Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lần Facebook làm loạn Instagram

Việc Facebook can thiệp ngày càng sâu vào quá trình hoạt động của Instagram đã khiến hai đồng sáng lập công ty này xin từ chức.

Ngày 24/9, Systrom, Giám đốc điều hành và Krieger, Giám đốc kỹ thuật của Instagram đã cùng lúc thông báo từ chức.

Theo Bloomberg, cả hai đã mâu thuẫn với CEO Mark Zuckerberg của Facebook, công ty sở hữu Instagram. Việc Mark Zuckerberg ngày càng can thiệp sâu khiến Instagram dần mất đi sự độc lập, thậm chí liên đới cả những bê bối của Facebook.

Khuyến khích đăng tải câu chuyện từ Instagram lên Facebook

Facebook lam loan Instagram anh 1
Facebook thêm tính năng tự động chia sẻ bài đăng lên mạng xã hội này.

Không giống như Instagram khi sao chép thành công tính năng "câu chuyện" và thu hút được lượng lớn người dùng sử dụng, Facebook đã hoàn toàn thất bại khi cố gắng mang tính năng này lên nền tảng mạng xã hội của họ.

Theo The Verge, chỉ đến khi Instagram thêm thiết lập tự động đăng tải câu chuyện lên Facebook, tính năng này mới thực sự được nhiều người chú ý.

Tuy nhiên, đa số người dùng vẫn chỉ đăng tải câu chuyện của họ lên Instagram thay vì chia sẻ trực tiếp qua Facebook.

Làm rối giao diện Instagram chỉ để mở Facebook

Năm 2015, trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh Web, Mike Krieger đã hào hứng khi chia sẻ về giao diện tối giản của Instagram giúp người dùng tập trung hơn và tránh tình trạng người dùng quá tải với hàng loạt các tính năng vô dụng. "Tôi rất tự hào khi chúng tôi đã không làm ra thứ trông như menu món bánh hamburger" ông nói.

Menu món hamberger mà Krieger nói đến là một biểu tượng có ba đường kẻ ngang xuất hiện trong vô số ứng dụng. Ông coi đó như một nơi dành cho nhà phát triển chèn các tính năng khi họ không biết phải đặt chúng ở đâu.

Facebook lam loan Instagram anh 2
Facebook đang khiến giao diện của Instagram trở nên rắc rối hơn.

Tuy nhiên đến năm 2018, Instagram đã xuất hiện điều này. Menu tùy chọn chỉ chứa 3 tính năng bao gồm phần "đã lưu", đây là nơi người dùng có thể xem lại những bài đăng đã được đánh dấu trước đó. Tiếp theo là tính năng gợi ý bạn bè từ Instagram.

Và sau cùng là tùy chọn "Mở Facebook", một tính năng hoàn toàn không liên quan trên ứng dụng.

Thông báo Facebook xâm nhập Instagram

Tháng 6/2018, một số người dùng cho biết họ đã nhận được thông báo của Instagram về việc bạn bè của họ tải ảnh lên. Tuy nhiên, những thông báo này lại xuất phát từ ảnh được tải lên trên Facebook.

Facebook lam loan Instagram anh 3
Thông báo của Facebook xuất hiện trong ứng dụng Instagram.

Instagram sau đó đã bác bỏ thông tin về việc tích hợp tính năng này và cho biết đó chỉ là một thử nghiệm nhỏ với một lượng người dùng nhất định. Theo The Verge, ngay cả khi không có nhiều người dùng nhìn thấy thông báo này, đây vẫn là một hành động trắng trợn nhằm hướng người dùng truy cập vào Facebook.

Hạn chế quảng bá Instagram

Bất chấp những nỗ lực phát triển của Instagram, Facebook dường như đã làm điều ngược lại. Theo Recode, Zuckerberg đã ra lệnh cho một đội ngũ Facebook giảm quảng cáo và tương tác với Instagram.

Một trong những thay đổi dễ nhận thấy nhất như ảnh được đăng chéo lên Facebook từ một tài khoản Instagram không còn xuất hiện logo hay thuộc tính nhận diện đề cập đến nguồn gốc của chúng.

Những bức ảnh này trông giống như bất cứ hình ảnh nào được tải lên trực tiếp từ Facebook và gần như không có sự xuất hiện của Instagram. Sự việc này đã khiến Systrom thất vọng đến mức anh đã công khai không đồng ý trên Facebook.

Chưa dừng lại ở đó, Facebook cũng đã xóa các phím tắt để truy cập nhanh vào Instagram trong thanh bên của ứng dụng Facebook dành cho di động. Rất dễ để có thể truy cập Facebook từ Instagram nhưng không đơn giản để làm điều ngược lại.

Đưa người của Facebook vào nắm giữ vị trí quan trọng tại Instagram

Hai năm trước, Emily Chang từ Bloomberg đã hỏi Systrom liệu Zugkerberg có tôn trọng cam kết của mình trong việc để Instagram hoạt động một cách độc lập hay không. "Mark đã giữ đúng lời nói của ông ấy. Cho đến nay, sự tương tác của Mark với công ty chủ yếu đều thông qua các cuộc họp với tôi", ông nói.

Facebook lam loan Instagram anh 4
Mark Zugkerberg đưa những Giám đốc điều hành của Facebook vào nắm giữ các vị trí quan trọng tại Instagram. 

Tuy nhiên, điều đó đã không diễn ra lâu. Trong năm qua, Zugkerberg và Facebook đã quản lý Instagram chặt chẽ hơn bằng cách điều các Giám đốc điều hành kỳ cựu từ công ty mẹ vào các vị trí chủ chốt tại Instagram.

Adam Mosseri, cựu Phó giám đốc quản lý sản phẩm News Feed của Facebook hiện là người đứng đầu mảng sản phẩm tại Instagram. Ông đảm nhận vai trò đó sau một cuộc tái cơ cấu tổ chức vào tháng 5.

Anna Richardson White, người trước đây từng là thành viên của đội ngũ truyền thông của Facebook, hiện là giám đốc truyền thông thương hiệu của Instagram. Cả hai đều được đánh giá cao tại công ty nhưng họ lại có liên kết mật thiết và chịu nhiều ảnh hưởng từ Mark.

Giữa lúc khó khăn, Facebook liên tục chảy máu chất xám

Facebook bắt đầu đối mặt với vấn nạn chảy máu chất xám. Những nhân vật điều hành quan trọng lần lượt ra đi. Đây là thời điểm tồi tệ nhất của Facebook từ ngày đầu thành lập đến nay.





Thế Anh

Theo The Verge

Bạn có thể quan tâm