Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những món quà cưới giá bằng cây vàng giờ ra sao?

Chiếc nồi 1,7 chỉ vàng, thau Liên Xô 200.000 đồng... là những món xa xỉ dùng làm quà cưới ngày xưa, giờ thành đồ phế liệu. Một số vẫn dùng được, số khác chỉ trưng bày làm kỷ niệm.


Kể về những món quà cưới của mình năm 1988, bà Bùi Thị Dự (Quỳnh Phụ, Thái Bình) không thể không kể đến những đồ quý giá thời đó như thau Liên Xô, nồi quân dụng, gối ngủ, khăn mùi xoa… 

Chiếc gối ngủ này có giá thời bấy giờ là 50.000 đồng. Mức giá này vẫn còn đắt hơn so với một số loại gối thời hiện đại.
Xoong quân dụng bố mẹ chồng bà Dự tặng trong ngày cưới, có giá lên tới 1,7 chỉ vàng thời bấy giờ. Nếu quy đổi theo giá vàng hiện tại, chiếc xoong này có giá gần 6 triệu đồng.
Bà Dự cho biết, cùng năm đó, em chồng bà đi Liên Xô về tặng anh chị một chiếc thau nhôm làm quà cưới, giá 200.000 đồng. Tất cả những món quà nói trên đều có giá trị rất lớn, tại thời điểm lúc bấy giờ. 
Bên cạnh những món quà đắt tiền, có món quà cưới giá bình dân hơn là cái phích đựng nước...
... hay quạt con cóc. Tuy vậy, để mua được món quà này đem đi tặng đám cưới, nhiều người phải góp chung tiền. Mỗi món quà như vậy giá 50.000-100.000 đồng.

 Những đồ vật Liên Xô khá được ưa chuộng trong ngày cưới những năm 50 của thế kỷ trước. Lật đật Nga có tuổi đời hơn 50 năm từng là món quà cưới của bố mẹ Hoàng Thu Hằng ( Minh Khai, Hà Nội).

 Ngoài ra, bộ ấm chén tráng men cũng được nhiều người sử dụng làm quà cưới...

... nhưng theo thời gian, những bộ ấm chén tráng men dần hiếm thấy…Nhiều gia đình may ra chỉ còn giữ lại được chiếc khay đựng nhưng giờ không còn tác dụng.

Mâm đồng một thời được coi là món quà quý giá thường được các cụ tặng cho con gái trong ngày lên xe hoa về nhà chồng. Quy đổi theo giá hiện tại, có khi mỗi cặp mâm này bằng cả cây vàng.

Đây là chiếc mâm quà cưới mà ông Nguyễn Tá Hợi (Hoài Đức, Hà Nội) được bố mẹ vợ tặng vào năm 1971. Sau hơn 40 năm, gia đình ông Hợi vẫn dùng trong bữa ăn hàng ngày. Ông Hợi cho biết, giá trị của chiếc mâm này thời đó rất quý, lên đến 500 đồng.

Vật phẩm xa xỉ có giá siêu đắt

Phương Nhung

Ảnh: Phương Nhung

Bạn có thể quan tâm