Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều lạ tại thành phố biên giới Trung – Triều

Thành phố Đan Đông, Trung Quốc giáp với Triều Tiên nhưng không khí tại đây rất yên bình, khác hẳn với cảnh dây thép gai tại biên giới Hàn - Triều.

1
Việc tiếp xúc với con người Triều Tiên không dễ vì quốc gia này vốn khép kín. Tuy nhiên, tại thành phố Đan Đông, Trung Quốc, việc gặp gỡ người dân Triều Tiên không khó. Nhiều thương gia, lái xe, tiếp tân sống tại thành phố này. Một số còn nói và hát tiếng Anh. Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, giáp với Triều Tiên. Bên kia biên giới là thành phố Sinuiju của nước láng giềng. Ảnh: CNN
1
Trong chiến tranh Triều Tiên, bom Mỹ từng dội vào cây cầu bắc qua sông Áp Lục, con sông hình thành biên giới tự nhiên giữa hai nước Trung Quốc và Triều Tiên. Ảnh: CNN.
1
Các nghệ sĩ Triều Tiên biểu diễn tại một nhà hàng ở Đan Đông. Nhiều người Triều Tiên như thương gia, lái xe, nghệ sĩ sinh sống ở thành phố này. Lễ tân, nghệ sĩ đến từ bên kia biên giới được phép hoạt động tại đây. Tuy nhiên, chính quyền thành phố sẽ quản lý rất chặt chẽ các cá nhân này. Ảnh: CNN.
1
Cảnh tượng đối lập ở hai bên bờ sông Áp Lục: Trung Quốc (trái), Triều Tiên (phải). Trong khi biên giới Hàn Triều được coi là căng thẳng nhất thế giới thì tại Đan Đông, các cặp uyên ương chụp ảnh cưới, những con thuyền vẫn lững thững trên sông Áp Lục, con sông nằm tại biên giới hai nước. Nhiều người không nghĩ rằng bên kia bờ sông là Triều Tiên. Người ta cũng không thấy bóng dáng của lực lượng an ninh, không binh sĩ tuần tra và không dây thép gai ở đây. Ảnh: BBC.
1
Cây cầu do Trung Quốc xây dựng trị giá hàng trăm triệu USD sẽ là cửa ngõ mới qua biên giới. Cầu sẽ sớm hoạt động. Ảnh: CNN.

Sự khác biệt giữa Không quân Triều Tiên và Hàn Quốc

Không quân Triều Tiên có rất nhiều máy bay nhưng phần lớn thuộc thế hệ cũ còn Hàn Quốc sở hữu những chiến đấu cơ rất tinh vi.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm