Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều cần biết trước khi niềng răng trong suốt

Niềng răng trong suốt được nhiều người lựa chọn vì ưu điểm dễ tháo lắp, tính thẩm mỹ cao.

Khi quyết định chọn phương pháp niềng răng trong suốt, ngoài tham khảo cơ sở nha khoa uy tín, bạn cần quan tâm đến tay nghề bác sĩ.

Hiểu về niềng răng trong suốt

Là bước đột phá trong ngành nha khoa, niềng răng trong suốt được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Theo đó, thay vì sử dụng hệ thống mắc cài cùng dây cung, bác sĩ sử dụng các khay niềng bằng nhựa y tế trong suốt để chỉnh răng. Khay được thiết kế dựa theo dấu mẫu hàm của bệnh nhân, ôm khít. Đồng thời, các bác sĩ nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo răng không di chuyển sai lệch trong quá trình niềng.

Dr. Vuong,  nieng rang trong suot anh 1

Bác sĩ dựa trên dấu mẫu hàm để thiết kế khay niềng chuyên biệt cho từng khách.

Hiệu quả tối ưu cùng tính thẩm mỹ cao khiến chi phí thực hiện niềng răng trong suốt khá đắt đỏ. Tùy độ khó của từng ca, mức giá niềng răng dao động 40-150 triệu đồng.

Dr. Vuong,  nieng rang trong suot anh 2

Niềng răng trong suốt có thể ảnh hưởng sức khỏe nếu sai sót về kỹ thuật.

Tại Việt Nam, các cơ sở nha khoa thực hiện kỹ thuật niềng răng trong suốt có muôn hình vạn trạng. Bên cạnh những cơ sở uy tín, nhiều nơi hoạt động chui với đội ngũ kỹ thuật viên chưa có bằng cấp. Điều này khiến khách hàng có thể nhận kết quả không như mong muốn, thậm chí ảnh hưởng sức khỏe. Do đó, việc lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín rất quan trọng. Bác sĩ thiếu chuyên môn có thể gây ra hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến chức năng ăn nhai và sức khỏe.

Tay nghề bác sĩ - yếu tố quyết định

Niềng răng trong suốt ra đời và phát triển sau phương pháp niềng răng mắc cài, dù vậy, cả hai phương pháp đều do bác sĩ chuyên ngành răng - hàm - mặt thực hiện.

Thực tế, máng niềng chỉ là công cụ hỗ trợ niềng răng, còn bác sĩ là người trực tiếp đưa ra kế hoạch, phác đồ cho từng ca bệnh. Bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm có thể kiểm soát tốt sự di chuyển của răng cũng như đảm bảo mục tiêu điều trị đề ra.

Dr. Vuong,  nieng rang trong suot anh 3

Máng niềng chỉ là công cụ hỗ trợ niềng răng.

Phương pháp niềng răng trong suốt phổ biến ở Mỹ vẫn có điểm bất tiện trong khâu giao khay. Vì khoảng cách địa lý, các cơ sở nha khoa phải in loạt khay niềng tương ứng từng giai đoạn trong một lần duy nhất. Về mặt công nghệ, các hãng in khay niềng lớn có thể hỗ trợ tốt việc thiết kế khay, nhưng kế hoạch điều trị cần bác sĩ tinh chỉnh phù hợp từng bệnh nhân.

Lợi dụng điểm này, nhiều địa chỉ nha khoa kém chất lượng, bác sĩ thiếu kinh nghiệm chọn cách gửi mẫu dấu răng cho hãng và để máy móc in sẵn, dẫn đến phác đồ điều trị không chính xác.

Dr. Vuong,  nieng rang trong suot anh 4

Kế hoạch điều trị cần bác sĩ điều chỉnh phù hợp từng bệnh nhân.

Hiện nay, nhiều người chỉ quan tâm chi phí mà ít chú trọng chất lượng điều trị khi niềng răng trong suốt. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro tiền mất tật mang. Việc nắn chỉnh sai cách khiến răng bị nghiêng, không khít, gây mất thẩm mỹ, đau mỏi, nhức khớp hàm, hở chân răng, viêm tủy. Ngoài ra, thời gian điều trị kéo dài khiến việc ăn nhai khó khăn. Bạn cũng có thể gặp tình trạng bị tăng phí bất thường trong thời gian điều trị.

Đối tượng có thể niềng răng trong suốt

Theo các chuyên gia, niềng răng trong suốt thích hợp với người có tình trạng nhẹ. Với những trường hợp nặng như bất hài hòa về xương hai hàm, phương pháp này ít hiệu quả hoặc cải thiện kém. Bên cạnh đó, phương pháp này không phù hợp người bị dị ứng nhựa tổng hợp của khay niềng, hoặc có thói quen ngủ nghiến răng…

Không giống niềng răng truyền thống phải gắn mắc cài cố định, niềng răng trong suốt phụ thuộc vào sự phối hợp của khách hàng. Với đặc tính dễ tháo lắp, họ có thể tự thay khay niềng mà không cần sự hỗ trợ của bác sĩ. Điều này làm giảm hiệu quả tác động do tháo lắp khay niềng tự do, không đảm bảo sử dụng 22 tiếng/ngày.

Ngoài ra, mỗi khách hàng cần thực hiện đúng lộ trình niềng và làm theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế rủi ro và biến chứng. Dựa vào tình trạng răng miệng và mục tiêu điều trị của khách hàng, bác sĩ sẽ chẩn đoán, đưa ra kế hoạch cụ thể. Điều này đảm bảo thẩm mỹ cũng như thời gian điều trị tối ưu.

Nha khoa Dr Vương

Cơ sở 1: 108 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức, TP.HCM

Cơ sở 2: 90-92 Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5, TP.HCM

Hotline: 0901186864 | Email: tuvan@nhakhoadrvuong.vn

Website: drvuong.vn.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm