Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công ty niêm yết nào tốt nhất Việt Nam năm 2017?

Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất được chọn từ các đơn vị có kết quả kinh doanh tốt theo từng lĩnh vực. VietjetAir, Petrolimex, Novaland... cũng có tên.

Ngày 29/5, Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt trong năm 2017.

Danh sách xếp hạng dựa trên kết quả kinh doanh tốt nhất theo từng lĩnh vực mà cổ phiếu các công ty này giao dịch, tại 2 sàn chứng khoán TP.HCM (HSX) và sàn Hà Nội (HNX). Các công ty được tính điểm dựa vào tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ sinh lời và tăng trưởng trong giai đoạn 2012-2016.

danh sach 50 cong ty niem yet tot nhat 2017 anh 1
Bất động sản và tài chính là 2 lĩnh vực góp mặt nhiều công ty nhất trong danh sách.

Bất động sản, xây lắp, hạ tầng và tài chính là lĩnh vực có nhiều công ty góp mặt nhất, với 8 đơn vị mỗi lĩnh vực. Lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng cũng chiếm phần lớn trong danh sách với những đại diện có vốn hóa lớn trên thị trường.

Điều này cho thấy kinh tế Việt Nam thời gian qua tập trung rất nhiều vào lĩnh vực bất động sản, khi xuất hiện nhiều đại gia ngành này trên sàn chứng khoán. Với ngân hàng, việc tái cơ cấu ngành bước sang năm thứ sáu với một số chuyển biến tích cực cũng khiến lĩnh vực tài chính tăng số đại diện.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa cũng tăng mạnh khiến nhiều công ty trong ngành phụ trợ như logistics đạt kết quả kinh doanh khả quan. Ngược lại, dầu khí, cao su tự nhiên vẫn chưa phục hồi sau đà suy giảm từ đầu năm 2016, khiến cả hai ngành không có đại diện nào trong danh sách.

Những tên tuổi lớn như Vingroup, Đất Xanh, Novaland, Nhà Khang Điền, Vietcombank, ACB, Vietinbank … đều góp mặt trong Top đầu của danh sách công ty được đánh giá niêm yết tốt nhất trên sàn chứng khoán hiện nay.

danh sach 50 cong ty niem yet tot nhat 2017 anh 2
Giá trị vốn hóa trung bình mỗi công ty trong danh sách này lên tới hàng tỷ USD.

Đây là lần thứ 5 Forbes Việt Nam công bố danh sách này. Danh sách lần này có thêm nhiều tên tuổi mới mà cổ phiếu các công ty này vừa niêm yết trên sàn chứng khoán từ đầu năm 2017, nhưng đã nằm trong nhóm dẫn đầu của nhiều ngành kinh tế, như Vietjet Air, Sabeco, Petrolimex, Novaland… với giá trị vốn hóa trung bình mỗi công ty lên tới hàng tỷ USD.

Thống kê của Forbes Việt Nam, chỉ 50 công ty này nắm giữ tới 60% giá trị vốn hóa của hai sàn chứng khoán Việt Nam hiện nay.

Tổng doanh thu của 50 công ty trong năm qua lên tới 734.822 tỷ đồng, tương đương gần 32,4 tỷ USD, tăng 55% so với năm trước. Tổng lợi nhuận cũng lên tới 79.461 tỷ đồng, tăng 49%.

Hầu hết công ty trong danh sách lần này đều được niêm yết trên HOSE, chỉ có 4 cái tên niêm yết trên HNX.

So với năm 2016, danh sách có thêm 12 công ty mới được xếp hạng, trong đó có 9 công ty lần đầu lọt vào danh sách. Trong số 10 doanh nghiệp có giá trị niêm yết lớn nhất trên sàn chứng khoán hiện nay, 7 đại diện lọt vào bảng xếp hạng của Forbes.

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam vừa công bố có nhiều xáo trộn. Hai đơn vị rời top 10 là P&G và Suntory Pepsico. Hai cái tên mới thay thế là Vietcombank và Heineken.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm