6 tuần trong 1 năm phải "canh" điện thoại 24/7
Những kỹ sư của Facebook sẽ có tổng cộng 6 tuần trong năm phải "túc trực" điện thoại của mình 24/7 để có thể duy trì việc hoạt động dịch vụ của công ty cũng như để nắm bắt được ngay tình huống xấu bất ngờ xảy ra.
Một kỹ sư của Facebook đã chia sẻ trên trang Quora rằng: "Trong những tuần này tôi thậm chí còn không được ra khỏi thành phố vào cuối tuần, không dám tham gia các hoạt động xã hội khác hay vui chơi, tiệc tùng. Thậm chí lúc nào tôi cũng phải mang theo điện thoại bên mình kèm theo sạc dự phòng để đảm bảo tôi có thể sử dụng 24/7, kể cả lúc ngủ."
Không có thứ gọi là tường ngăn ở Facebook
Ở những công ty khác thường có vách ngăn giữa khu vực làm việc của cá nhân này với cá nhân khác để tạo được không gian làm việc chuyên nghiệp.
Nhưng văn hóa làm việc ở Facebook thì luôn ngầm khuyến khích nhân viên "Hãy là chính mình" nên họ hoàn toàn không có không gian riêng khi làm việc. Một kỹ sư ẩn danh của Facebook cũng cho rằng chính điều này đã làm cho Facebook không có được sự chuyên nghiệp như ở những công ty khác.
Lãnh đạo đóng góp rất ít ý tưởng và tâm huyết vào công việc nhóm
"Hãy tạo ra sức ảnh hưởng" là câu thần chú của Facebook khiến cho nhân viên nào tại đây cũng đều chỉ tập trung dốc sức vì chiến thắng của cá nhân thay vì của một nhóm, kể cả những cán bộ quản lý cũng vậy.
"Mặc dù tôi rất muốn nói rằng những vị quản lý của mình đã khá vất cả trong công việc lãnh đạo nhóm nhưng sự thật lại không phải như vậy. Đa số họ chỉ quan tâm tới bản thân mình hoặc những vấn đề như về cấp bậc, chính sách hay chuyện người nọ thích người kia trong công ty, chứ rất ít khi dành thời gian nghĩ tới việc nhóm hay người khác. "
Không có tổ chức hoạt động hiệu quả
Nhân viên Facebook nói rằng việc cố gắng để làm được điều gì đó tuyệt vời cùng với một đội ngũ 4.000 người còn khó khăn gấp nhiều lần so với việc thực hiện chúng với một nhóm 500 người. Một nhân viên cho biết: "Chúng tôi đang phát triển rất nhanh về số lượng nhưng lại không tập trung vào cách tổ chức, sắp xếp hoặc việc ổn định đội ngũ làm việc".
Bị phàn nàn về Facebook chỉ vì làm việc cho Facebook
Vợ của một cựu nhân viên Facebook cho biết chồng cô đã phải tiếp nhận rất nhiều lời phàn nàn về Facebook từ chính bạn bè và gia đình chỉ vì ông làm việc cho Facebook.
"Là vợ của một nhân viên Facebook, tôi còn thường được yêu cầu giúp đỡ về cách sử dụng các cài đặt bảo mật trên đó. Có lẽ việc kết hôn với một người làm việc tại Facebook cũng đồng nghĩa với việc tôi phải biết những điều đó", cô chia sẻ.
Không được truyền đạt công việc một cách rõ ràng
"Vào ngày cuối cùng tôi thực tập, nhóm nghiên cứu đã quyết định rằng việc viết lại dự án hoàn toàn chẳng có giá trị gì sau khi tôi đã dành tất cả thời gian của mình tại công ty để thiết kế và mã hóa lại nó", một cựu nhân viên Facebook đã thừa nhận trên trang Quora.
"Nếu họ truyền đạt rõ ràng hơn về tương lai của các sản phẩm, tôi nghĩ rằng mình đã có thể làm được nhiều điều hơn để cải tiến nó".
Phải "ôm" nhiều việc một lúc
"Là một người quản lý hợp đồng lại còn phải làm việc thay cho nhân viên nghỉ thai sản, tôi đã tạm thời được giao nhiệm vụ làm nhiều việc mới mà được hướng dẫn hoặc hỗ trợ rất ít, thậm chí còn phải phục vụ một lúc hai vị quản lý tồi tệ nhất mà tôi từng tiếp xúc", chia sẻ của một cựu nhân viên giấu tên của Facebook.
Phải nghe những lời dè bỉu và tự cho mình là đúng của đồng nghiệp
Theo một cựu nhân viên của Facebook, các đồng nghiệp của ông thường hay nói chuyện với giọng điệu tỏ ra coi thường người khác và tự cho mình là đúng.
"Giọng điệu của họ thường làm giảm uy tín của người khác để cho mình là nhất. Tôi thấy họ hợm hĩnh, phân biệt đẳng cấp và thẳng thắn một cách thô lỗ" là những lời chia sẻ của rất nhiều nhân viên của mạng xã hội khổng lồ này.
Bị giao những nhiệm vụ "không liên quan"
Một cựu nhân viên giấu tên của Facebook đã thú nhận rằng: "Nhóm đối xử với tôi như một thứ rác rưởi và tôi đã 'được' yêu cầu những nhiệm vụ thực sự không liên quan đến công việc như phân loại đồ giặt ủi cho sếp mà có khi còn có cả đồ lót bẩn của vợ sếp ở trong đó".
Phải làm việc theo cảm tính
Vì không được hướng dẫn rõ ràng nên phải làm việc theo kiểu "đoán mò", nhiều người đã lập tức thất bại sau đó. Một cựu nhân viên còn chia sẻ rằng sau khi được chuyển về một dự án quan trọng thực hiện trong 10 ngày, nhóm thực hiện dự án đó thậm chí còn không buồn gửi lại cho anh thông tin phản hồi về vấn đề này.
Bất lực về tương lai của ứng dụng Facebook trên điện thoại
Nhiều nhân viên của Facebook đã nhận thấy rằng công ty thực sự không có tương lai sáng sủa mấy trên điện thoại di động. "Thật sự không ổn chút nào khi ngày nào bạn cũng nhận được khiếu nại từ người sử dụng Facebook trên điện thoại di động", một cựu nhân viên giấu tên nói trên Quora.
Ứng dụng di động của Facebook thường bị đánh giá là "phiền phức" và được ví như một ứng dụng sinh ra là để ngốn pin của smartphone. "Facebook cuối cùng cũng sẽ mất tất cả người sử dụng dịch vụ trên di động bởi những ứng dụng mạng xã hội khác tinh gọn hơn."
Không thể "thoát khỏi" công việc ngay cả lúc được nghỉ
Sunayana Sen, người đã làm việc cho Facebook ở Ấn Độ nói rằng ngay cả trong thời gian được nghỉ, cô vẫn liên tục nhận được thông báo về công việc.
"Kể từ khi có các nhóm trên Facebook cho mỗi nhóm, mỗi công việc hay mỗi dự án, những thông báo cứ đến dồn dập không ngừng nghỉ và chẳng khi nào tôi có thể thực sự thoát khỏi công việc", cô nói.
Nhận hơn 1.600 email trong một ngày
Một cựu nhân viên Facebook có tên là Thomas Moore đã than phiền rằng mỗi ngày ông nhận và đọc khoảng 1.600 email thông tin nội bộ và thậm chí thể còn nhiều hơn con số đó.