Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lời từ trái tim bác sĩ

Ngoài chuyên môn chính, nhiều bác sĩ còn trở thành tác giả sách, chia sẻ các kiến thức y học thú vị hay câu chuyện làm nghề chính bản thân trải qua.

Bác sĩ là một công việc bận rộn, nhiều áp lực song không ít "thiên thần áo trắng" làm việc tại bệnh viện vẫn dành tình yêu cho sách, cho việc sáng tác những tác phẩm của riêng mình.

Từ những kiến thức y khoa được chia sẻ một cách dễ hiểu, gần gũi, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe uy tín cho độc giả đến những câu chuyện đời, chuyện nghề tự mình chứng kiến và trải nghiệm, nhiều bác sĩ đã tạo nên những cuốn sách giàu giá trị, được đánh giá cao.

3 phút sơ cứu (bác sĩ Ngô Đức Hùng)

Cuốn sách gồm 5 chương: Sơ cứu căn bản; Chấn thương; Vết cắn, đốt; Các bệnh lý thường gặp; Các loại ngộ độc thường gặp và 54 chủ đề.

Cấu trúc mỗi chủ đề gồm 3 phần: A. Bạn cần biết: Thông tin cơ bản về dịch tễ học, biểu hiện đơn giản, nếu để tự nhiên không can thiệp gì sẽ ra sao? B. Bạn cần làm: Những điều bạn cần thực hiện. C. Nên và không nên: Phân tích kinh nghiệm dân gian đúng hay sai, tác động vào thời điểm nào, hậu quả ra sao. Từ đó, người đọc sẽ tự quyết định có nên áp dụng hay không.

bac si viet sach anh 1

Cuốn sách 3 phút sơ cứu của bác sĩ Ngô Đức Hùng. Ảnh: N.N.

Với ngôn từ đơn giản, dễ hiểu, kết hợp những hình ảnh minh họa cụ thể, ấn phẩm trang bị cho người đọc kiến thức cơ bản để biết cách xử lý ban đầu, giúp kiểm soát các tình huống tai nạn cũng như bệnh tật thường gặp trong cộng đồng một cách nhanh chóng.

Nơi ánh sáng không bao giờ tắt (bác sĩ Trần Quốc Khánh)

Tác phẩm được ra mắt năm 2021, kể lại những câu chuyện lặng thầm phía sau cuộc đời và công việc của một bác sĩ phẫu thuật. Trước khi ra mắt sách, bác sĩ Khánh cũng được nhiều người biết đến trên mạng xã hội với những bài viết chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe.

Trong Nơi ánh sáng không bao giờ tắt, bác sĩ phẫu thuật chuyên ngành thần kinh - cột sống đã ghi chép lại những khó khăn anh trải qua thời thơ ấu cùng những sự kiện trong cuộc đời đã đưa anh tới quyết định trở thành một bác sĩ. Anh cũng giúp người đọc hiểu thêm những góc nhìn xúc động và nhân văn của nghề cầm dao mổ cứu người.

bac si viet sach anh 2

Ngoài công việc chính, bác sĩ Khánh nổi tiếng trên mạng xã hội với nhiều bài viết về y học. Ảnh: FBNV.

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng kể về những câu chuyện truyền cảm hứng nơi ánh đèn phòng mổ bệnh viện rọi sáng cho những ca phẫu thuật. Đối với anh, đó là “ánh sáng của niềm tin, hy vọng mà biết bao người nhà đang trông ngóng, mong chờ bên ngoài cánh cửa lạnh lẽo kia”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Znews - Tri thức, bác sĩ Khánh từng chia sẻ thông qua sách, anh muốn nhắn nhủ tới sinh viên ngành Y nói riêng và giới trẻ nói chung hãy vững tâm nuôi dưỡng giấc mơ, đừng bao giờ từ bỏ. Trên con đường thực hiện giấc mơ, học tập, liên tục đọc sách và gặp gỡ những người có tinh thần lạc quan là điều rất quan trọng.

Câu chuyện từ trái tim (bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu)

Cuốn sách là những ghi chép, phân tích, tâm sự của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, bác sĩ đầu ngành về tim mạch, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Cuốn sách như một giãi bày về nghề y, về trái tim người thầy thuốc và trái tim của bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân tim mạch.

bac si viet sach anh 3

Sách Câu chuyện từ trái tim.

Giới thiệu về cuốn sách, GS Ngô Bảo Châu viết: "Bệnh viện - nơi mà cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như nhân viên y tế luôn phải đối mặt với những gì đau đớn nhất của thân phận con người - có rất ít chỗ cho sự giả dối. Những gì tử tế, cũng như những gì xấu xa, luôn hiển hiện lên một cách rõ nhất, chân thực nhất.

Bác sĩ - người phải thường xuyên đưa ra quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến cái sống, cái chết của bệnh nhân - luôn phải đối mặt với sự thật. Có lẽ đấy là một lý do mà trong những trang viết của bác sĩ Lân Hiếu, người đọc cảm nhận được sức nặng của sự thật. Chuyển tải sự thật, ít nhất trong phạm vi nhận thức của mình, luôn là thử thách cam go nhất cho người viết".

Trẻ con đứa nào chẳng ốm (bác sĩ Đoàn Hải Đăng)

Cuốn sách của bác sĩ Đoàn Hải Đăng với mong muốn giúp cha mẹ, người chăm sóc trẻ có cái nhìn nhẹ nhàng hơn khi con trẻ ốm. Ông sử dụng lối viết nhẹ nhàng, dễ hiểu và dí dỏm giúp bố mẹ có cái nhìn toàn diện về việc chăm con đồng thời cổ vũ tinh thần bậc phụ huynh luôn vững vàng, lạc quan trong hành trình nuôi con.

Trong Trẻ con đứa nào chẳng ốm, bác sĩ đã chỉ ra những lầm tưởng khi chăm sóc con, vốn đã trở thành thói quen của nhiều phụ huynh song thực ra có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như khi con bị táo bón, dùng kháng sinh, tắm nắng, chảy mũi xanh...

bac si viet sach anh 4

Cuốn sách của bác sĩ Đoàn Hải Đăng về chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Ảnh: FBNV.

Bác sĩ cũng nhắc tới lợi ích của việc tiêm vaccine. Việc tăng cường sức đề kháng trực tiếp cũng như gián tiếp được nhấn mạnh để bé có hệ miễn dịch khỏe mạnh, tránh ốm vặt và lạm dụng thuốc.

Ngoài ra, trong cuốn sách cũng tổng hợp các vấn đề bệnh tật cụ thể mà trẻ thường mắc phải như ho, sốt, cảm lạnh... nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị khoa học mà cha mẹ có thể tham khảo.

Bác sĩ Đăng còn cảnh báo các cách chữa bệnh theo dân gian nguy hiểm, chưa được kiểm chứng. Đây là hiện tượng xảy ra trong nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình nhiều thế hệ. Những cách chữa bệnh không phù hợp trong thời hiện đại có thể gây ra những nguy hiểm cho trẻ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng!

Nhà nghiên cứu 104 tuổi chia sẻ bí quyết giữ đầu óc minh mẫn

Với kinh nghiệm sống qua hai thế kỷ, nhà nghiên cứu 104 tuổi Nguyễn Đình Tư đã đúc kết nhiều bài học đáng chú ý trong tự truyện của mình.

Ánh Hoàng

Bạn có thể quan tâm