Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều CĐV MU cần biết về David Moyes

Các CĐV của Man United cần phải biết nhiều thông tin hơn về David Moyes - người sẽ kế nhiệm Sir Alex Ferguson, hơn là chỉ biết đến ông như HLV của Everton từ tháng 3/2002.

Những điều CĐV MU cần biết về David Moyes

Các CĐV của Man United cần phải biết nhiều thông tin hơn về David Moyes - người sẽ kế nhiệm Sir Alex Ferguson, hơn là chỉ biết đến ông như HLV của Everton từ tháng 3/2002.

Xuất thân

Cả Alex Ferguson và David Moyes đều xuất thân từ tầng lớp lao động ở Glassgow, Scotland. Cả hai cùng có một khoảng thời gian thi đấu cho CLB Dunfermline Athletic. Ngoài ra, 2 người còn thi đấu cho 2 CLB đối địch nhất của Scotland là Celtic (David Moyes từ năm 1980-19830 và Ranger (Alex Ferguson, 1967-1969).

David Moyes có rất nhiều điểm giống Alex Ferguson.

Sự nghiệp cầu thủ

David Moyes thi đấu tổng cộng hơn 550 trận cho 7 đội bóng trong suốt 19 năm sự nghiệp. Ông chơi ở vị trí trung vệ và không có thành tích nào nổi trội. Ông chỉ có một chức VĐQG cùng Celtic ở mùa bóng 1980-1981.

Cậu sinh viên tập tành làm HLV

David Moyes bắt đầu theo học các lớp làm HLV khi mới 22 tuổi. Ông rất siêng năng ghi chép, học hỏi về bài bản chiến thuật từ những HLV của mình. Đây là cơ sở để ông được tin tưởng giao cho việc huấn luyện kiêm cầu thủ tại CLB Preston North End  (PNE) sau này.

Làm HLV đầu tiên

David Moyes được bổ nhiệm làm HLV của PNE vào tháng 1/1998, thời điểm đội bóng ở vùng Lancanshire này có nguy cơ rớt xuống tận hạng 4 của bóng đá Anh. Nhưng dưới sự dẫn dắt của Moyes, chỉ 2 năm sau đó, ở mùa giải 1999/2000, PNE đã vô địch giải hạng 2, hơn Burnley đến 7 điểm. Mùa sau đó, thậm chí Moyes còn giúp PNE suýt lên thi đấu tại giải NH Anh.

Moyes có công phát hiện ra tài năng sớm của Wayne Rooney.

Tích lũy kinh nghiệm tại Everton

Moyes đã nhận được sự tôn trọng với 11 năm dẫn dắt Everton, trở thành HLV có thâm niên dẫn dắt một đội bóng tại giải NH Anh nhiều thứ 3, sau Alex Ferguson và Arsene Wenger. Ở giai đoạn Moyes dẫn dắt Everton, tuổi thọ trung bình của một HLV tại giải NH Anh chỉ là khoảng 4 mùa bóng, nhưng ông vẫn trụ vững, giúp đội bóng thành phố Liverpool có giai đoạn rất thành công. Sir Alex đầy ngưỡng mộ khi nói về người đồng hương của mình: “David không có được một cấu trúc tài chính mạnh mẽ. Ông ấy phải tận dụng tốt nhất những cầu thủ mà mình có và đã làm được một công việc tuyệt vời”.

Giải thưởng

David Moyes nhận được không ít giải thưởng trong sự nghiệp. Ông được các đồng nghiệp tại giải NH Anh bầu chọn là HLV xuất sắc nhất năm 3 lần vào các năm 2003, 2005 và 2009. Sir Alex Ferguson là người duy nhất có được thành tích hơn ông. Ngoài ra, Moyes cũng hơn 10 lần được bầu là HLV xuất sắc nhất tháng, thành tích chỉ kém con số 15 lần của Sir Alex.

Thành tích đối đầu với Sir Alex

David Moyes đã đối đầu với Sir Alex 24 lần và như đa số những HLV khác, ông thất bại nhiều hơn thắng. Ông chỉ thắng Sir Alex 3 lần trong những trận đấu kéo dài 90 phút và một lần tại bán kết Cup FA năm 2009 sau loạt đá luân lưu 11m.

David Moyes từng giúp Everton tạo nên 2 màn lội ngược dòng rất ngoạn mục trước Man United. Lần đầu là vào tháng 9/2010 khi Everton bị Man United dẫn 3-1 cho đến tận thời gian bù giờ nhưng vẫn xuất sắc cầm hòa 3-3. Lần sau đáng nhớ hơn diễn ra vào tháng 4/2012 tại sân Old Trafford khi Everton bị dẫn 4-2 nhưng đã san bằng tỷ số 4-4 khi trận đấu chỉ còn 7 phút. Trận hòa này khiến MU đánh rơi chức vô địch vào tay Man City.

Và có thành tích đối đầu cực tốt với Everton.

Khắc tinh của Man City

Moyes rất tự hào khi có thành tích đối đầu cực tốt với Man City kể từ khi đội bóng được Sheik Mansour tiếp quản ở mùa 2008/2009. Ông giúp Everton thắng đến 7, hòa 1 trong 10 trận gặp Man City. Trong đó, có một mùa Everton đánh bại Man City cả trên sân nhà lẫn sân khách và 4 lần liên tiếp đánh bại đội bóng này tại Goodison Park.

Chiến thắng cuối cùng tại đây là vào ngày 16/3 vừa qua khi Everton đánh bại Man City 2-0, giúp Man United nới rộng khoảng cách với đối thủ lên thành 15 điểm, thênh thang hướng đến ngôi vô địch. Cần biết rằng trong 3 mùa giải gần đây, chỉ có 3 đội bóng đánh bại được Man City tại Etihad là Man United (tháng 12/2012), Everton (tháng 12/2010) và Arsenal (tháng 10/2010).

Phát hiện ra tài năng của Rooney

Một điều hiển nhiên, chính Moyes là người tạo điều kiện của Rooney có cơ hội phát triển tài năng của mình tại Everton khi mới 16 tuổi. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tài năng từ rất sớm cho Rooney. David Moyes đã từng nói về tiền đạo này như sau: “Cậu ấy rất nhút nhát nhưng có sự nhiệt tình trên sân tập giống như cách mà các cậu bé vẫn chơi bóng với bạn bè trong công viên. Rooney từng ghi một bàn thắng khi tập luyện một cách nhẹ nhàng từ góc không thể tin được. Đáp lại là sự im lặng từ xung quanh. Các HLV chỉ nhìn nhau và nói: "Có phải điều đó vừa xảy ra?" Đó là một tài năng thật sự”.

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm