Hủ tiếu vỉa hè 120.000 đồng/tô
Khu ẩm thực của chợ đêm rất đông khách, có đủ các món ăn 3 miền. "Cò cơm, cò phở" đua nhau đon đả mời chào. Một cô gái nhìn nồi nước dùng của gánh miến gà đang tỏa hơi nghi ngút, thích thú đi vào. Thưởng thức xong, cô gái hỏi : “Bao nhiêu tiền vậy chị ?”. “Em cho chị 120.000 đông”. Choáng! Một tô miến cho dù ngon đến đâu cũng không có giá cao như thế. Không đồng ý với cách tính tiền này, cô gái phản ứng. Người bán dịu giọng : “em nói vậy thì chị chỉ lấy 90.000 đồng thôi". Bấm bụng trả tiền, cô gái nhìn người bán, nhìn chợ đêm Đà Lạt dường như có một lớp sương mù dày đặc bao phủ che lấp cái đẹp, cái hay, nét văn hóa của thành phố thơ mộng này.
Chợ đêm Đà Lạt. |
Quán miến hàng rong đòi 120.000 đồng/tô. |
Bắt được tâm lý du khách, các quầy hàng tại chợ bày bán những mặt hàng khá hấp dẫn nhưng nếu nhìn kỹ, sẽ thấy không nhiều mặt hàng được sản xuất tại Đà Lạt. Bánh mứt từ chợ Kim Biên (TP.HCM) đưa lên được bóc bỏ nhãn mác. Thậm chí dâu tây được quảng cáo rầm rộ là dâu Đà Lạt nhưng thực chất là hàng nhập từ Trung Quốc. Người mua lầm chứ người bán không lầm…
Vườn dâu và 3 tấm ảnh
Trước khách sạn chúng tôi ở, một người đàn ông tự xưng là chủ vườn dâu gạ gẫm mời về thăm. Ông này cho biết vào vườn, khách tha hồ tự tay hái dâu. Ăn tại chỗ miễn phí chỉ tính tiền dâu mua mang về, nghe thật hấp dẫn. Chơi ở một điểm du lịch xong, chúng tôi ra cổng. Cũng người đàn ông đó đón mời hướng dẫn đường đi. Anh ta đưa chúng tôi vào một cửa hàng cách đó không xa. Vào cửa hàng, người bán mời chúng tôi uống trà. Nhấp ly trà nóng hổi, chúng tôi yêu cầu đưa đi tham quan vườn dâu. Người bán yêu cầu chúng tôi mua các mặt hàng ở đây trước rồi sẽ có người hướng dẫn đi thăm vườn sau…
Mua hàng xong mới đưa đến vườn dâu. Vườn dâu cách nơi đây vài chục bước chân nhưng chỉ có vài luống dâu mới ra hoa. |
Chỉ ghi chủng loại, hạn sử dụng 1 năm, không hề có tên nhà sản xuất và ngày ra lò. |
Anh bạn tôi thảng thốt: “Tôi đã thỏa thuận trước với anh là tôi chỉ chụp 3 tấm thôi mà sao anh lại giao tôi đến 15 tấm ?”. Người thợ chụp ảnh cố biện minh bằng nhiều lý do không thuyết phục. Anh bạn nói thẳng: “Cách làm ăn của các anh như vậy là không nghiêm chỉnh. Mất vài trăm ngàn chúng tôi không tiếc nhưng rất giận vì bị các anh gạ gẫm, lừa dối như vậy”.
Trước khi trở thành thành phố du lịch, Đà Lạt vẫn là nơi mộng mơ, là điểm đến của những tâm hồn lãng mạn. Vậy mà giờ đây, với các dịch vụ du lịch đầy cạm bẫy đã làm hoen ố hình ảnh Đà Lạt. Những người dân Đà Lạt nói với chúng tôi, ngày Tết, các dịp lễ hội là lúc các dịch vụ nơi đây tha hồ chặt chém. Từ khách sạn đến người bán hàng rong ai nấy cũng đều xem du khách là những con bò sữa cần vắt sạch. Đã đến lúc cần chỉnh trang lại Đà Lạt. Không phải chỉnh trang cơ sở vật chất mà cái chính là cần làm đẹp cơ sở tinh thần của Đà Lạt qua thái độ phục vụ du khách.