưng do vùng phổ biến không rộng nên bị mai một. Với Chiếc thìa vàng, hy vọng người xem hiểu rằng xung quanh vườn nhà mình có luôn nhiều loại gia vị rất tốt cho sức khỏe đang chờ được mang vào gian bếp”, cô nói.

Ngoài Á hậu Hoàng My, NSƯT diễn viên Kim Xuân, NSƯT đạo diễn Hạnh Thúy, Chiếc thìa vàng còn thu hút nhiều nghệ sĩ khác như ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, diễn viên MC Hà Trí Quang, MC Tuyết Vinh… cũng tham gia và đồng hành cùng cuộc thi. Cuộc thi diễn ra với mong muốn hướng các đầu bếp đến việc bảo tồn, phát huy tinh hoa ẩm thực Việt, tạo dựng xu thế món ăn ngon và lành. Điều thu hút nhất với các đầu bếp không chỉ là giải thưởng chung kết 1 tỷ đồng mà còn là sự tôn vinh của chương trình dành cho các đầu bếp. Có thể nói đây là chương trình hiếm hoi đầu bếp có thể tự tin thể hiện mà không phải chịu sự tác động, can thiệp của rating hay chiêu trò, cơ cấu giải.

Chiếc thìa vàng sẽ diễn ra tại phim trường ở 3 cụm thi chính: TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Với chủ đề “Hương vị quê nhà - hành trình gia vị Việt”, mỗi đội dự thi sẽ hoàn tất thực đơn 4 món ăn, gồm món khai vị, món thủy - hải sản, món thịt và món tráng miệng trong 140 phút. Đội thắng giải nhất mỗi vòng thi sơ tuyển sẽ nhận 40 triệu đồng, đội về nhì là 30 triệu đồng, giải nhất vòng bán kết là 50 triệu đồng và về nhì là 40 triệu đồng.

Giang Minh Nguyệt

Ảnh: Hải An

Bạn có thể quan tâm