Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những khách sạn không người vì virus corona

Theo SCMP, dịch bệnh chết người từ Vũ Hán khiến các khách sạn Hong Kong ế khách, người đại lục không thể đến Hong Kong, còn người nước ngoài không dám đến.

Khach san o Hong Kong anh 1

Theo South China Morning Post, cứ 10 nhân viên khách sạn ở Hong Kong thì 4 người có khả năng mất việc trong những tháng tới. Dịch bệnh từ Vũ Hán là đòn chí mạng đối với ngành công nghiệp đang ngắc ngoải do cuộc biểu tình chống chính quyền kéo dài 8 tháng. Ảnh: South China Morning Post.

Khach san o Hong Kong anh 2

Theo Edwin Leong Siu-hung, nhà sáng lập tập đoàn bất động sản Tai Hung Fai, tỷ lệ thất nghiệp trong ngành có thể tăng vọt lên 40%. Cuối năm 2019, có khoảng 44.500 người lao động Hong Kong làm việc trong ngành công nghiệp này. “Các khách sạn nhỏ, nhà khách do hộ gia đình quản lý có thể buộc phải đóng cửa. Còn các nhà điều hành khách sạn lớn sẽ phải tìm cách cắt giảm chi phí”, ông Leong, tỷ phú giàu thứ 23 Hong Kong với khối tài sản trị giá 4,8 tỷ USD, nhận định. Ảnh: South China Morning Post.

Khach san o Hong Kong anh 3

Trước khi dịch virus corona bùng phát, ngành du lịch của thành phố đã lao đao vì cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 8 tháng. Tỷ lệ thất nghiệp trong ngành khách sạn lên đến 3,4%, tương đương 1.500 người trong quý IV/2019, theo khảo sát của chính phủ thực hiện trên 74.000 người. Dịch bệnh chết người bắt nguồn từ Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) sẽ gây ra ảnh hưởng nặng nề hơn đối với ngành khách sạn do lệnh cấm du khách Trung Quốc. Ảnh: HKFP.

Khach san o Hong Kong anh 4

Trong hình, một người đàn ông vội vã rời khỏi khách sạn Empire Hotel Kowloon ở Hong Kong - nơi gia đình của bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên tại thành phố, đang sống. “Một số khách sạn đã giảm giá xuống còn 70 HKD (9 USD) mỗi đêm. Với giá đó, họ thậm chí không đủ tiền để trả tiền thuê người dọn phòng. Không còn lý do gì để giảm giá phòng nữa vì vấn đề không nằm ở giá tiền. Người từ Trung Quốc đại lục không thể đến Hong Kong, còn người nước ngoài không dám đến”, ông Leong cho biết. Ảnh: South China Morning Post.

Khach san o Hong Kong anh 5

William Cheng, Chủ tịch kiêm CEO của Magnificent Hotel Investments, dự đoán số lượt đặt phòng sẽ còn giảm thêm sau tháng 2. “Sự bùng nổ (của virus corona) vẫn chưa tác động hoàn toàn lên ngành khách sạn. Nhưng tác động sẽ rõ rệt hơn vào tháng 2. Rất nhiều khách sạn tại thành phố sẽ phải đóng cửa. Với tất cả vấn đề hiện tại, tỷ lệ đặt phòng chỉ vào khoảng 30% hoặc ít hơn. Các khách sạn lớn có thể hòa vốn nhưng những khách sạn nhỏ hơn sẽ gánh hậu quả nặng nề”, ông William nhận định. Ảnh: South China Morning Post.

Khach san o Hong Kong anh 6

Hơn 17.000 trường hợp nhiễm virus corona được xác nhận ở Trung Quốc đại lục. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, số người chết đã lên đến 362 người. Hong Kong đã áp dụng những biện pháp cứng rắn để ngăn ngừa virus corona lây lan, bắt đầu bằng việc đóng cửa hai tuyến đường sắt và ngừng cấp thị thực mới cho du khách đại lục. Ảnh: AFP.

Khach san o Hong Kong anh 7

Giá phòng ở Best Western đã giảm khoảng 70% so với mức giá trung bình, trong khi doanh thu cũng giảm 70% trong vài tháng qua, theo ông Cheng. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của thị trường khách sạn Hong Kong sau tháng 7 tới. Ảnh: AFP.

Khach san o Hong Kong anh 8

“Trong kinh doanh, bạn hãy mong đợi những thăng trầm. Mới chỉ 6 tháng kể từ khi ngành công nghiệp gặp biến động. Một khi chúng kết thúc, ngành sẽ phục hồi mạnh mẽ”, ông Cheng lạc quan. Ảnh: Reuters.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm