Theo trang web chuyên về quân sự We are the Mighty của Mỹ, F-16 và F/A-18 là 2 loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ chủ lực của Không quân và Hải quân Mỹ. Các máy bay này được sử dụng chủ yếu cho nhiệm vụ bảo vệ không phận, đánh chặn tầm gần. Tuy chúng có cùng vai trò nhưng giữa hai loại máy bay này có khá nhiều điểm khác biệt.
Số động cơ
F-16 là tiêm kích một động cơ, trong khi F/A-18 sử dụng 2 động cơ. Điểm khác biệt này chủ yếu do môi trường hoạt động. F-16 hoạt động từ các căn cứ trên mặt đất, còn F/A-18 hoạt động từ tàu sân bay nên cần đến 2 động cơ để đủ lực đẩy cho máy bay cất cánh trong phạm vi hạn chế của boong tàu.
Việc F-16 chỉ được trang bị một động cơ cũng đặt ra những rủi ro nhất định cho máy bay khi động cơ gặp trục trặc. Trong khi đó, tiêm kích F/A-18 có thể trở về tàu sân bay nếu một trong 2 động cơ gặp sự cố.
Môi trường hoạt động
F-16 hoạt động trên đất liền nên bộ phận hạ cánh của máy bay không có khả năng chịu lực sốc lớn khi hạ cánh trên tàu sân bay như F/A-18. Bộ khung của F/A-18 được gia cố để chịu lực giật mạnh khi cất cánh bằng máy phóng và hạ cánh bằng cáp hãm đà.
Tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ |
Chiếc F-16 không thể cất hạ cánh trên hàng không mẫu hạm nhưng tiêm kích F/A-18 có thể cất hạ cánh trên tàu sân bay và trên mặt đất khi cần thiết.
Vũ khí
Phiên bản gốc của F-16 không có khả năng mang tên lửa không đối không dẫn đường radar như AIM-7 hoặc AIM-120. Phiên bản nâng cấp về sau mới có khả năng này. F/A-18 được chế tạo để sử dụng những vũ khí không đối không dẫn đường radar ngay từ đầu, vì nó được chế tạo cho nhiệm vụ bảo vệ tàu sân bay trước máy bay đối phương.
Tốc độ
F-16 tuy chỉ có một động cơ nhưng có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2 (khoảng 2.100 km/h). F/A-18 dù có 2 động cơ nhưng tốc độ tối đa chỉ khoảng 1.915 km/h. Trong cuộc đua tốc độ thuần túy, F-16 sẽ giành chiến thắng nhưng các chiến đấu cơ thường không bay ở tốc độ tối đa nếu không thực sự cần thiết.
Tiếp nhiên liệu trên không
F/A-18 sử dụng vòi tiếp nhiên liệu có thể mở ra và thu vào cho phép nó tiếp nhiên liệu từ bất kỳ máy bay nào có trang bị vòi mềm. Những chiếc F/A-18 có thể tự tiếp nhiên liệu cho nhau với thùng dầu phụ đeo dưới cánh.
Tiêm kích trên hạm F/A-18 của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ |
F-16 tiếp nhiên liệu từ vòi bơm cố định lắp trên các máy bay tiếp nhiên liệu chuyên dụng của Không quân Mỹ như KC-135, KC-10 hay KC-46. Ưu điểm của kiểu vòi bơm cố định là có thể tiếp nhiên liệu rất nhanh.
Văn hóa đại chúng
Cả hai máy bay chủ lực của không quân và hải quân Mỹ từng được sử dụng trong các bộ phim. Trong đó, F-16 là “ngôi sao” chính trong bộ phim “Iron Eagle” (Đại bàng sắt), phát hành năm 1985. F/A-18 xuất hiện trong bộ phim “Independent Day” (Ngày độc lập) nhưng không phải là nhân vật chính.