Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ‘Easter egg’ thú vị cất giấu trong các phim bom tấn

‘Easter egg’ là cụm từ dùng để chỉ những chi tiết gắn liền với một tác phẩm khác hoặc một điều thú vị nào đó được cất giấu hết sức tinh tế trong phim.

Easter egg có thể đến từ một sản phẩm văn hóa đương đại phổ biến nào đó. Ví dụ như trong bộ phim Tron năm 1982, hình ảnh nhân vật Pac-Man đã xuất hiện trên một bản đồ trông giống như trong tựa trò chơi cùng tên.

Easter egg cũng có thể xuất phát từ việc các đạo diễn muốn bày tỏ sự ghi nhận đối với đồng nghiệp. Chẳng hạn như trong Raiders of the Lost Ark, hình ảnh hai chú robot nổi tiếng R2-D2 và C-3PO từ bộ phim Star Wars của George Lucas đã xuất hiện trong một cảnh phim một cách đầy tinh tế.

Steven Spielberg tiếp tục ghi nhận tên tuổi của đồng nghiệp khi đặt tên cho một hộp đêm trong bộ phim Indiana Jones and the Temple of Doom theo nhân vật Obi-Wan Kenobi nổi tiếng của loạt Star Wars.

Để đáp lại, trong Star Wars Episode I: The Phantom Menace, đạo diễn George Lucas đã cho những người ngoài hành tinh có tạo hình giống như trong bộ phim E.T. the Extra-Terrestrial của Spielberg ở cảnh cuộc họp viện nguyên lão của dải ngân hà.

Những Easter egg liên quan tới Star Wars thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim bom tấn. Chẳng hạn như trong một cảnh của Star Trek năm 2009, hình ảnh R2-D2 đã lướt nhanh qua màn hình như một mảnh vỡ đang trôi dạt ngoài không gian. Đạo diễn của bộ phim là J.J. Abrams vốn rất yêu thích Star Wars và sẽ là người thực hiện phần 7 của loạt phim này.

Những cảnh cameo tinh tế cũng có thể được coi là Easter Egg. Ví dụ như nữ diễn viên Glenn Close nổi tiếng từng hóa thân thành một tên cướp biển râu rậm bị Thuyền trưởng Hook tra tấn trong bộ phim Hook hồi năm 1991.

Những điều ẩn dụ hoặc điềm báo trong phim cũng là Easter egg. Ví dụ như rất nhiều người hâm mộ cho rằng những trái cam là điềm báo tai ương sắp sửa ập tới trong bộ phim Godfather kinh điển.

Tương tự như vậy, cứ khi nào dấu hiệu chữ X xuất hiện là một nhân vật trong khung hình sẽ bỏ mạng trong bộ phim hình sự The Departed của đạo diễn lừng danh Martin Scorsese.

Easter egg cũng có thể là chi tiết gợi mở cho một bộ phim sắp sửa ra mắt. Chẳng hạn như chiếc khiên nổi tiếng của Captain America từng xuất hiện trong Iron Man 2, trước khi bộ phim về nhân vật siêu anh hùng biểu tượng của nước Mỹ ra mắt một năm.

Thậm chí Easter egg còn được dùng để tiên đoán về một bộ phim chưa chắc đã tồn tại trong tương lai. Chẳng hạn như hình logo lồng ghép giữa Batman và Superman từng xuất hiện trong bộ phim I am Legend hồi năm 2007. Khi đó, hãng Warner Bros. chưa hề có kế hoạch thực hiện một tác phẩm quy tụ hai siêu anh hùng hàng đầu của DC Comics. Phải mãi tới lúc sau khi Man of Steel ra mắt hồi mùa hè 2013, dự án phim Batman v Superman: Dawn of Justice mới được Warner Bros. công bố.

Những Easter egg được ẩn giấu trong phim thực ra không phải là điều quá mới mẻ. Bản thân đạo diễn Alfred Hitchcock lừng danh từng thấp thoáng xuất hiện trong nhiều bộ phim do chính ông thực hiện. Như với Lifeboat (1944), hình ảnh của vị đạo diễn đã xuất hiện ở một mẩu tin quảng cáo trên tờ báo trong phim.

Phiên bản đầu tiên của Planet of the Apes hồi năm 1968 cũng đã có một cảnh phim nhắc khán giả nhớ tới bức tranh ba chú khỉ khôn ngoan nổi tiếng.

Châu Mộ Văn (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm