Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zalo AI Summit 2022

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Zalo AI Summit 2022

Các chủ đề thảo luận tại Zalo AI Summit 2022 thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu công nghệ, chú trọng vào những thành công và khó khăn khi ứng dụng AI trong cuộc sống người Việt.

Zalo AI Summit 2022 anh 1

Zalo AI Summit 2022 diễn ra vào 9h sáng 17/12. Được tổ chức từ năm 2017, đây là diễn đàn về trí tuệ nhân tạo (AI) thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng yêu công nghệ.

Zalo AI Summit 2022 anh 2

Sự kiện quy tụ các chuyên gia, kỹ sư công nghệ có uy tín trong lĩnh vực AI tại Việt Nam. Tại hội thảo, chuyên gia thảo luận về các giải pháp nhằm ứng dụng AI vào cuộc sống.

Zalo AI Summit 2022 anh 3

Zalo AI Summit lần thứ 5 có chủ đề “AI đã thay đổi cuộc sống người Việt như thế nào”. Khán giả được nghe chia sẻ về thành tựu nổi bật, bên cạnh những thách thức và khó khăn khi ứng dụng AI vào cuộc sống hàng ngày cho người Việt.

Zalo AI Summit 2022 anh 4

Ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc Công nghệ Zalo cho biết AI đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, giúp tăng năng suất, giảm chi phí và cải thiện chất lượng đời sống. “Đây là sự kiện được Zalo quan tâm đầu tư. Trong đó, AI Summit là nơi chia sẻ giá trị, ứng dụng của AI trong đời sống và kể cả tại Zalo”, ông Tú chia sẻ.

Zalo AI Summit 2022 anh 5

Trợ lý giọng nói Kiki là một trong những sản phẩm ứng dụng AI nổi bật của Zalo. Sau 2 năm ra mắt, trợ lý tiếng Việt đạt mốc 200.000 lượt cài đặt trên xe hơi, phục vụ 125.000 lượt truy vấn mỗi ngày.

Zalo AI Summit 2022 anh 6

Ông Nguyễn Hoàng Khánh Duy, Quản lý Sản phẩm Kiki chia sẻ hành trình xây dựng trợ lý giọng nói tiếng Việt từ những bước đầu. Đội ngũ phát triển Kiki đã thu thập dữ liệu, tích hợp các mô hình khác nhau để trợ lý hiểu giọng nói hiệu quả hơn.

Zalo AI Summit 2022 anh 7

Đội ngũ dự án cho biết sẽ liên tục cập nhật để mang đến sản phẩm tốt hơn. "Xây dựng Kiki là hành trình cố gắng, chăm chút từ những điều nhỏ nhất để tạo ra sự khác biệt, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng", ông Duy nói.

Zalo AI Summit 2022 anh 8

Được ra mắt từ năm 2020, eKYC là giải pháp định danh điện tử bằng AI. Ông Châu Thành Đức, Giám đốc Khoa học Dữ liệu Zalo AI nêu những thách thức khi xác thực danh tính trong môi trường thực tế gồm: ảnh căn cước chất lượng thấp, lỗi ảnh chân dung, người dùng cố tính phá hoại, phẫu thuật thẩm mỹ khiến quá trình xác thực thất bại.

Zalo AI Summit 2022 anh 9

Từ các trường hợp trên, Zalo AI Lab xây dựng các giải pháp giúp eKYC nhận diện chính xác, giảm tỷ lệ lỗi nhưng vẫn xử lý với tốc độ cao. Dù vậy, một số mô hình phải đánh đổi thời gian lấy sự chính xác hoặc ngược lại. Vài trường hợp khó thậm chí vẫn cần biện pháp xác thực thủ công.

Zalo AI Summit 2022 anh 10

Tối ưu để sử dụng trong thực tế là mục tiêu chính của eKYC. Dù vậy theo ông Đức, vẫn còn "chặng đường dài" để tạo ra sản phẩm tốt hơn theo từng ngày. "Sự hoàn hảo trên AI có thể không có thật trong thực tế. Đội ngũ muốn gửi gắm mục tiêu phát hiện ra lỗi và hoàn thiện sản phẩm mỗi ngày", ông Đức nói thêm.

Zalo AI Summit 2022 anh 11

PGS.TS Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học Tính toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) chia sẻ những yếu tố quan trọng khi ứng dụng AI dạy tiếng Việt. Theo thống kê, tiếng Việt là một trong 20 ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất thế giới. Điều đó đặt ra bài toán dạy tiếng Việt hiệu quả cho người nước ngoài.

Zalo AI Summit 2022 anh 12

AI có thể được sử dụng để nghe và nhận diện cách người nói phát âm, tìm lỗi sai. "Làm sao để AI biết đâu là một từ, đâu là tiếng, thành tố trong một từ. Các yêu cầu này buộc dùng đến máy học, AI", TS Đinh Điền chia sẻ quan điểm.

Zalo AI Summit 2022 anh 13

TS Đinh Điền cũng đưa ra vấn đề về các ứng dụng dịch thuật. Ông cho rằng kho dữ liệu của máy dịch ngày càng được mở rộng nhờ sự đóng góp của cộng đồng. Tuy nhiên, tính ổn định của công nghệ vẫn cần được chứng minh dựa trên ngữ cảnh. Vì vậy, con người cần vận dụng kiến thức, kỹ năng cho các lĩnh vực yêu cầu cao hơn. Trong khi đó, AI có thể được sử dụng thay thế những nhu cầu cơ bản.

Zalo AI Summit 2022 anh 14

Theo ông Điền, những thách thức khi ứng dụng AI trong ngôn ngữ và giáo dục như bộ dữ liệu huấn luyện chưa đa dạng. Từ đó, người Việt có thể góp sức xây dựng bộ dữ liệu ngôn ngữ để huấn luyện AI trong dịch thuật.

Zalo AI Summit 2022 anh 15

Y học cũng là lĩnh vực được giới công nghệ quan tâm khi phát triển AI. TS Sơn Phạm, CEO BioTuring, giúp người tham gia hiểu hơn về các AI “đọc” trình tự bộ gen người, cũng như ứng dụng vào quá trình chẩn đoán ung thư.

Zalo AI Summit 2022 anh 16

"Khi dùng kính hiển vi soi vào đầu ngón tay, chúng ta nhìn thấy một tế bào. Sâu trong đó là các lớp tế bào, nhân tế bào. Trong nhân là bộ gen, là nhiễm sắc thể", ông Sơn chia sẻ.

Zalo AI Summit 2022 anh 17

TS Sơn Phạm cho biết AI có thể được ứng dụng để nhận biết từng tế bào, sau đó phân loại, khám phá cách tương tác cũng như nhận biết tế bào có khả năng gây bệnh. Với ứng dụng trên, AI sẽ giúp tìm ra các loại tế bào mới, lập bản đồ tế bào trong mỗi con người, từ đó so sánh sự khác biệt giữa người khỏe mạnh và người bệnh.

Zalo AI Summit 2022 anh 18

Zalo AI Summit 2022 còn bao gồm phần trao giải Zalo AI Challenge, cuộc thi nhằm khuyến khích và cổ vũ nghiên cứu AI tại Việt Nam. Đại diện ban tổ chức cho biết cuộc thi thu hút hơn 1.500 đội, tổng giải thưởng trị giá 15.000 USD.

Zalo AI Summit 2022 anh 19

Zalo AI Challenge 2022 chia thành 3 bảng với những đề bài gồm: E2E Question Answering - tìm câu trả lời chính xác từ Wikipedia cho một câu hỏi, Liveness Detection - xác định khuôn mặt người trong video là thật hay giả và Lyric Alignment - giải pháp cân chỉnh khớp lời bài hát và nhạc. Năm nay, cuộc thi áp dụng đo thời gian trả kết quả và tỷ lệ tương đồng sau mỗi lần truy vấn, dựa theo độ phức tạp để tính điểm xếp hạng.

Zalo AI Summit 2022 anh 20

Các đội á quân gồm NguyenLe (bảng E2E Question Answering), NNN (bảng Liveness Detection) và Telegram (bảng Lyric Alignment). Mỗi đội nhận 1.500 USD.

Zalo AI Summit 2022 anh 21

Với tổng điểm cao hơn nhờ độ chính xác và thời gian xử lý nhanh chóng, những đội quán quân, nhận thưởng 3.500 USD gồm Telegram (bảng E2E Question Answering), Cool Water (bảng Liveness Detection) và Farmers (bảng Lyric Alignment). Ngoài giải chính, BTC tiếp tục trao thưởng dành cho các đội thi nội bộ, trị giá 1.000 USD cho mỗi giải, cùng các phần thưởng phụ liên quan đến việc áp dụng giải pháp.

Zalo AI Summit 2022 - đưa trí tuệ nhân tạo trở nên 'bình dân' hơn

Ngày 17/12, tại VNG Campus, Zalo AI Summit 2022 đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, diễn giả hàng đầu và đông đảo thành viên của cộng đồng yêu công nghệ.

Zalo AI Summit 2022: 3 nhà vô địch AI Challenge 2022

Trong lần thứ năm được tổ chức, Zalo AI Summit 2022 bàn về những xu hướng ứng dụng AI mới nhất vào trong cuộc sống, các ngành khoa học.

Zalo AI Summit 2022

Phúc Thịnh

Ảnh: Thuận Thắng, Duy Anh

Bạn có thể quan tâm