Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Những cuốn sách nổi bật năm 2022 dành cho tuổi mới lớn

Trong năm 2022, nhiều cuốn sách dành cho thanh thiếu niên được giới thiệu đến bạn đọc, với mục đích chia sẻ thông điệp sống tích cực và khám phá thế giới.

Viết cho lứa tuổi mới lớn chưa bao giờ là dễ dàng, vì ở độ tuổi này, người đọc đã vượt qua khỏi ngưỡng tuổi thơ ngây, không còn cần những câu chuyện cổ tích chỉ toàn màu hồng, đồng thời lại tò mò về thế giới, về cuộc sống nhưng chưa phát triển tư duy và khả năng thấu hiểu toàn diện. Vì vậy, những cuốn sách dành cho tuổi mới lớn không chỉ hướng tới nội dung phát triển bản thân mà còn giúp bổ sung kiến thức khoa học về cuộc sống xung quanh.

Dưới đây là một vài cuốn sách nổi bật trong năm 2022 dành cho độc giả ở độ tuổi mới lớn.

39 cuộc đối thoại cho người trẻ - Phan Đăng

NXB Kim Đồng phát hành tháng 10.

Sach tuoi moi lon anh 1

39 cuộc đối thoại cho người trẻ của nhà báo Phan Đăng giới thiệu đến bạn đọc 39 câu chuyện, 39 tâm sự, 39 thông điệp của những người đã trải qua tuổi trẻ. Đó là những nhà nghiên cứu, những giáo sư tiến sĩ, những văn nghệ sĩ có sức ảnh hưởng, hay là những nhà hoạch định chính sách, nắm giữ vai trò quan trọng.

Bạn trẻ cần hiểu gì về những thăng trầm dân tộc? Cần biết gì về thời đại mình đang sống? Cần thấy gì từ những được mất của những con người đã đi qua tuổi trẻ? Hay người trẻ nên sống như thế nào trong thời đại mới? Nên tin và lựa chọn thế nào trong xã hội đầy biến động? Chúng ta phải học ra sao để chung sống với những sản phẩm công nghệ ngày càng thông minh hơn?

Thông qua cuốn sách, bạn đọc tuổi mới lớn có thể hiểu hơn về lẽ đời, lẽ người, và biết đâu sẽ có thêm chút ít hành trang để bước vào một đời sống với muôn nẻo thách thức, cam go, thuận lợi, dễ dàng, đau thương, hạnh phúc vốn không bao giờ biết trước.

1% mỗi ngày - Không ngừng chinh phục bản thân - Ngô Di Lân

NXB Trẻ phát hành tháng 7.

Sach tuoi moi lon anh 2

Cuốn sách 1% mỗi ngày ghi chép lại những suy tư, chiêm nghiệm của tác giả Ngô Di Lân trong quá trình học hỏi trưởng thành từng ngày. Sách được chia thành 4 phần: kiểm soát tiêu cực, khai mở tâm trí, tôi rèn kỹ năng và thắng không kiêu, bại không nản.

Mỗi phần đều có những bài viết sâu sắc, thấu hiểu nỗi lòng của người trẻ trên con đường đời còn nhiều mông lung, được trình bày dưới dạng các lá thư. Nhờ cách trình bày như vậy, cuốn sách trở nên gần gũi hơn, nhận được nhiều sự đồng cảm từ phía độc giả.

Tác giả cuốn sách, Ngô Di Lân là nhà sáng lập - Chủ tịch của Tổ chức Hợp tác Thanh niên Việt Nam (VYCO), từng nhận được học bổng Tiến sĩ toàn phần Đại học Brandeis 2015-2020. Anh mong rằng mỗi bạn đọc sau khi gấp lại cuốn sách sẽ được truyền thêm động lực lẫn ý tưởng để hoàn thiện bản thân, cho dù chỉ là 1% mỗi ngày.

Kay's Anatomy - Giải phẫu cơ thể người - Adam Kay

NXB Kim Đồng phát hành tháng 6.

Sach tuoi moi lon anh 3

Cơ thể con người là một kỳ quan khoa học, một cỗ máy khoa học phi thường và được hoàn thiện trong suốt 4 triệu năm qua. Nhưng không phải ai cũng hiểu hết được về cơ thể mình, đặc biệt là độc giả trẻ đang tò mò về thế giới cũng như từng bộ phận trên người mình.

Cuốn sách Kay’s Anatomy - Giải phẫu cơ thể người được Adam Kay - người từng có nhiều năm làm việc dưới tư cách bác sĩ tại hệ thống y tế Anh - viết riêng cho độc giả tuổi mới lớn. Bằng lời văn hài hước và nhiều tranh minh họa sinh động đến mức quái chiêu, cuốn sách dẫn dắt người đọc khám phá và tìm hiểu những bí mật kì diệu của cơ thể chúng ta.

Sách cũng được chuyển ngữ khéo léo, với nhiều thuật ngữ y khoa được dịch sang tiếng Việt dễ hiểu đối với độc giả độ tuổi thiếu niên, truyền tải được các thông tin hữu ích nhưng vẫn không khiến người đọc nhàm chán.

Kinh tế học dành cho thanh thiếu niên - Lara Bryan, Andy Prentice

NXB Thế giới và Nhã Nam phát hành tháng 10.

Sach tuoi moi lon anh 4

Kinh tế học luôn hiện hữu trong đời sống hàng ngày của con người, từ việc mua sắm các món đồ cần thiết cho đến việc tích lũy cho tương lai.

Từ một cây kem, một chiếc bút chì cho đến ôtô, tàu vũ trụ, tất cả được làm ra phụ thuộc vào việc trao đổi sự hiểu biết, hàng hóa, dịch vụ và ý tưởng. Và con người cần có một nơi để gặp gỡ trao đổi những thứ đó, chính là thị trường.

Cuốn sách Kinh tế học dành cho thanh thiếu niên giúp người đọc hiểu ra rằng không phải lúc nào ta cũng có được những gì mình muốn. Ta phải làm gì với những thứ mình có và làm thế nào để nhận được thứ mình muốn có.

Được trình bày khoa học với nhiều thông tin hữu ích, cuốn sách tạo nền tảng bước đầu để độc giả tuổi mới lớn tìm hiểu về cách cuộc sống xung quanh vận hành như thế nào.

Food Stylist - Vén màn hậu trường của những bước chân 4.0 - Nguyên Bùi

NXB Kim Đồng và Wings Books phát hành tháng 3.

Sach tuoi moi lon anh 5

Trong thời đại công nghệ số, có nhiều ngành nghề mới ra đời, đem đến cơ hội việc làm nhiều người trẻ đang mông lung trong việc chọn nghề nghiệp. Tủ sách Hướng nghiệp 4.0 ra đời giới thiệu nhiều công việc trong thời đại mới, có thể là những nghề nghiệp nhiều bạn trẻ chưa từng nghe qua, trong đó có cả food stylist - việc sắp xếp trang trí đồ ăn trước ống kính.

Nếu nói nhiếp ảnh gia chụp ảnh đồ ăn có thể không xa lạ, nhưng nói người tạo hình đồ ăn để các nhiếp ảnh gia chụp hình thì nhiều bạn không biết tới. Cuốn sách Food Stylist của tác giả Nguyên Bùi đã tiết lộ một công việc mới trong ngành F&B, dành cho những người có tư duy, chăm chỉ và học hỏi mỗi ngày.

Bên cạnh giới thiệu, cuốn sách cũng hé lộ nhiều sự thật đằng sau hậu trường, chia sẻ bí quyết làm nghề của các chuyên gia trong lĩnh vực này, đồng thời có bài trắc nghiệm thực tiễn để bạn đọc tự khám phá khả năng cũng như mong muốn của bản thân.

Những cuốn sách thiếu nhi nổi bật năm 2022

Trong năm 2022, nhiều đầu sách hấp dẫn đã được các đơn vị phát hành gửi tới bạn đọc nhỏ tuổi. Xin giới thiệu những cuốn sách thiếu nhi nổi bật trong năm qua.

Bảy cuốn sách nổi bật của văn học Việt năm 2022

Đời sống văn học Việt năm 2022 sôi nổi và nhiều sức trẻ. Xin giới thiệu 7 cuốn sách nổi bật của văn học Việt Nam trong năm nay.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm