Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những dấu mốc huyền thoại của Sir Alex

Kể từ khi dẫn dắt Quỷ đỏ vào năm 1986, thuyền trưởng Alex Ferguson đã giúp CLB thiết lập một kỷ nguyên thành công bậc nhất trong lịch sử với sự thống trị ở Anh và châu Âu. 

Những dấu mốc huyền thoại của Sir Alex

Kể từ khi dẫn dắt Quỷ đỏ vào năm 1986, thuyền trưởng Alex Ferguson đã giúp CLB thiết lập một kỷ nguyên thành công bậc nhất trong lịch sử với sự thống trị ở Anh và châu Âu. 

Sau khi Sir Alex có danh hiệu vô địch bóng đá Anh lần thứ 13 trong 20 năm dẫn dắt Quỷ đỏ, những thông tin về sức khoẻ không tốt của chiến lược gia người Scotland bắt đầu tràn ngập trên các mặt báo. Mới đây, giới truyền thông Anh đưa tin "ông già gân" sẽ "rửa tay gác kiếm" ngay trong mùa giải 2012/13, khép lại 27 năm cầm quân. 

Những dấu mốc khó quên của Sir Alex Ferguson.

1. Vô địch Cup FA mùa giải 1989/90

 Danh hiệu lớn đầu tiên của Sir Alex trên cương vị HLV trưởng của Manchester United.

Nhiều người gọi chiếc cup vô địch này là chiếc "phao cứu sinh" của sự nghiệp Sir Alex tại MU. Khi tiếp quản đội bóng chủ sân Old Trafford vào năm 1986, Sir Alex gặp vô vàn khó khăn. Quỷ đỏ thành Manchester khi đó đang xếp ở vị trí áp chót trên bảng xếp bảng (21/22). Sir Alex nhanh chóng vực dậy tinh thần của các cầu thủ và đẩy mạnh việc mua sắm. Tuy nhiên, vào cuối mùa giải 1988-1989, MU vẫn chỉ xếp ở giữa bảng xếp hạng bóng đá Anh.

Mùa giải 1989 -1990 được coi là "thời kỳ đen tối nhất trong sự nghiệp" của Sir Alex. "Ông già gân" phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích, chế giễu thậm chí là đe dọa từ phía người hâm mộ vì màn trình diễn nghèo nàn của đội bóng.

Sau chuỗi 7 trận không biết đến mùi vị chiến thắng, MU phải tiếp ứng cử viên vô địch Nottingham Forest tại vòng ba cup FA. Chiến thắng sát nút 1-0 trước đối thủ được đánh giá trên cơ đã giúp thầy trò HLV Sir Alex đặt chân vào trận chung kết. Cuối cùng, Quỷ đỏ đã đánh bại Crystal Palace 1-0 trong trận đấu lại (hoà 3-3 trong trận đấu đầu tiên), đưa Sir Alex từ "cõi chết trở về".

Đây là danh hiệu lớn đầu tiên của Sir Alex trên cương vị huấn luyện viên trưởng của Manchester United.

2. Vô địch Premier League mùa giải 1992/93

Dù giành được chức vô địch Cup FA nhưng nhiều người hâm mộ vẫn nghi ngờ khả năng chèo lái của thuyền trưởng Sir Alex khi đội bóng của ông vẫn cách rất xa chức vô địch bóng đá Anh.

Mùa giải 1990/91, MU kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 6.

Mùa giải 1991/92, MU giành được cúp Liên đoàn và siêu Cúp nhưng mất chức vô địch vào tay đối thủ Leeds United.

Mùa giải 1992/93, "cặp bài trùng" Eric Cantona và Mark Hughes đã giúp MU giành ngôi vô địch quốc gia sau 26 năm chờ đợi và cũng là danh hiệu Premier League đầu tiên của CLB. Hình ảnh của chiến lược gia người Scotland được cải thiện đáng kể trong mắt người hâm mộ.

 Sir Alex Ferguson được Hiệp hội HLV Anh bầu là Huấn luyện viên của năm.

3. Chiến thắng 4-0 trước Chelsea 

Mùa giải 1993-1994, MU dẫn đầu bảng Premier League trong phần lớn thời gian của mùa giải. Chiến thắng 4 sao của Quỷ đỏ trước Chelsea trong trận chung kết cúp FA đã giúp Ferguson giành cú đúp thứ hai cho mình với danh hiệu Vô địch quốc gia và Cúp quốc gia.

Trước đó, "ông già gân" từng có 2 danh hiệu này với Aberdeen mùa giải 1984-1985.

4. Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục

Chiến thắng của MU trong trận chung kết Champions League trước Bayern Munich năm 1999 là một trong những dấu ấn không thể quên của Sir Alex. Đó là một cuộc lội ngược dòng đáng kinh ngạc khi 2 sự thay người sáng suốt của "ông già gân" đã giúp MU ghi 2 bàn thắng vô cùng quan trọng chỉ trong 3 phút bù giờ, ấn định tỉ số 2-1 cho Manchester United. Đó là một trận thắng lịch sử.

 MU có chiến thắng lịch sử trước Bayern Munich ở trận chung kết Champions League dưới thời Alex Ferguson.

Mùa giải 1998/99, Sir Alex đã cùng Manchester United giành cú ăn ba danh hiệu Premier League, FC Cup và Champions League.

5. Chiến thắng Chelsea trên chấm phạt đền

 Sir Alex nâng cao chiếc cúp C1 thứ hai của mình cùng MU.

Năm 2008, Ferguson giành chiếc cúp C1 thứ hai của mình với MU khi CLB đánh bại Chelsea 6-5 trên chấm phạt đền tại sân vận động Luzhniki ở Moscow.

Sau 120 phút thi đấu, MU và Chelsea "cầm chân" nhau với tỷ số 1-1. Hai đội bước sang loạt đá luân lưu 11m. Pha bỏ lỡ của Cristiano Ronaldo đã cho John Terry cơ hội rất lớn để mang lại chiếc cúp C1 đầu tiên cho Chelsea nếu anh đánh bại được thủ thành Edwin van der Sar. Nhưng lần lượt John Terry rồi Nicolas Anelka đều bỏ lỡ cơ hội của mình và mang đến chức vô địch châu Âu cho Manchester United lần thứ hai dưới thời Ferguson.

6. Vượt mặt Liverpool

Mùa giải 2010-2011, Sir Alex và các học trò kết thúc mùa giải bằng danh hiệu Premier League thứ 12 của mình và thứ 19 của MU, đồng nghĩa với việc vượt qua kỷ lục 18 lần vô địch bóng đá Anh của Liverpool và trở thành câu lạc bộ giàu thành tích nhất Vương quốc Anh.

7. Danh hiệu thứ 13 - danh hiệu cuối cùng?

Chiến thắng 3 sao trước Aston Villa cách đây hơn 1 tuần đã giúp Sir Alex Ferguson và các học trò giành chức vô địch bóng đá Anh thứ 20 trong lịch sử CLB. Đây cũng là danh hiệu thứ 13 của ông kể từ khi dẫn dắt đội bóng chủ sân Old Trafford.

 Sir Alex sẽ chia tay Man United vào chủ nhật này.

Việc Sir Alex chia tay Man United vào chủ nhật này sẽ là sự tổn thất rất lớn đối với CLB. Bởi lẽ, đúng như lời nhận xét của cựu sao MU - Eric Cantona: "Ferguson chính là MU".

THU HỒNG

Theo Infonet

THU HỒNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm