Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những khoảnh khắc thân quen của Sài Gòn

40 tác phẩm ảnh đen trắng trong triển lãm của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng ghi lại những khoảnh khắc đời thường, bình yên mà dung dị trong vòng 20 năm trở lại đây ở TP HCM.

Triển lãm với chủ đề "Chào Sài Gòn" diễn ra tại Lâu đài TajmaSago, số 6 Phan Văn Chương, phường Tân Phú, Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) từ 26 đến 29/3.

Tác phẩm chụp lúc 10h ngày 8/10/2002 về một ngôi chợ được xây dựng từ năm 1874, chuyên bán rau củ quả và hải sản. Đến năm 2003 chợ bị dỡ bỏ nhưng hình ảnh về nơi đây vẫn là ký ức khó quên đối với người dân Sài Gòn.

Eden, Thương xá Tax là nơi gắn bó nhiều kỷ niệm với mọi tầng lớp người dân. Công trình có kiến trúc kiểu Pháp cổ kính trang trọng, góp phần làm nên danh hiệu “Hòn Ngọc Viễn Đông” trong mắt người nước ngoài. Ảnh chụp ngày 27/3/2003.

Xích lô là phương tiện vận chuyển thô sơ đặc trưng của Việt Nam. Khách du lịch các nước khi đến TP HCM đều thích thú được một lần ngồi lên chiếc xe ba bánh này để dạo chơi trên đường phố. Ảnh chụp trên đường Lê Lợi vào tháng 4/2005.

Người đàn ông đang treo nhang vòng ở chùa Bà của người Hoa (quận 5). Chùa được gây dựng trên đất Đề Ngạn xưa.

Hỉnh ảnh cuộc đua vào năm 2006 ở trường đua Phú Thọ, công trình rộng hơn 40 ha được người Pháp xây dựng năm 1932. Đến ngày 31/5/2011 nơi đây đóng cửa theo quyết định của thành phố..

Cặp diễn viên điện ảnh người Mỹ, Brad Pitt và Angelina Jolie bất ngờ có mặt tại TP HCM sáng 23/11/2006 để xúc tiến cho việc xin cậu con nuôi Pax Thiên.

Sài Gòn là nơi tập trung người dân từ khắp các vùng miền trên cả nước về sinh sống, làm việc. Vấn đề giao thông ở đô thị này vô cùng phức tạp. Hình ảnh các loại phương tiên chen chúc luồn lách trên đường khi kẹt xe đã trở thành quen thuộc đối với người dân thành phố. Du khách nước ngoài khi đến TP HCM cũng nhanh chóng thích nghi với các hình thức giao thông khi chọn mảnh đất này làm nơi làm việc. Ảnh chụp ngày 19/12/2007.

Người Sài Gòn thường có thói quen chọn cho mình một chỗ ngồi để uống ly cafe và thư giãn. Ảnh chụp vào tháng 7/2009 từ khách sạn Caravelle.

Sài Gòn được bao bọc bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt. Cuộc sống trên bến dưới thuyền cũng trở nên quen thuộc. Trong những ngày cận Tết, các hoạt động buôn bán tấp nập của cư dân làm cho những chiếc ghe này trở nên sống động, lung linh hơn. Ảnh chụp vào một buổi tối 18/01/2012 tại khu vực bến Bình Đông, quận 8.

Cộng đồng người Hoa tại Sài Gòn chiếm số lượng đáng kể. Họ sống tập trung chủ yếu ở các quận 5, 6 và 11, kiếm sống bằng nhiều công việc khác nhau. Làm kéo là một trong những nghề đặc trưng tại khu vực Chợ Lớn. Ảnh chụp tháng 2/2012 tại phố Triệu Quang Phục, quận 5.

Góc ảnh nhìn từ đô thị mới Thủ Thiêm về trung tâm quận 1 tháng 6/2012. Từ khi TP HCM phát triển, cơ sở hạ tầng được mở rộng cũng đồng thời tạo sự cách biệt giữa trung tâm thành phố và khu vực bên kia sông Sài Gòn. Người phụ nữ chèo ghe đơn độc giữa dòng nước mênh mông, rộng lớn mỗi ngày cho cuộc mưu sinh. 

Chung cư ở Sài Gòn có từ rất lâu. Hiện, TP còn khá nhiều những khu nhà cũ để hoài niệm. Dù không có nhiều tiện ích như các khu đô thị mới hiện đại mọc lên nhanh chóng nhưng đa số người dân vẫn hài lòng với nơi cư ngụ của mình, như một chốn cũ nhiều kỷ niệm khó lòng chia xa.

Sài Gòn bao dung và vẫn luôn là nơi dễ sống, đáng sống. Những người lao động từ nhiều tỉnh, thành phố vẫn chọn nơi đây để tồn tại. Họ vẫn ổn định dù vất vả, bằng mọi giá phải trụ lại được để nuôi sống bản thân giữa mảnh đất nhiều cơ hội này. Ảnh chụp trong đêm 11/10/2013 trên đường Đồng Khởi, quận 1.

Bùng binh Quách Thị Trang - Chợ Bến Thành ghi lại nhiều kỷ niệm của người dân Sài Gòn. Ảnh được chụp ngày 26/10/2014, trước khi tượng Trần Nguyên Hãn và tượng Quách Thị Trang được dời đi để phục vụ cho việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm.

Đường Đồng Khởi (trước đây là đường Catinat) sầm uất nhất của Sài Gòn xưa giờ đã thay đổi với nhiều công trình mới, đẹp, hiện đại. Ảnh chụp tháng 10/2004.

Hầm Thủ Thiêm là một trong những dự án bước khởi đầu minh chứng cho sự phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng của TP HCM, nối hai bờ sông Sài Gòn, là cầu nối cho sự phát triển của một trung tâm hành chính mới của thành phố những năm sắp tới. Ảnh chụp ngày 11/3/2015.

Ảnh chụp ngày 5/9/2006 tại lễ khai giảng ở trường THPT Lê Hồng Phong (xưa là Petrus Ký). Được thành lập năm 1927, Lê Hồng Phong là một trong 3 trường trung học đầu tiên được thành lập tại Sài Gòn.

Hình ảnh được chụp tại bùng binh công trường Dân Chủ sáng 7/4/2008. Sài Gòn đông dân cư với nhịp sống sôi động hàng ngày. Buổi sáng cũng như chiều, dòng người hối hả, tất bật.
Các chuyến xe đò chở khách và gia súc từ các tỉnh miền Tây lên Sài Gòn tại Chợ Lớn năm 1999.

Anh tài xế lái xe lam ngồi đọc sách thư giãn sau giờ làm việc. Ảnh chụp năm 1995.

Chụp lại những biểu tượng của Sài Gòn sau 100 năm

Dù trải qua cả thế kỷ, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện hay Nhà hát Thành phố vẫn giữ được dáng vẻ đặc trưng và tạo nên những dấu ấn riêng cho Sài Gòn.

Vũ Minh Quân

Bạn có thể quan tâm