Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điện thoại ‘bom tấn’ năm 2012 giờ ra sao?

Phần lớn các mẫu điện thoại này đều có xu hướng hạ giá và hiện được bán dưới dạng các model tầm trung.

Đối với làng di động, một năm là khoảng thời gian dài, đủ để biến một mẫu smartphone cao cấp trở thành lỗi thời, thậm chí bị khai tử vì mục tiêu của nhà sản xuất hoặc do không được thị trường ưa chuộng.

iPhone 5 - chiếc iPhone đoản mệnh nhất

Chỉ đúng một năm sau khi ra mắt, iPhone 5 đã bị khai tử, nhường chỗ cho sự xuất hiện của mẫu iPhone 5S cao cấp hơn và “kẻ thay thế” iPhone 5C. Hiện tại, lượng iPhone 5 chưa kích hoạt (active) tại Việt Nam còn khá ít, chủ yếu là những sản phẩm trôi bảo hành hoặc máy cũ. Thậm chí, thời gian gần đây, các sản phẩm hàng dựng, không rõ nguồn gốc cũng đã bắt đầu được nhập về Việt Nam.

Đến thời điểm cuối năm 2013, iPhone 5 chính hãng vẫn có giá khá cao (xấp xỉ 16 triệu đồng) trong khi giá bán máy xách tay khá hỗn loạn, phổ biến ở mức 13 triệu đồng cho một chiếc bản 16GB chưa active. Hiện tại, iPhone 5 vẫn khá được ưa chuộng tại Việt Nam, một phần bởi nó có thiết kế giống iPhone 5S, tính năng cũng không thua kém nhiều. Ngoài ra, iPhone 5C - sản phẩm thay thế nó - cũng không được thị trường đón nhận.

HTC One X - khai tử rồi lại khai sinh

Cùng với Galaxy S3, HTC One X được đánh giá là một trong 2 smartphone Android đình đám nhất nửa đầu năm 2012. Khi mới bán ra tại Việt Nam, model này có giá 16,5 triệu đồng, được đánh giá rất cao nhờ chất lượng màn hình tốt và camera chất lượng cao. Tuy nhiên, cũng giống như các sản phẩm Android khác, One X nhanh chóng trở nên lỗi thời vào thời điểm cuối năm khi những smartphone màn hình Full HD rục rịch ra mắt.

Cho đến đầu năm 2013, nhiều cửa hàng đã dừng bán One X bởi doanh số thấp trong khi giá bán xách tay của model này cũng giảm thê thảm (ở mức khoảng 7 - 8 triệu đồng). Tuy nhiên, đến thời điểm cuối tháng 9/2013, HTC bất ngờ cho bán trở lại chiếc One X với giá chính hãng là 7,6 triệu đồng. Điểm mới của model này là nó được tích hợp sẵn giao diện Sense 5 với tính năng BlinkFeed hấp dẫn.

Galaxy S3 - sức sống mãnh liệt

Cho đến thời điểm hiện tại (cuối năm 2013), Galaxy S3 không còn nằm trong danh sách mua sắm của nhiều người, nhưng cách đây khoảng nửa năm, nó vẫn thu hút sự chú ý lớn. Thậm chí, Galaxy S3 còn đạt doanh số rất tốt tại nhiều đại lý sau khi Galaxy S4 đã bán ra thị trường.

Rõ ràng, ngoài iPhone thì dòng Galaxy của Samsung chính là những sản phẩm ít bị sụt giá nhất sau khi model mới ra mắt. Hiện tại, Galaxy S3 chính hãng đang được bán với giá gần 10 triệu đồng. Trong khi đó, các model xách tay từ thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản được nhập về Việt Nam và bán với giá khá hấp dẫn, chỉ khoảng hơn 7 triệu đồng.

Lumia 920 - kẻ tạo ra bước ngoặt cho Windows Phone

Có thể nói, Lumia 920 chính là sản phẩm mang tính bản lề, đưa Windows Phone đến gần hơn với người dùng Việt Nam. Model này sở hữu những tính năng sáng tạo như camera PureView hay công nghệ Super Sensitive Touch, cho khả năng dùng được với cả găng tay. Ở thời điểm bán ra tại Việt Nam (cuối tháng 12/2012), model này tạo được không ít sự hứng thú với người dùng.

Hiện tại, với sự xuất hiện của hàng loạt những smartphone siêu chụp hình như Lumia 1020 hay 1520, có thể coi 920 đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Trên thực tế, dù chỉ dùng chip lõi kép nhưng máy không có dấu hiệu lỗi thời về cấu hình, do khả năng tối ưu hóa phần cứng rất tốt của Windows Phone 8. Lumia 920 chính hãng vẫn có giá bán khá cao, gần 10 triệu đồng. Trong khi đó, nếu muốn tìm mua một chiếc Lumia 920 chính hãng dạng cũ, vẫn còn thời hạn bảo hành, bạn chỉ phải bỏ ra khoảng 7 triệu đồng hoặc thấp hơn.

LG Nexus 4 - cách rẻ nhất để trải nghiệm Android 4.4

So với Nexus 5 hiện tại thì Nexus 4 năm ngoái tạo được hiệu ứng lớn hơn nhiều. Cuối năm 2012, bản xách tay của sản phẩm này được đưa về Việt Nam với giá khoảng 12,5 triệu đồng. Sau khoảng một năm, mức giá rơi xuống còn khoảng 7 triệu (bản 16 GB).

Giống như một số mẫu điện thoại Android cao cấp khác của năm 2012, Nexus 4 hiện được coi là một sản phẩm trung cấp. Tuy nhiên, đây là một trong những lựa chọn sáng giá ở thời điểm hiện tại (so với các sản phẩm cùng mức giá) bởi máy vẫn được tích hợp chip lõi tứ, RAM 2 GB, lại vừa được cập nhật lên Android 4.4 KitKat.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm