Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lầm tưởng về thời gian và tiền bạc ở tuổi 20

Nhiều người trẻ quan niệm, tuổi 20 là quãng thời gian khám phá, chưa vội tiết kiệm, nhưng suy nghĩ này có thể lấy đi nền tảng vững chắc để xây dựng tương lai.

Từ thế kỷ 20 trở về trước, 20 là độ tuổi bắt đầu kết hôn. Đàn ông sẽ đi làm còn phụ nữ ở nhà chăm con. Nhưng đến thế kỷ 21 - thời đại phát triển nhanh chóng của công nghệ, phụ nữ cũng bắt đầu ra ngoài xã hội, chủ động về tài chính. Vì thế, độ tuổi kết hôn được đẩy lên. Hiện nay, nhiều người lựa chọn kết hôn sau ngưỡng 28-30 tuổi, thậm chí sống độc thân. Vì vậy, trong thời kỳ hiện đại, con người có khoảng 10 năm tự do.

Vừa tốt nghiệp đại học, không muốn kết hôn sớm, người trẻ cho rằng độ tuổi 20 để vui chơi, tận hưởng cuộc sống. Đến tuổi 30, tất cả ắt sẽ đi vào quỹ đạo. Tuy nhiên, câu hỏi chưa có lời giải rằng sẽ có quỹ đạo nào của tuổi 30 khi tuổi 20 không làm gì?

Vui chơi là một phần tất yếu của tuổi trẻ, nhưng nếu chỉ có vậy thì khi 30 tuổi, người trẻ sẽ không có trong tay nền tảng nào. Tác giả cuốn sách Tuổi 20 - Những năm tháng quyết định cuộc đời của Meg Jay từng viết:“Tương lai không được viết trên những vì sao. Không có sự đảm bảo nào cả. Vì thế hãy nắm lấy giai đoạn trưởng thành của bạn. Hãy chủ tâm. Hãy làm việc. Hãy lựa chọn gia đình của bạn. Hãy tính toán. Hãy tạo ra điều chắc chắn cho chính bạn. Đừng để bị định nghĩa bởi những gì bạn không biết hoặc không làm”.

Ngan hang TMCP An Binh anh 1
Cuộc sống sẽ không vào quỹ đạo nếu năm 20 tuổi không làm gì.

Nếu cũng bắt đầu có những suy nghĩ giống như quan điểm của vị tác giả này, có lẽ đã đến lúc bạn ngưng bật ra những câu cửa miệng của “một tuổi trẻ vô lo” như: Mình trẻ mà! Mình còn thời gian mà! Vẫn còn nhiều cơ hội ở phía trước mà... Vì, 10 năm không lâu như bạn nghĩ.

Nhu cầu sắm sửa đồ đạc, quần áo, học tập để nâng cao kỹ năng, đầu tư cho các mối quan hệ hoặc một chuyến check-in cho có với “con nhà người ta” dường như sẽ ngốn phần lớn thu nhập ở tuổi 20, mới ra trường hoặc đi làm được một vài năm. Bạn có hàng tá lý do để chưa thể tiết kiệm ngay bây giờ, nhưng sẽ có một tương lai bấp bênh để lo lắng.

Hầu hết người trẻ không nghĩ về việc tiết kiệm khi họ còn trẻ, nhưng đó lại là thời điểm tốt nhất. Tiết kiệm từ sớm đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều năm tích lũy, số tiền dần tăng lên. Không chỉ vậy, đó còn là cách phát triển thói quen tốt có thể tồn tại suốt đời.

Nhiều người thành đạt khuyên rằng, khi ở tuổi 20, để có thể bắt đầu một kế hoạch tiền bạc đúng đắn, bạn đừng để bị ảnh hưởng bởi cách tiêu tiền từ bạn bè, gia đình hoặc hàng xóm. Bạn không thể chắc chắn họ tiêu dùng thông minh hay lúc nào cũng đầu tư đúng chỗ. Cũng có thể, họ đang hối hận về cách họ đang đầu tư hoặc tiêu tiền phung phí, hãy có mục tiêu và kế hoạch cho riêng mình.

Ngan hang TMCP An Binh anh 2
Người trẻ được khuyên nên hình thành thói quen tiết kiệm tiền bạc từ sớm để gầy dựng khối tài sản của mình.

Khi được hỏi quan điểm của mình về việc tiết kiệm, Hoàng Vũ, 9X đã có 7 năm đi làm cho biết, không những có kế hoạch tiết kiệm từ rất sớm, mà anh còn bắt đầu có những bước tính toán đầu tư để sinh lời nhanh hơn. Không có khiếu kinh doanh, Vũ quyết định chọn mua một miếng đất nền cách xa trung tâm từ 2 năm trước với giá khá rẻ làm của để dành. Sắp tới, anh còn muốn dành khoản tiền dành dụm được, kèm tiền bán đất và vay thêm một chút để mua một căn hộ nho nhỏ để an cư, chuẩn bị cho kế hoạch lập gia đình.

Chưa có kế hoạch lớn nào với cuộc đời, bạn trẻ mới đi làm được hơn một năm như Đặng Ngọc Chi coi việc tiết kiệm đơn giản hơn: “Em bắt đầu có sổ tiết kiệm từ cuối năm làm việc đầu tiên, sau khoản thưởng tết. Số tiền nhỏ xíu và cũng chưa có mục đích sử dụng nhưng nó là tài sản tích lũy đầu tiên nên em rất vui”.

Chọn mức lãi suất cao nhất trong hệ thống các ngân hàng, kèm theo việc nghiên cứu hình thức tiết kiệm mang lại lợi nhuận tốt nhất là những bước tính toán đầu tiên của cô gái này trên bước đường gầy dựng tài sản cho riêng mình ở tuổi 20.

Ngan hang TMCP An Binh anh 3

Nếu chịu khó khảo sát trên thị trường hiện nay, các bạn trẻ sẽ thấy các ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm nhiều ưu đãi.

Đơn cử, với kỳ hạn 12 tháng, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) đang áp dụng mức lãi suất hấp dẫn với 8,5% và không kèm điều kiện số tiền tối thiểu. Điều này giúp các bạn trẻ sở hữu số vốn ít ban đầu có cơ hội tăng thêm phần lời.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm