Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điểm hấp dẫn của Nokia Asha 501

Thiết kế trẻ trung với nhiều màu sắc sặc sỡ, tích hợp nền tảng Asha mới phát triển từ Symbian S40, hỗ trợ 2 SIM 2 sóng online và pin siêu bền... là những điểm khiến Nokia Asha 501 đang thu hút sự chú ý lớn trên thị trường.

Những điểm hấp dẫn của Nokia Asha 501

Thiết kế trẻ trung với nhiều màu sắc sặc sỡ, tích hợp nền tảng Asha mới phát triển từ Symbian S40, hỗ trợ 2 SIM 2 sóng online và pin siêu bền... là những điểm khiến Nokia Asha 501 đang thu hút sự chú ý lớn trên thị trường.

Hình dáng trẻ trung

Có thể nói, yếu tố hấp dẫn nhất của Nokia Asha 501 là thiết kế được lai tạo từ dòng phổ thông, kết hợp hài hoà cùng dòng sản phẩm smartphone cao cấp Lumia, từ đó tạo nên một kết cấu đầy vững chắc và không kém phần quyến rũ.

Nokia Asha 501 trông "mập mạp" nhưng không kém phần quyến rũ.

Thoạt nhìn, bạn sẽ tưởng rằng dòng sản phẩm này được thiết kế nguyên khối như những người anh Lumia cao cấp, bởi nắp lưng của sản phẩm được chế tạo liền mạch, bao bọc cả mặt sau và viền màn hình, tạo ra một tổng thể chắc chắn và rất đẹp mắt. Tất nhiên, nó có thể tháo rời để thay SIM và thẻ nhớ.

Máy khá gọn và dễ dàng nằm gọn trong lòng bàn tay.

Asha 501 gọn gàng và đầm tay, trọng lượng 98 gram và độ dày 12,1 mm. Đặc biệt, Nokia mang đến cho Asha 501 tới 6 tuỳ chọn màu sắc, phù hợp cho từng cá tính, sở thích khác nhau, bao gồm các màu đỏ, xanh da trời, vàng, xanh lá cây, trắng và đen.

Hệ điều hành tươi mới

Nền tảng Nokia Asha mới được vay mượn khá nhiều yếu tố từ thiết kế của MeeGo, qua đó thổi hồn làm tươi mới thêm dòng sản phẩm Asha của thương hiệu Nokia.

Nền tảng Nokia Asha phiên bản 1.0.

Nền tảng Nokia Asha còn khá non trẻ, hiện đang ở phiên bản đầu tiên (1.0), nên các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tạo ra những ứng dụng mới, phù hợp với sản phẩm. May mắn thay, các ứng dụng cần thiết hiện nay đều đã được Nokia tích hợp trên dòng sản phẩm này, như Twitter, Facebook, Foursquare, Likedln, Ebuddy, Nokia chat by Yahoo!... Đặc biệt tại thị trường Việt Nam, Nokia Asha 501 được tích hợp sẵn ứng dụng trò chuyện Zalo miễn phí, từ điển Lạc Việt và lịch vạn niên. Người dùng có thể tải thêm ứng dụng từ kho ứng dụng tích hợp sẵn trên máy. Tất nhiên, các ứng dụng phổ thông như nhắn tin, email, đài FM hay ghi âm… đều được Nokia trang bị trên dòng sản phẩm này.

Các ứng dụng Việt có mặt trên Asha 501, như ứng dụng trò chuyện miễn phí Zalo.

Thử nghiệm ban đầu cho thấy, các thao tác cuộn trang diễn ra khá nhanh chóng. Giao diện trực quan, các icon thể hiện rõ ràng, qua đó giúp người dùng nhanh chóng truy cập vào các ứng dụng. Người dùng sẽ cảm thấy thích thú hơn với việc quay lại ứng dụng trước bằng thao tác vuốt từ mép màn hình, rất tiện lợi, tựa như nền tảng Meego. Ngoài ra, Asha 501 còn hỗ trợ nhiều thao tác chạm màn hình độc đáo, như chạm 2 lần trên màn hình để truy cập vào màn hình khoá thay vì phải nhấn phím nguồn.

Một điểm độc đáo khác trên nền tảng Nokia Asha là việc xem lại nhật ký trong ngày rất tiện lợi và nhanh chóng. Chỉ cần vuốt từ mép màn hình, tất cả lịch sử đàm thoại, nhắn tin, chơi game… sẽ hiển thị ra, qua đó giúp việc quản lý các thông tin được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng.

Các phím bấm thể hiện rõ ràng và sắc nét.

Trình nhắn tin hỗ trợ đầy đủ các bộ gõ, có cả tiếng Việt. Trình hiển thị tin nhắn cũng khá đẹp mắt và thân thiện, giúp bạn theo dõi đoạn hội thoại tốt. Trình duyệt web của máy lại chưa tốt lắm, khả năng phóng to thu nhỏ chưa thật sự hoàn thiện, màn hình hiển thị chữ khá nhỏ bởi có kích cỡ chỉ 3 inch, tuy nhiên phông chữ được hiển thị rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng đọc các văn bản.

Với những thử nghiệm ban đầu, Nokia Asha mang đến cho người viết cảm giác thích thú, với những thao tác khá mượt mà và phản hồi nhanh chóng. Ngoài ra, còn có khá nhiều tính năng độc đáo mà nền tảng mới này mang đến trên chiếc điện thoại giá rẻ Asha 501.

Giải trí đa phương tiện

Asha 501 được bán kèm thẻ nhớ microSD 4GB để lưu trữ ngay trong hộp sản phẩm, người dùng có thể mở rộng bộ nhớ lên đến 32GB. Bạn sẽ thoải mái lưu trữ hình ảnh, video, âm thanh tốt nhất thông qua kết nối chuẩn microUSB.

Hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ rời microSD.

Điểm ấn tượng nhất là bộ loa của Asha 501 cho âm thanh phát to, rõ và chắc. Ở những nơi đông người, bạn chỉ cần điều chỉnh âm lượng ở mức trung bình vẫn có thể nghe nhạc thoả thích, không gây phiền nhiễu cho người xung quanh.

Vị trí loa được đặt tại nút bấm để tháo vỏ máy.

Nokia Asha 501 có camera 3,2 megapixel, cho khả năng chụp ảnh và quay phim. Người dùng có thể điều chỉnh cân bằng trắng, hẹn giờ chụp, thay đổi hiệu ứng và chọn độ phân giải cho hình ngay trên giao diện chụp. Chất lượng hình ảnh chụp bởi Asha 501 tương đối tốt so với các sản phẩm cùng phân khúc.

Camera 3,2 megapixel.

Xét về mức giá bán dưới 2 triệu đồng, màn hình 3 inch độ phân giải 240 x 320 pixel (có mật độ điểm ảnh thấp) là điều có thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, hệ điều hành được thiết kế lại mới, nên màn hình thể hiện các icon trông khá sắc nét.

2 SIM 2 sóng online

Nokia lồng vào sản phẩm này khả năng hỗ trợ đàm thoại 2 SIM 2 sóng, tuy vậy máy chỉ tích hợp kết nối 2G và Wi-Fi mà không có 3G. Đây cũng không phải là một vấn đề lớn, vì hầu hết điện thoại ở mức giá dưới 2 triệu hiện nay trên thị trường đều không hỗ trợ 3G. Kết nối chuẩn 2G lẫn Wi-Fi cũng giúp người dùng dễ dàng lướt web, Facebook hay đọc email nhanh chóng.

Việc chuyển đổi SIM nhanh chóng trên Asha 501.

Thử nghiệm đàm thoại, phải nói rằng chất lượng cuộc gọi trên Nokia vẫn thuộc hàng “đỉnh”, chất lượng âm thanh thoại to, rõ ràng và không nhiễu. Khả năng chuyển đổi giữa các SIM rất nhanh chóng, giống như những dòng 2 SIM trước đây của Nokia.

Pin khỏe

Pin dung lượng 1.200 mAh.

Điểm hạn chế lớn nhất của smartphone hiện nay là pin, và Nokia đã khắc phục tốt điều này trên dòng sản phẩm Asha 501. Máy tích hợp viên pin dung lượng 1.200 mAh. Theo Nokia, pin của Asha 501 cho thời gian đàm thoại liên tục lên đến 17 giờ và thời gian chờ 624 giờ. Điều này sẽ làm hài lòng những người dùng phải di chuyển nhiều và đàm thoại liên tục.

Hiện tại, Nokia Asha 501 đang được bán trên thị trường với giá 1.990.000 đồng.

Phan Tuấn

Theo Infonet

Phan Tuấn

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm