Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cụ già có một không hai trong văn chương

Họ là những nhân vật hư cấu ở cái tuổi tưởng chừng "gần đất xa trời" nhưng vẫn truyền cảm hứng vui sống cho hàng triệu độc giả.

Cuon sach viet ve nguoi gia anh 1
Bà ngoại thời @: Cuốn sách ca ngợi tình yêu thương của bà Martha dành cho Sam. Tình yêu ấy được thể hiện qua những bữa ăn tuyệt hảo chính tay bà nấu, kiên nhẫn trong việc truyền cho Sam cảm hứng say mê đọc sách, chăm chú lắng nghe những chia sẻ tâm sự của cậu bé mới lớn... Tuy tuổi đã cao nhưng bà tiếp thu những điều hiện đại cực kỳ nhanh nhạy, sắc sảo. Martha nắm bắt những điều đó để tận hưởng, làm cuộc sống không tồn tại hai từ nhàm chán.             

Cuon sach viet ve nguoi gia anh 2
Ông trăm tuổi trèo ra cửa sổ và biến mất: Đúng vào ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100, cụ Allan quyết định trèo qua cửa sổ viện dưỡng lão và bỏ trốn. Cụ lao vào một cuộc phiêu lưu mới, hành trình ấy khiến cả nước Thụy Điển phải "dậy sóng". Trong quá trình bỏ trốn, khi ở bến xe buýt, một thanh niên nhờ cụ trông chiếc vali đi vệ sinh. Chờ khá lâu, cụ quyết định mang chiếc vali lên xe buýt. Từ đây, Allan bị một băng nhóm tội phạm truy lùng vì chiếc vali chứa 50 triệu crown mà cụ vô tình mang theo. Nhưng trăm lần như một, các cuộc tìm kiếm và truy lùng của họ đều chậm hơn cụ một bước.
Cuon sach viet ve nguoi gia anh 3
Bà nội Găngxtơ: Bà nội của Ben xuất hiện với mái tóc bạc, răng giả và giấy ăn giắt đầy tay áo. Với Ben, cậu rất ghét những ngày thứ sáu khi phải ở nhà cùng bà nội, nhưng đến khi cậu phát hiện ra bà là một tên trộm nữ trang quốc tế và bất ngờ hơn là bà đồng ý cho cậu được tham gia cùng mọi chuyện đã thay đổi. Hai bà cháu bước vào cuộc phiêu lưu cực kì thú vị.
Cuon sach viet ve nguoi gia anh 4
Alexis Zorba – con người hoan lạc: Dù Zorba đã già nhưng trong ông không hề mất đi niềm vui sống. Ông vẫn hăng say tận hưởng mọi điều say mê ở đời từ công việc trong công xưởng, hồi tưởng về những chuyến phiêu lưu... Có thể nói Zorba sống hoàn toàn bản năng, với tất cả những ham muốn hưởng thụ cuộc đời đến từng khoảnh khắc của mình. Ngọn lửa ấy bao giờ cũng rực cháy trong ông, không chỉ Zorba mà đó còn là niềm mơ ước của mọi người trong đời sống. Gấp lại cuốn sách, bạn sẽ khâm phục tài năng của Nikos Kazantzaki bởi hình tượng nhân vật và triết lý sống độc đáo.
Cuon sach viet ve nguoi gia anh 5
Lão già mê đọc truyện tình: Từ thị trấn El Idilio, Antonia José Bolívar Proano vùi sâu trong lòng rừng nhiệt đới bên bờ sông Amazon. Từng là một tay thợ săn dũng cảm, giờ đây chỉ còn lại hình ảnh một ông già ăn hoặc nói chuyện phải sử dụng tới hàm răng giả. Đặc biệt, ông hay đứng bên cửa sổ lặng lẽ, say mê đọc truyện tình. Ông thường đánh vần từng chữ rồi đọc lại từng từ trong câu, đọc lại từng đoạn và cố gắng để tưởng tượng những gì viết trong sách. Chính khi đó, ông như một lần soi lại quá khứ, nhìn thấu cả nỗi hoang mang lẫn niềm kiêu hãnh của con người trước tự nhiên bao la.

'Chúng tôi': Cuộc sống thiên đường hay địa ngục?

Nếu cuộc sống của bạn được lập trình sẵn, mọi nỗi lo về cơm áo, gạo tiền biến mất bạn có vui vẻ chấp nhận như phần lớn những công dân trong quốc gia Thống Nhất?

Nguyên Phương

Bạn có thể quan tâm