Xe máy hiện là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam, khoảng 6 triệu xe máy lưu thông tại Hà Nội và 7,6 triệu xe tại TP.HCM. Theo nghiên cứu mới đây của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSC) và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), xe máy đang và sẽ là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam tới năm 2030 và xa hơn nữa.
Tuy nhiên, đa phần người Việt không có nhiều kiến thức về bảo dưỡng xe và bảo dưỡng thường xuyên để xe luôn hoạt động ổn định. Chỉ bằng một số bước đơn giản sau đây, người sử dụng xe máy có thể tự kiểm tra xe trước và sau khi đem tới cửa hàng bảo dưỡng, tránh bị lợi dụng bởi các cửa hàng không có uy tín.
Trước khi bảo dưỡng
Thông thường, các xe mua tại các cửa hàng chính hãng được ủy quyền sẽ có thời hạn bảo hành miễn phí. Có những hãng cho phép thời hạn bảo hành lên tới 3 năm (hoặc tương đương 30.000 km). Vì vậy, bạn nên bảo dưỡng xe định kỳ theo hướng dẫn trên phiếu bảo hành. Nếu hết hạn bảo hành, chủ xe nên dành thời gian tìm hiểu về số km được khuyến nghị để thay thế hoặc bảo trì những bộ phận nhất định. Sau đó, bạn đối chiếu với số hiển thị trên công-tơ mét để xem phụ tùng của mình cần phải bảo dưỡng hay chưa.
Nếu vẫn còn hạn bảo hành, bạn hãy mang xe tới các cửa hàng ủy quyền của hãng. Nếu không, bạn nên lựa chọn các cửa hàng hoặc thợ sửa chữa lành nghề. Đôi khi các cửa hàng lớn không hẳn có dịch vụ tốt.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra giá của phụ tùng thay thế. Bạn có thể tham khảo giá của các bộ phận cần thay thế trên nhiều website, hoặc có thể kiểm tra giá tại cửa hàng trước khi thợ máy tháo bộ phận đó ra. Điều này nhằm tránh tình trạng chi trả một khoản cao hơn giá trị thực.
Trang bị kiến thức về xe trước khi đi bảo dưỡng cũng là điều cần thiết. Nhiều người thường có thói quen để xe lại cửa hàng cho thợ tùy ý kiểm tra, sửa chữa do không hiểu biết về tình trạng hay về từng bộ phận cụ thể. Do đó, đôi khi chủ xe phải trả tiền cho phụ tùng thay thế không thực sự cần thiết.
Việc bảo dưỡng thường xuyên giúp xe hoạt động ổn định và trơn tru. |
Dưới đây là một vài trường hợp không cần thay khi xe vẫn hoạt động tốt:
Xích xe: Nếu xích xe quá chùng thì chỉ cần tăng xích.
Bugi: Có nhiều yếu tố khiến bộ phận đánh lửa của xe dễ bị hỏng, đơn cử như khi xe bị ngập nước hay lâu ngày không vệ sinh. Tuy nhiên, nếu bu-gi vẫn có màu vàng tươi, khô ráo thì không cần thay thế.
Ắc-quy: Thông thường, ắc-quy có thể sử dụng trong 2 năm. Vì thế, bạn có thể lượng chừng thời gian để thay bộ phận này, tránh bị thợ qua mặt. Đối với ắc-quy nước, bạn chỉ cần yêu cầu thợ đổ acid vào bình mỗi khi bình hết nước.
Lốp xe: Đây cũng là phụ tùng các thợ sửa chữa thường khuyên người dùng thay thế. Tuy nhiên, nếu các gờ của bánh xe và tia ở cạnh bên vẫn hiện rõ, việc thay thế là chưa cần thiết.
Sau khi bảo dưỡng
Sau khi bảo dưỡng, nên chủ động kiểm tra lại tình trạng của xe nói chung và bộ phận mới được bảo dưỡng. Bạn cần nhanh chóng báo lại với thợ bảo dưỡng nếu phát hiện bất thường.
Việc lưu giữ hóa đơn, giấy bảo hành cẩn thận cũng khá cần thiết. Sau khi bảo hành, các cửa hàng thường sẽ xuất hóa đơn hoặc phiếu bảo hành cho những bộ phận được thay thế. Bạn nên giữ những giấy tờ này cẩn thận để đối chiếu khi các phụ tùng mới thay gặp trục trặc, tránh phải trả thêm phí sửa chữa.
Lựa chọn dầu xe máy uy tín là cách đảm bảo tuổi thọ của xe, cũng như sự an toàn cho người điều khiển. Là một trong những nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu thế giới, với hơn 150 năm kinh nghiệm chuyên môn, ExxonMobil biết nắm bắt tình hình hiện tại và giải quyết các thách thức của thị trường. Với mục tiêu xây dựng phong cách sống người Việt hiện đại, ExxonMobil đem tới sản phẩm dầu nhớt dành cho xe gắn máy Mobil Super Moto. Sản phẩm giúp tăng cường hiệu suất, tăng khả năng chống mài mòn và kéo dài tuổi thọ động cơ. Độc giả tham khảo chi tiết tại đây.
Bình luận