Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kho báu giá trị được phát hiện tình cờ

Dưới đây là những đồ cổ từ hàng chục nghìn năm trước được tình cờ phát hiện do trang The Richest đưa ra.

1. Kho báu tiền xu cổ Roman tìm thấy tại Somerset, Anh

Tại khu vực hạt Somerset, Tây Nam nước Anh, người ta tìm thấy nhiều tiền xu cổ, trong đó có những đồng làm bằng bạc và đồng. Năm 2000, tờ The Guardian đưa tin về một trong những vụ phát hiện lớn nhất trên một trang trại tại khu vực này hồi năm 1998. Hai người đàn ông với máy dò kim loại đã tình cờ phát hiện 9.213 đồng xu, trị giá khoảng 430.000 USD.

Năm 2010, The Guardian cũng đưa tin về vụ phát hiện tương tự, 52.500 đồng xu bạc và đồng được tìm thấy bởi một người đàn ông. Người này sau đó thông báo với các chuyên gia để tiến hành tìm kiếm. Tổng trọng lượng của những đồng xu này là 160kg. Theo BBC, số đồng xu này được định giá hơn 520.000 USD.

Cả hai khối tiền xu nói trên đều được coi là kho báu, khiến nơi này trở thành điểm đến của những người tìm kiếm.

2. Dụng cụ lao động 13.000 năm tuổi tìm thấy tại sân nhà

Năm 2009, tờ New York Times đưa tin về “83 dụng cụ cắt bằng đá, một số còn dính máu động vật, được cho là của một người du mục được tìm thấy. Người này đã chôn những dụng cụ này để quay lại lấy sau nhưng đã không bao giờ trở lại”. Những dụng cụ này còn dính lượng chất đạm từ loài lạc đà, hiện đã tuyệt chủng, mà các thợ sănăn trước khi giấu dụng cụ và dời đi. Khu vực này là nơi sinh sống của người Coloradan và bộ dụng cụ này được tình cờ tìm thấy tại khu đất của Patrick Mahaffy khi ông đang đào ao.

3. Xương voi răng mấu 13.000 năm tuổi được tìm thấy bên sông

Voi rừng mấu là loài vật có kích thước lớn, như voi ma mút. Và bộ xương của loài vật khổng lồ này được hai đứa trẻ tìm thấy. Theo trang Fox News, năm 2012, hai anh em họ 11 tuổi Eric Stamatin và Andrew Gainariu đã có phát hiện khảo cố lớn lao khi đang xây con đập nhỏ bên con sông sau sân nhà.

Ban đầu cả hai tưởng đây là đá nhưng sau đó cho rằng nó có thể là một thứ khác. Họ tìm đến cha của Eric và ông cho biết đây là xương. Sau đó, một nhà khảo cổ học xác định đây là xương voi răng mấu. Voi răng mấu là loài vật giống voi sinh sống tại Bắc Mỹ cho tới khi bị tuyệt chủng do nạn săn bắn và biến đổi khí hậu.

4. Thanh kiếm 3.000 năm tuổi tìm thấy dưới sông

Ngày 2/7/2014, một cậu bé 11 tuổi tình cờ phát hiện một thanh kiếm 3.000 năm tuổi khi đang rửa tay trên sông Laozhulin ở Trung Quốc. Cậu bé mang thanh kiếm về nhà và thu hút sự chú ý của người dân địa phương. Cậu bé và cha cuối cùng nộp nó cho chính quyền, và nhận phần thưởng cho việc phát hiện một di sản lịch sử có giá trị.

Theo chuyên gia Lyu Zhiwei, thanh kiếm đồng dài 26cm này “được làm từ thời năng suất lao động còn khá thấp và chủ nhân của nó phải là người có trình độ cao mới có thể tạo ra nó. Và nó có vẻ là một biểu tượng cho địa vị của một quan chức cầm quyền. Thanh kiếm vừa có có thể dùng làm vũ khí vừa để tranh trí, nhưng không có hình dạng của thanh kiếm thông thường dành cho quan chức quân đội”.

Theo trang Xinhua.net, vài năm trở lại đây, người ta từng tìm thấy một thanh kiếm đồng khác tại khu vực này.

5. Bộ xương 400 năm tuổi được tìm thấy dưới sân chơi

Năm 2013, khi đào đất để dựng hàng rào trên sân nhà mình, một gia đình ở Canada đã phát hiện bộ xương người đã bị chôn vùi ở đây 400 năm trước. Gia đình này có thể phải trả tới 5.000 USD cho một nhà khảo cổ học để khai quật thi hài này. Nhưng may mắn thay, các nhà chính trị địa phương đã vào cuộc và hứa sẽ làm mọi cách để đảm bảo gia đình này không phải trả số tiền đó.

Về phần bộ xương, nó là của một phụ nữ bản địa và đã được chuyển tới nghĩa trang đặc biệt dành cho các hài cốt được tìm thấy.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm