Năm 2024, nhiều cuốn sách về kinh doanh được thực hiện, cung cấp thông tin cho những người đang hoạt động kinh doanh, giúp những start-up thêm mạnh mẽ, đi đúng đường trên hành trình gây dựng sự nghiệp của mình. Dưới đây là 10 cuốn sách đáng chú ý về chủ đề kinh doanh, doanh nhân trong năm qua.
Tiểu sử Elon Musk
NXB Thế giới - Alpha Books phát hành
Tiểu sử Elon Musk do nhà viết tiểu sử lừng danh Walter Isaacson thực hiện đi sâu vào cuộc đời và tính cách của Elon Musk, một trong những nhà đổi mới hấp dẫn và gây tranh cãi nhất trong thời đại ngày nay.
Cuốn tiểu sử đưa người đọc vào một hành trình gần gũi xuyên suốt cuộc đời đầy biến động của Musk, khám phá những trải nghiệm thời thơ ấu ở Nam Phi, mối quan hệ phức tạp với cha mình.
Sách cũng tái hiện quá trình phát triển thành một doanh nhân có tầm nhìn xa trông rộng, được biết đến với việc dẫn đầu các dự án đột phá trong lĩnh vực xe điện, thám hiểm không gian và trí tuệ nhân tạo cũng như những mục tiêu đầy tham vọng của Elon Musk đối với nhân loại.
Khởi nghiệp, lãng mạn và thực tế
NXB Công thương - Thái Hà Books phát hành
Đây là một tác phẩm đáng chú ý về chủ đề khởi nghiệp của tác giả Đỗ Cao Bảo, mang đến những câu chuyện thực tế và các nguyên lý cơ bản về lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp..
Điểm nổi bật của cuốn sách là cách tác giả kết hợp khéo léo giữa những yếu tố thực tế và lãng mạn trong hành trình khởi nghiệp. Tác giả nhấn mạnh rằng khởi nghiệp không chỉ là vấn đề của doanh nhân, mà còn là mối quan tâm của toàn xã hội.
Không chỉ đưa ra các nguyên lý kinh doanh, Khởi nghiệp, lãng mạn và thực tế còn mở ra một góc nhìn về khởi nghiệp, qua những câu đầy cảm hứng của các doanh nhân nổi tiếng trên thế giới.
1 thắng 9 bại
Nhà xuất bản Trẻ phát hành
Trong cuốn 1 thắng 9 bại, tỷ phú giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai đã kể lại hành trình đầy những thăng trầm để đưa Uniqlo trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về trang phục thường ngày, trong đó ông suy ngẫm về những thất bại và chia sẻ triết lý kinh doanh độc đáo được đúc kết qua nhiều thử thách.
Không như các nhân vật thành đạt thường tự thuật một cách hùng hồn và đầy tự hào, tỷ phú Tadashi Yanai viết rất giản dị, tự nhiên, như thể có gì nói đó. Khi kể về quá trình phát triển Uniqlo, ông nhấn mạnh vào việc “thử và sai”, liên tục thực hiện, quan sát và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Với cách nhìn nhận vấn đề rất thực tế, linh hoạt và chủ động của ông đã giúp Uniqlo cải cách mỗi ngày và đi qua từng thử thách.
Happy Organizations
NXB Công thương - Thái Hà Books phát hành
Lấy cảm hứng từ triết lý tổng thể của Tổng Hạnh phúc Quốc gia (GNH) do Vương quốc Bhutan tiên phong, cuốn sách thách thức các thước đo kinh doanh thông thường vốn ưu tiên lợi ích kinh tế hơn hạnh phúc.
Câu chuyện được mở ra qua con mắt của các nhà lãnh đạo và tổ chức có tầm nhìn xa, những người đã mạnh dạn tích hợp các nguyên tắc GNH vào văn hóa doanh nghiệp của họ, minh họa cho hành trình hướng tới một văn hóa hạnh phúc, nơi coi trọng hạnh phúc của nhân viên, xã hội và môi trường ngang bằng với thành công về mặt tài chính.
Cách những công ty lớn nhất thế giới sinh tồn
Nhà xuất bản Trẻ phát hành
Đầu năm 2020 mọi thứ đã thay đổi với hầu hết công ty Mỹ, kể cả những tên tuổi lớn được cho là hoàn toàn thoát ly thế giới doanh nghiệp. Thế giới của họ biến thành một thế giới ảo, nhỏ bé, ngắn hạn.
Cuốn sách Cách những công ty lớn nhất thế giới sinh tồn của tác giả Liz Hoffman xoay quanh cách những công ty - cụ thể là những CEO của những công ty hàng đầu thế giới - đưa ra những quyết định và hành động để lèo lái doanh nghiệp vượt qua một nền kinh tế liên tục biến động, từ khi Covid-19 chỉ là một tin tức phong thanh cho đến lúc khủng hoảng cao trào rồi chuyển sang giai đoạn hồi phục.
Tự Truyện Henry Ford: Cuộc đời và sự nghiệp của tôi
Nhà xuất bản Lao động - Alpha Books phát hành.
Trong cuốn cuốn tự truyện đầy cảm hứng của mình, Henry Ford cho biết lý do ông từ chỗ từ bỏ vị trí quản lý cao cấp trong Công ty Điện Edison để theo đuổi việc thiết kế ô tô không lợi nhuận, sẵn sàng đầu tư chi phí lớn để tìm kiếm vật liệu mới, nhẹ và rẻ hơn, tới chỗ là nhà sản xuất đầu tiên đào tạo và sử dụng những người lao động tàn tật, nâng cao mức lương, sản xuất và bán ôtô với giá rẻ nhất…
Cuốn sách không chỉ kể lại cuộc đời và sự nghiệp của Henry Ford mà còn chia sẻ những triết lý kinh doanh, cách tư duy sáng tạo và những nguyên tắc làm việc đã giúp ông xây dựng nên đế chế Ford Motor hùng mạnh.
Quản trị chiến lược thực chiến
NXB Đại học Kinh tế quốc dân - Alpha Books phát hành
Cuốn sách mang đến một bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật quản trị, lãnh đạo chiến lược, kết hợp những lý thuyết cơ bản của lĩnh vực này với các ví dụ thực tế của doanh nghiệp Việt Nam và những bài học mà tác giả rút ra sau hơn 30 năm điều hành và dẫn dắt các doanh nghiệp.
Qua cuốn sách, bạn đọc sẽ khám phá những cách thức mà các doanh nghiệp hàng đầu đã đối mặt với biến động của môi trường kinh doanh, cách mà họ xác định tầm nhìn, chiến lược thích ứng để vượt qua thử thách, đi đến thắng lợi.
The Innovator’s Toolkit - Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp
Nhà xuất bản Thế giới - Alpha Books phát hành
The Innovator’s Toolkit - Bộ công cụ đổi mới doanh nghiệp mô tả quá trình hiện thực hóa các giải pháp đổi mới sáng tạo. Với hơn 50 kỹ thuật cùng cách thức áp dụng nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, nhìn ra cơ hội, định hình ý tưởng, lựa chọn ý tưởng và thực thi các giải pháp tạo giá trị trên thị trường.
Sách là người bạn đồng hành thiết yếu của những người làm công tác liên quan đến sáng tạo, quản lý, điều hành - những vị trị góp phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
Thánh kinh Marketing
Nhà xuất bản Dân trí - First News phát hành
Cuốn sách ra đời nhằm thu hẹp khoảng cách, nói cách khác là độ vênh giữa thực tế về bán hàng, tiếp thị, thuyết phục, đàm phán, thuyết trình và công việc kinh doanh nói chung với những điều bạn được dạy trong môi trường “chính quy”.
Trong cuốn sách, tác giả đã chia sẻ 10 bí quyết marketing và bán hàng mà bạn có thể chưa từng được dạy trong môi trường “chính quy”, đó là: Cách để định giá cao cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn ngay cả khi thị trường bão hòa; Cách để xây dựng thương hiệu cá nhân như một chuyên gia trong lĩnh vực bằng một cách thức sáng tạo, kể cả trong thị trường cạnh tranh; Cách để biến những người không có ý định mua sản phẩm hay dịch vụ trở thành khách hàng thực thụ của bạn; Làm thế nào để người khác cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với bạn lần đầu; Làm thế nào để tạo sự tín nhiệm và lòng tin từ người khác…
10 bí quyết này được tác giả bố cục trong 10 chương riêng biệt và ở cuối mỗi chương đều có phần tóm tắt nội dung chính của từng chương để người đọc dễ ghi nhớ những điểm mấu chốt.
Global Class - Doanh nghiệp vươn tầm thế giới
Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân - Alpha Books phát hành
Được tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn với hơn 250 công ty phát triển nhanh nhất thế giới, cuốn sách Global Class -Doanh nghiệp vươn tầm thế giới của hai tác giả Klaus Wehage và Aaron Daniel đã chia sẻ những bí quyết giúp các công ty vươn tới quy mô toàn cầu nhanh chóng hơn, đồng thời tận dụng tốt hơn các nguồn lực, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Trong cuốn sách, Klaus Wehage và Aaron McDaniel đã chỉ ra 10 sai lầm thường thấy khi mở rộng quy mô toàn cầu (hoặc ít nhất là khiến các công ty tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn). Từ đó, hai tác giả đã đưa ra những cách thức xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu, cụ thể là ba chiến lược lớn của quá trình mở rộng quy mô toàn cầu (tương ứng với ba phần của cuốn sách): Đổi mới, Tăng trưởng quy mô, Trao quyền.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.