Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lầm tưởng về hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Phanh ABS giúp giảm quãng đường phanh hay phanh tang trống không thể trang bị hệ thống này là những lầm tưởng phổ biến của nhiều người.

lam tuong ve he thong phanh ABS anh 1

Tác dụng của phanh ABS là giúp bánh xe không bị khóa cứng dù đạp/bóp phanh ở mức tối đa. Nếu như trước đây, hệ thống chống bó cứng phanh ABS chỉ có thể được tìm thấy trên ôtô hay môtô phân khối lớn, thì ngày nay trang bị này dần trở nên phổ biến hơn và dễ bắt gặp trên nhiều mẫu xe máy phổ thông có giá bán dưới 50 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn có suy nghĩ lầm tưởng về hệ thống hỗ trợ an toàn này.

lam tuong ve he thong phanh ABS anh 2

Phanh ABS không giúp giảm quãng đường phanh mà ngược lại còn tăng thêm quãng đường phanh so với việc sử dụng phanh truyền thống đúng cách. Hệ thống phanh ABS hoạt động bằng cách nhấp nhả liên tục piston để đảm bảo bánh xe không bị khóa cứng, điều này khiến cho quãng đường phanh bị kéo dài thêm. Dù vậy, phanh ABS vẫn là trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe vì giúp người lái có thể tự tin sử dụng phanh trên bất kỳ điều kiện mặt đường nào.

lam tuong ve he thong phanh ABS anh 3

Hệ thống ABS không chỉ được trang bị trên phanh đĩa mà còn có thể lắp trên phanh tang trống. Điều này dễ dàng nhận thấy trên các mẫu xe như Kia Morning hay Honda City có phanh sau là loại tang trống. Khác với phanh tang trống trên xe máy, phanh tang trống của ôtô sử dụng piston để ép má phanh vào guốc phanh.

lam tuong ve he thong phanh ABS anh 4

Phanh không thể hoạt động khi hệ thống ABS gặp trục trặc là lầm tưởng của rất nhiều người khi lần đầu sử dụng xe có ABS. Hệ thống ABS chỉ được kích hoạt sau khi xe di chuyển được một vận tốc nhất định, điều này khiến cho nhiều người lo sợ khi đèn báo ABS sáng lúc vừa khởi động xe. Trong trường hợp hệ thống ABS gặp trục trặc, phanh trên xe vẫn có thể dùng bình thường mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

lam tuong ve he thong phanh ABS anh 5

Phanh ABS giúp xe vào cua không bị trượt cũng là điều nhiều người ngộ nhận. Khi chạy trong cua, việc bánh xe bị trượt thường do lốp mất độ bám với mặt đường chứ không vì lốp bị khóa chặt. Để giảm thiểu việc trượt bánh trong cua khi bóp phanh, các nhà sản xuất đã giới thiệu hệ thống ABS sử dụng trong cua (ABS Cornering) cho phép lực phanh biến thiên theo độ nghiêng của xe.

lam tuong ve he thong phanh ABS anh 6

Giảm lực phanh khi hệ thống ABS kích hoạt là điều nhiều người thường gặp phải. Trong lúc ABS được kích hoạt, người dùng dễ dàng nhận thấy tay phanh có một lực tác dụng ngược lên trở lại, thông thường theo bản năng sẽ tự động thả lỏng tay phanh. Hành động này khiến cho lực phanh bị giảm đi và gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Khi xe có trang bị hệ thống ABS, cần bóp và giữ nguyên lực phanh kể cả khi hệ thống ABS được kích hoạt.

lam tuong ve he thong phanh ABS anh 7

Hệ thống ABS và TCS giống nhau vì đều giúp xe chống trượt, thực tế 2 hệ thống này hoàn toàn khác nhau. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) có tác dụng giúp bánh xe không bị trượt khi đạp ga tăng tốc, trong khi hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) lại giúp bánh xe không bị trượt khi phanh. Hiện nay, ABS và TCS đều đã xuất hiện trên các mẫu xe máy phân khối lớn, thậm chí là Honda SH150i.

lam tuong ve he thong phanh ABS anh 8

Nhìn chung, hệ thống phanh ABS là trang bị cần thiết và bắt buộc ở một vài quốc gia. Tuy nhiên không nên phụ thuộc quá nhiều vào trang bị này, người điều khiển phương tiện cần tự trang bị cho mình những kỹ năng phanh cũng như xử lý tình huống để lưu thông trên đường an toàn hơn.

Những phiên bản ôtô độc đáo, từ Facebook đến McDonalds

Lấy cảm hứng từ trang mạng xã hội Facebook cho đến loạt phim Star Wars, các hãng xe luôn tìm cách tạo ra những phiên bản đặc biệt cho các mẫu xe của mình.

Đánh giá Yamaha FreeGo S: Giá rẻ có đáng mua?

Thế mạnh của FreeGo S là có hệ thống phanh ABS dù mức giá chưa đến 35 triệu đồng. Tuy nhiên mẫu xe của Yamaha cũng có vài nhược điểm cần khắc phục.

Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm