Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những loài cây ma quái nhất quả đất

Nhân dịp Halloween, Telegraph liệt kê danh sách những cây đáng sợ nhất hành tinh về hình dáng, khả năng tiêu diệt con mồi.

Cây "ăn thịt" cừu hay còn gọi là Puya chilensis là loại cây có gai sắc nhọn để diệt cừu và nhiều loài động vật khác. Chúng sống tại Chile và thuộc họ dứa. Ảnh: National Geographic.
Cây rắn hổ mang có hình dạng rất giống rắn với chiếc lưỡi lè ra ngoài. Lá cây chính là cái bẫy, tiết ra mùi hương quyến rũ rồi thu hút ruồi, muỗi và côn trùng. Khi con mồi mắc bẫy, chúng rất khó thoát ra ngoài vì lá cây uốn cong lại và rất trơn. Khi con mồi kiệt sức, chúng sẽ rơi xuống cuống lá. Cây sẽ tiết ra một loại nước dìm chết con mồi. Con mồi bị phân hủy bởi các vi sinh vật và vi khuẩn. Cây hấp thụ chất dinh dưỡng hòa với nước để tồn tại và phát triển. Ảnh: Alamy.
Do tỏa ra mùi giống thịt thối, hoa của cây chân bê Titan (Amorphophallus titanum) còn được gọi là "hoa xác chết". Trong thời gian nở hoa, mùi thối và màu sắc giống như thịt giúp hoa thu hút sự chú ý của các loại côn trùng như ong, ruồi. Cây chân bê Titan sống ở những khu rừng nhiệt đới trên đảo Sumatra của Indonesia. Chúng là loại cây rất khó trồng và hiếm khi nở hoa. Chúng thường nở hoa lần đầu sau khi sống được 7 đến 10 năm. Ảnh: Alamy.
Hoa dơi đen có tên khoa học là Tacca chantrieri. Người ta còn gọi loài hoa này bằng những cái tên rất rùng rợn như hoa quỷ dữ, hoa râu hùm, hoa mèo đen. Loài hoa này giống như con dơi màu đen. Chúng có râu rất dài giống như râu con hổ. Ảnh: Alamy.
Cây ma trông giống như một bóng ma vì toàn thân màu trắng. Loài này có tên khoa học là Monotropa uniflora. Chúng không cần ánh sáng mặt trời. Chúng sống trong các khu rừng tăm tối và hút chất dinh dưỡng từ nấm trên những cây bên cạnh. Ảnh: Alamy.
Cây bắt ruồi có cấu tạo giống 2 mảnh vỏ sò. Khi con mồi như ruồi, muỗi, chuồn chuồn “chót dại” đậu trên lá cây, hai mảnh lá sẽ đóng lại, nhốt con mồi. Con mồi chết bị phân hủy và trở thành chất dinh dưỡng nuôi cây. Ảnh: Alamy.
Cây bóp cổ là một loại cây ký sinh. Hạt của chúng đậu trên vỏ cây chủ, nhờ chất mùn và độ ẩm của cây chủ chúng lớn dần lên. Chúng đâm rễ chặt vào đất, tạo thành mạng lưới rễ dày đặc bao quanh thân chủ rồi xiết chặt lấy cây chủ cho đến khi cây này chết. Cây bóp cổ có tên khoa học là Ficus aurea và thường sống ở châu Mỹ. Ảnh: Alamy.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm