Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách đấu đá hậu cung tàn khốc không kém 'Diên Hy công lược'

Những âm mưu nhớp nhúa, những hành động bạo tàn, những kìm nén dữ dội... của cuộc tranh quyền đoạt vị chốn cung đình được khắc họa trong các tác phẩm văn học cung đấu.

Nơi cao thì lộng gió, nơi càng nhiều hư vinh, bổng lộc thì càng nhiều tranh đoạt, ẩn trong vầng hào quang nhung lụa ngọc ngà của hoàng cung là những tăm tối của lòng người. Nguyên lý ấy được thể hiện rõ trong các tiểu thuyết đề tài cung đấu. Tuy nhiên, ẩn sâu dưới mưu toan tàn khốc vẫn luôn nảy nở tình cảm đẹp: tình yêu nam nữ, tình huynh đệ, tình bằng hữu...

Hậu cung chân hoàn truyện

Bộ sách của tác giả Lưu Liễm Tử xuất bản từ năm 2007 tại Trung Quốc, chia thành 7 tập. Tại Việt Nam, bộ sách phát hành thành 8 tập, được nhiều độc giả yêu thích.

Nhung cuon sach cung dau dinh dam anh 1
Bộ sách Hậu cung Chân Hoàn truyện.

Hậu cung Chân Hoàn truyện lấy bối cảnh là một triều đại được gọi tên “Đại Chu”, dưới thời trị vì của Càn Nguyên hoàng đế Huyền Lăng. Nhân vật chính của tiểu thuyết là Chân Huyên - thiếu nữ con nhà cao quý. Do dung mạo giống với người vợ quá cố của hoàng đế (Thuần Nguyên hoàng hậu Chu Nhu Tắc), nên Chân Huyên được Huyền Lăng ân sủng. Chân Huyên mơ mộng mối tình với Huyền Lăng, dần vướng vào tranh đấu với các phi tần trong cung như Mộ Dung Thế Lan, Xương phi Hồ Uẩn Dung…

Cuộc tranh đấu hậu cung ngày càng trở nên tàn khốc. Đối thủ cuối cùng của Chân Huyên là hoàng hậu Chu Nghi Tu - em gái Thuần Nguyên hoàng hậu - cũng là người đã gây ra cái chết của Thuần Nguyên trước đây.

Hậu cung Chân Hoàn truyện được dựng thành phim, phát trên truyền hình năm 2013. Bộ phim cung đấu trở thành hiện tượng không chỉ trong thị trường Trung Quốc mà còn lan sang một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam. Phim mới được làm lại với sự tham gia của nhiều ngôi sao như Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa.

Bộ Bộ Kinh tâm

Tiểu thuyết đầu tay của Đồng Hoa kể về Trương Hiểu - một nữ nhân viên văn phòng gặp tai nạn. Cô rơi vào hôn mê, khi tỉnh dậy, thấy mình trở thành Mã Nhĩ Thái - Nhược Hi (em vợ của Bát a ca Dân Tự, con trai vua Khang Hy).

Bối cảnh chính của truyện là năm Khang Hy thứ 43. Đó là thời điểm thiên hạ thái bình nhưng trong cung bắt đầu ngấm ngầm cuộc “Cửu long đoạt ngôi” chấn động lịch sử. Trong cuộc chiến đầy rẫy âm mưu đó, số phận Mã Nhĩ Thái Nhược Hi cũng bị cuốn theo.

Nhung cuon sach cung dau dinh dam anh 2
Hai phiên bản in lần đầu (phải) và tái bản của Bộ Bộ kinh tâm.

Khi mới xuất hiện, Nhược Hi là người nhiệt huyết, cư xử có phần quá mức sôi nổi mà thiếu đi sự chín chắn. Nhờ sự thông minh, nàng nhiều lần thoát nạn, trở thành tri kỷ của Thập tam a ca.

Nàng nhận ra trong cung, mọi thứ bị gò ép, số phận của mình và nhiều người khác ở trong tay một người. Nhược Hi dần cẩn trọng, xử lý chu toàn thấu đáo mọi việc. Nàng dần trưởng thành, trở nên người phụ nữ vừa cảm tính vừa lý tính, trọng tình trọng nghĩa, sẵn sàng mang cả tính mạng của mình để bảo vệ bạn bè người thân.

Bộ Bộ Kinh Tâm không chỉ có tranh đấu cung đình tàn khốc mà còn có những điểm sáng ấm áp của lòng trung thành, tình cảm huynh đệ, tình bằng hữu và tình yêu nam nữ.

Mệnh phượng hoàng

Bộ tiểu thuyết của Hoại Phi Vãn Vãn kể về Tang Tử - cô gái có xuất thân thấp kém vốn là con của vợ lẽ trong Tang phủ, Tang Tử bị hai chị gái cùng cha khác mẹ xem thường, ghẻ lạnh. Ngày kia, một nhà tiên tri phán con gái Tang phủ có mệnh phượng hoàng khiến cả nhà vui mừng, chăm sóc cho hai cô chị. Tang Tử lớn lên ngày một xinh đẹp, cô tìm người bái sư và chăm chỉ học hành.

Khi chị gái Tang Thiên Thi tham gia tuyển tú, Tang Tử làm người hầu của chị để được vào cung. Cô chạm trán Hạ Hầu Tử Khâm trong tình huống trớ trêu, khi vị vua này đang bị một phi tần dụ dỗ. Trí thông minh của Tang Tử đã chinh phục Tử Khâm. Vua phong cho nàng làm Đàn phi để ở lại hoàng cung.

Nhung cuon sach cung dau dinh dam anh 3
Mệnh phượng hoàng kể về cô gái thân phận thấp kém nhưng có nhan sắc và mưu lược đã trở thành hoàng hậu.

Sống trong hậu cung đầy rẫy thủ đoạn, Tang Tử dần trưởng thành. Cô hiểu rõ những rối ren hậu cung, và hiểu rõ bản thân mình cũng là một quân cờ trong bàn cờ thế sự.

Trong một biến cố, Tang Tử bị rơi xuống vực, triều đình công bố Đàn Phi đã mất. Nhưng cô được sư phụ (Tô Mộ Hàn) cứu. Tang Tử trở thành công chúa nước Đại Tuyên, được đưa trở về bên Hạ Hầu Tử Khâm để thành thân. Trên danh nghĩa công chúa Đại Tuyên, Tang Tử thành thân với vua, trở thành hoàng hậu đúng như lời tiên tri về mệnh phượng hoàng.

Đế hoàng phi

Cũng là tác phẩm của Hoại Phi Vãn Vãn, Đế hoàng phi lấy bối cảnh là năm Càn Ninh thứ sáu. Nhân vật chính của tác phẩm là Lệnh Viên - người được thái hoàng thái hậu phong làm “Giám quốc đại trưởng công chúa triều Bắc Hán”. Nàng xinh đẹp, thông minh, thiện lương, nhưng phải hy sinh mong muốn về cuộc sống an yên để bảo vệ di nguyện của mẹ.

Nhung cuon sach cung dau dinh dam anh 4
Đế hoàng phi kể về sự tranh đấu của Lệnh Viên nhằm bảo vệ lợi ích vương triều.

Vì bảo vệ lợi ích quốc gia mà Lệnh Viên bị hiểu lầm, thù ghét, bị những mưu toan rắp tâm hãm hại. Cháu của Thế Huyền là Lệnh Viên lên làm hoàng đế, nhưng thực chất mọi quyền lực nằm trong tay Thế Huyền. Lệnh Viên vừa phải gồng mình gánh vác thiên hạ, vừa phải đối phó với những âm mưu, thủ đoạn chốn cung đình nhằm hạ bệ mình.

Lúc Thế Huyền hiểu ra thông cảm và yêu thương Lệnh Viên hơn, nàng tưởng sẽ trút được gánh nặng, thì đất nước lại rơi vào thù trong giặc ngoài. Một lần nữa, Lệnh Viên lại phải lăn lộn giữa những hiểm nguy...

Đông cung

Đông cung là một trong những tác phẩm cung đấu hay nhất của Phỉ Ngã Tư Tồn. Tác phẩm nói về Tiểu Phong - công chúa nước Tây Lương, đến Trung Nguyên cầu thân. Thái tử Lý Thừa Ngân lấy Tiểu Phong như một hôn sự chính trị, chưa từng coi nàng là bạn đời. Thừa Ngân có người yêu riêng của mình, trong khi đó, Tiểu Phong cũng có những thú vui riêng, không ai để ý đến ai.

Nhung cuon sach cung dau dinh dam anh 5
Đằng sau những tăm tối của mưu toan, hậu cung vẫn nảy nở những tình cảm chân thành.

Nhưng những tranh đấu trong hậu cung đã kéo hai người đến với nhau. Cuốn sách phơi bày cuộc sống hậu cung vốn phủ đầy những lấp lánh hoàng kim; để thấy được những dối trá, lọc lừa, mưu toan… Phải chăng, những người đứng trên cao thường vô tình, bởi để có vị trí ấy, họ phải dẫm đạp lên biết bao con người khác?

Đi đến tận cùng câu chuyện, đằng sau những tranh đấu tàn khốc, vẫn còn đó tình cảm chân thành nảy nở.






Tần Tần

Bạn có thể quan tâm