Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những món quà Obama không thể nhận

Kiếm, trang sức kim cương hay áo choàng dài là một số món quà đặc biệt mà các nhà lãnh đạo thế giới tặng gia đình Tổng thống Obama nhưng theo quy định, ông không thể nhận chúng.

Tổng thống Obama đang quan sát một chiếc cốc dành tặng cho mình. Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama đang quan sát một chiếc cốc dành tặng cho mình. Ảnh: Reuters

Hàng trăm món quà tặng trong năm 2014 được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố tuần trước. Giá trị của chúng có thể lên tới hơn 1,5 triệu USD. Nhưng giống như nhiều công chức liên bang khác, ông Obama không thể nhận những món quà này.

Thông thường, tổng thống Mỹ phải từ chối nhận quà tặng, gửi lại chính quyền liên bang hoặc có thể giữ lại chúng nếu muốn nhưng phải trả theo giá thị trường khi nhiệm kỳ kết thúc. Trong trường hợp của gia đình Obama, Cục Lưu trữ Quốc gia sẽ tiếp quản hầu hết các món quà, còn Cơ quan Mật vụ xử lý một số thứ dễ hỏng như rượu vang.

Trang sức đắt tiền cho phu nhân và con gái

Gia đình hoàng gia Saudi Arabia là những người tặng hào phóng nhất, với tổng giá trị quà lên đến 1,3 triệu USD. Quà dành cho đệ nhất phu nhân Michelle Obama là bộ trang sức kim cương và đá quý bao gồm vòng cổ, hoa tai, nhẫn và vòng tay.

Hồi đầu năm nay, Quốc vương Abdullah tiếp tục tặng một bộ trang sức tương tự. Tổng trị giá của hai bộ sưu tập này ước tính khoảng 1,1 triệu USD

Vị quốc vương dành tặng hai cô con gái nhà Obama những món quà trang sức trị giá 80.000 USD, bao gồm kim cương, ngọc lục bảo, hoa tai hồng ngọc, dây chuyền, nhẫn, đồng hồ đeo tay...

Sasha và Malia Obama cũng từng nhận được quà từ Thủ tướng New Zealand John Key là bốn bộ găng tay đan và mũ nỉ, trị giá khoảng 800 USD.

Quốc vương Mswati III của Swaziland tìm cách lấy lòng đệ nhất phu nhân Mỹ bằng một bộ đồ dùng trong nhà bếp. Bộ sưu tập trị giá hơn 2.700 USD bao gồm một chiếc bát đặt lên giá đỡ bằng thủy tinh tái chế, hai cốc thủy tinh với tay cầm hình con báo, một xô đựng đá với hình đầu báo ở tay cầm, 6 ly nhỏ và 6 nút chai được trang trí theo hình con vật.

Loại ấm pha trà tự động hình chim cánh cụt. Ảnh: Amazon
Loại ấm pha trà tự động hình chim cánh cụt mà Quốc vương Brunei tặng Obama. Ảnh: Amazon

Quà tặng hữu nghị

Hồi mùa hè, cựu thủ tướng Australia Tony Abbott dành tặng ông Obama một chiếc ván trượt cùng lá cờ hữu nghị và con dấu của tổng thống.

Giỏ quà của quốc vương Malaysia, trị giá hơn 8.000 USD, bao gồm một thanh kiếm với phần cán gỗ được chạm khắc hình loài chim nước, bọc trong vỏ bằng vàng, bạc và nạm đá quý. Trong giỏ quà còn có các đồng tiền xu, một chiếc đĩa và một tấm ảnh của ông cùng hoàng hậu.

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Enda Kenny tặng ông Obama một chiếc đĩa DVD có tựa đề "Bền vững bắt nguồn từ đây". Hoàng tử William tặng một bức chân dung kèm chữ ký với giá 888 USD

Quà tặng của cựu Tổng thống Uruguay Jose Mujica là một số bức tranh và một chiếc khăn choàng với điểm nhấn là phần da lộn màu nâu. Thay vì tặng kiếm, ông Jose tặng một số bức tranh in có hình một người đàn ông đeo những thanh kiếm và nhìn về khoảng không trước mặt.

Thủ tướng Ireland Enda Kenny tặng ông Oabama một bình cây shamrock tại Nhà Trắng năm 2013. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Ireland Enda Kenny tặng ông Obama bình cây shamrock tại Nhà Trắng năm 2013. Ảnh: Reuters

Quà của Quốc vương Brunei là một ấm pha trà tự động hình chim cánh cụt, một chiếc vali thiết kế da rắn với tay cầm và khóa móc màu bạc, một vài cuốn sách, một khay phô mai và một bộ cờ vua, với tổng trị giá hơn gần 1.300 USD.

Hoàng tử Miteb, con trai của Abdullah, hồi tháng trước nghĩ ra món quà tặng gia đình Obama là một chiếc áo choàng mỏng bằng vải trắng với họa tiết hoa đính, một chiếc khăn choàng dài màu vàng và một chiếc áo khoác họa tiết màu nâu - xanh. Tổng giá trị của món quà hơn 39.000 USD.

Một con dao găm được trang trí bằng bạc và đá san hô trị giá 885 USD là quà tặng của Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal dành cho tổng thống Mỹ nhưng cũng như các món quà trên, gia đình Obama không thể nhận đồ vật này.

Những món quà độc đáo mừng sinh nhật Putin

Vương miện bằng vàng, hổ con, chó chăn cừu, linh dương là 4 trong số những món quà độc đáo mà Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận được trong dịp sinh nhật hay các chuyến công du.




Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm