Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cú ngã bất ngờ ở Ngoại hạng Anh

Bất ngờ ở Premier League, thứ tưởng đã cũ nhưng lại luôn là mới, luôn là điều mà giải đấu này đem ra so sánh với các giải khác để chứng minh cho sự hấp dẫn của mình.

Theo báo chí Anh, chỉ tính riêng ở mùa giải 2013/14, các đội bóng tại Premier League đã bỏ túi tới 1,8 tỷ bảng. So với mức thu mà các CLB hàng đầu châu Âu có được từ Champions League và Europa League chỉ là hơn 700 triệu bảng, có thể nhận thấy một sự khác biệt rất lớn về sức hút giữa giải đấu hàng đầu của Anh với phần còn lại của thế giới.

Chelsea may mắn có 1 điểm trong trận gặp West Brom.
Tại sao giá tiền bản quyền truyền hình các trận đấu của Premier League lại có sự chênh lệch lớn đến thế, tại sao giải đấu này lại có nhiều fan cuồng đến thế, câu trả lời có lẽ đã có, ít nhất là cũng đã thấy ở vòng đấu thứ 11 này đó là sự kịch tính, sôi động, sức hấp dẫn và những bất ngờ ngoài sức tưởng tượng.

Premier League vòng 11, đây thực sự là một vòng đấu điên rồ và đi ngược lại với mọi sự dự đoán của giới chuyên môn bởi những kết quả không ai có thể tin nổi cũng như sự sụp đổ đồng loạt của các đại gia. Vòng đấu không tưởng này bắt đầu bằng trận hòa như thua của Chelsea trên sân nhà trước đội bóng cũng chẳng có gì là mạnh, West Brom. Đó là một trận đấu mà nếu không có pha ăn vạ của Ramires, The Blues đã thua.

Ghi bàn trước nhưng những sai lầm liên tục của hàng thủ và sự chủ quan đã khiến Chelsea phải trả giá khi thua liên tiếp 2 bàn chỉ trong vòng ít phút đầu của hiệp 2. Càng chơi càng bế tắc lại đối mặt với thủ môn Myhill vô cùng xuất sắc của West Brom khiến việc tìm kiếm bàn thắng với các học trò của HLV Jose Mourinho càng thêm khó khăn. Thật may là đúng ở phút cuối cùng của trận đấu, tiền vệ người Brazil Ramires đã có pha ngã vờ cực khéo mang về một quả penalty và Hazard đã thực hiện hành công giữ lại 1 điểm đầy thất vọng cho đội bóng áo xanh.

Arsenal và bi kịch của đẳng cấp

Arsenal chỉ còn hơn đội xếp thứ 2 Liverpool 2 điểm sau khi thất bại trước MU.

Hòa West Brom, nhưng có lẽ Chelsea cũng chẳng quá buồn khi ngay sau họ, một loạt đội bóng khác trong tốp đầu cũng lần lượt gục ngã. Ngoại trừ Liverpool thắng đậm Fulham, 3 thành viên còn lại trong tốp 5 đều lần lượt trắng tay. Lẽ dĩ nhiên tâm điểm của mọi sự chú ý là thất bại có thầm thảm hại của Arsenal trước Man Utd ở trận đấu muộn nhất. Làm khách tại Old Trafford chẳng bao giờ là dễ dàng với Arsenal ngay cả ở thời điểm này, khi mà họ đang có phong độ tốt nhất còn Quỷ đỏ lại thể hiện sự tậm tịt khó tin và tụt tít ở vị trí thứ 8. Điều đó đã được chứng minh quá rõ nét ở trận đấu này khi chiến thắng đã thuộc về đội chơi tốt hơn.

Arsenal được đánh giá rất cao, thế nhưng ở trận đấu này, chẳng ai còn nhận ra họ, nhất là trong hiệp đấu đầu tiên. Man Utd rõ ràng đã quá thành công về mặt chiến thuật bằng việc đẩy Phil Jones lên đá tiền vệ trụ và kéo Rooney về sâu nơi tuyến giữa. Số đông, sự tích cực tranh cướp và sự vượt trội trong những pha đấu tay đôi của các cầu thủ áo đỏ đã khiến họ dễ dàng kiếm soát khu trung tuyến vốn dĩ là đất diễn chính của Arsenal.

Không chỉ dễ dàng ngăn chặn các đợt tấn công của đội khách, Quỷ đỏ còn có những pha phản công rất nguy hiểm và đặc biệt sắc sảo ở những tình huống cố định. Cũng chính từ một pha đá phạt góc, van Persie đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Sau pha ghi bàn, tiền đạo này đã ăn mừng thật cuồng nhiệt nhưng chắc chắn ai cũng hiểu đó không phải là vì anh đã ghi bàn vào lưới đội bóng cũ mà đơn giải chỉ là pha ghi bàn mang đầy ý nghĩa: ghi vào lưới đội bóng hay nhất, tạo nên sự khác biệt lớn nhất và sự chứng minh cho đẳng cấp.

90 phút thi đấu là cả 90 phút mà các cầu thủ Man Utd đã chạy không nghỉ, di chuyển liên tục và cực kỳ chính xác ở việc giữ cự ly đội hình cũng như đảm bảo vị trí thi đấu. Arsenal chỉ có được vài cơ hội trong hiệp 2 nhưng họ đã không thể thành công và đành bất lực trong việc mang về 1 điểm. Thua trận này, Arsenal vẫn tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng, nhưng chuỗi thành tích bất bại ấn tượng của họ đã kết thúc và một lần nữa, Man Utd lại là đội khiến họ phải ôm hận. Sẽ không có gì hài hước khi người hâm mộ Quỷ đỏ lại mạnh mồm tuyên bố rằng đó là sự khác biệt của đẳng cấp.

Sụp đổ dây chuyền

Tottenham để thua ngay trên sân nhà trước Newcastle.

Trước trận thua của Arsenal tại Old Trafford, người hâm mộ Premier League còn được chứng kiến sự gục ngã của 2 đội bóng mạnh khác là Man City và Tottenham. Đó đều là những cú ngã không tưởng bởi lẽ sự chênh lệch giữa họ được cho là quá lớn. Man City làm khách trên sân đội đang đứng áp chót trên BXH Sunderland, về lý thuyết, họ hoàn toàn có cơ hội thắng khi đang ở phong độ tốt nhất, có đầy đủ lực lượng mạnh nhất và mọi lý do để không thể thua. Thế nhưng rốt cục họ lại không thể ghi được lấy 1 bàn thắng trước hàng thủ chơi chặt chẽ và cực kỳ quyết liệt của đội chủ nhà và cuối cùng dính “đòn hồi mã thương” và gục ngã với pha làm bàn duy nhất của hậu vệ trái Bardsley.  

Tottenham cũng thế, đối thủ của họ có khó nhằn hơn chút ít vì đó là Newcastle, một đội bóng cũng có lực lượng khá ổn. Tuy nhiên với việc được chơi trên sân nhà, chiếm mội ưu thế, nhưng chỉ một pha kết liễu của chân sút số một bên phía đội khách, Loic Remy, vậy là đủ để Tottenham vỡ mộng. Thua trận 0-1, nỗi đau ấy đã lớn nhưng không lớn bằng việc họ tụt dốc thê thảm xuống tận vị trí thứ 7 và nhường lại vị trí ở tốp 5 cho Man Utd.

Quy luật đào thải là thế, anh không đủ mạnh sẽ không trụ được và sẽ phải nhường chỗ cho kẻ mạnh hơn. Lẽ nào Tottenham lại không đủ mạnh để có thể cạnh tranh một vị trí trong tốp 5 sau khi đã chi tới hơn 100 triệu bảng để mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua?

ĐỨC BÌNH

Bạn có thể quan tâm