Wall Street 24/7 đưa ra danh sách các công ty danh tiếng và tai tiếng nhất tại Mỹ dựa trên kết quả cuộc khảo sát của Harris Poll Reputation Quotient.
Những công ty danh tiếng nhất.
10. Sony
Điểm danh tiếng 2014: 79,77
Năm 2013: 78,19
Mặc dù tập đoàn điện tử khổng lồ của Nhật này đã tụt lùi hai bậc để giữ vị trí số 10 trong bảng xếp hạng những công ty danh tiếng nhất, nhưng điểm của công ty này đã tăng một chút. Năm ngoái, Sony cho ra mắt máy Playstation 4, giúp danh tiếng của công ty này càng vững mạnh hơn. Trong tháng 4, Sony đã bán được 7 triệu máy Playstation 4. Thêm vào đó, theo những phân tích của Zogby, khoảng 35% người tiêu dùng đánh giá dịch vụ chăm sóc khách hàng của Sony ở mức “xuất sắc”. Tuy nhiên, Sony không còn là nhà cung cấp sản phẩm tiêu dùng lớn nhất như trước đây nữa bởi các sản phẩm, dịch vụ Apple và Samsung được người tiêu dùng đánh giá cao hơn. Theo Interbrand, giá trị thương hiệu Sony đã giảm đáng kể và hiện chỉ gần bằng giá trị của công ty vào năm 2000.
9. Microsoft
Điểm danh tiếng 2014: 80,11
Năm 2013: 76,46
Tập đoàn phần mềm Microsoft đã nâng xếp hạng lên vị trí số 9 sau khi bị loại khỏi top 10 trong năm 2013. Mặc dù đợt ra mắt máy chơi game Xbox One không như mong đợi nhưng công chúng và các nhà đầu tư vẫn xem Microsoft là một ông trùm phần mềm. Trong quý III/2014, công ty này đạt doanh thu 20,39 tỷ USD và lợi tức mỗi cổ phiếu 63 cent. Bên cạnh hiệu quả về mặt tài chính, Microsoft còn được đánh giá cao về môi trường làm việc và trách nhiệm với xã hội.
8. Whole Foods Market
Điểm danh tiếng 2014: 80,45
Năm 2013: 78,65
Hơn 31% người tiêu dùng đánh giá dịch vụ chăm sóc khách hàng của Whole Foods ở mức “xuất sắc”, con số này cao hơn nhiều so với hơn 2/3 các công ty được điều tra bởi Zogby. Theo đánh giá của Harris Poll thì hiếm có công ty nào thực hiện đầy đủ các trách nhiệm xã hội như tập đoàn thực phẩm Whole Foods Market. Công ty hỗ trợ rất nhiều hoạt động xã hội bao gồm việc đối xử nhân đạo với động vật, hay gắn mác thực phẩm biến đổi gen. Whole Foods hiện đứng thứ 23 về giá trị thương hiệu trong danh sách các nhà bán lẻ theo nghiên cứu của Interbrand và thứ 13 trong một nghiên cứu tương tự do BrandZ thực hiện. Tuy có sự chênh lệch, nhưng cả 2 nhóm nghiên cứu đều ghi nhận cam kết của Whole Foods đối với sức khỏe người tiêu dùng như là một điểm nhấn làm nên giá trị thương hiệu này.
7. Samsung
Điểm danh tiếng 2014: 80,65
Năm 2013: 77,70
Giống như nhiều công ty có tên tuổi khác, Samsung dẫn đầu thị trường với một số loại sản phẩm. Tập đoàn điện tử khổng lồ của Hàn Quốc này nắm giữ thị phần lớn nhất ở mảng điện thoại thông minh và TV màn hình phẳng. Mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Samsung đã và đang được nâng lên. Theo nghiên cứu của Zogby, hơn 36% người tiêu dùng cho biết những trải nghiệm của họ với Samsung rất tuyệt. Đặc biệt là dòng điện thoại thông minh của Samsung phổ biến trên toàn cầu, chiếm hơn 30% doanh số bán hàng trong quý đầu năm 2014 của hãng.
6. Costco
Điểm danh tiếng 2014: 80,75
Năm 2013: 77,95
Cosco là một trong số những đập đoàn bán lẻ danh tiếng hàng đầu tại Mỹ nói chung và theo phép đo Harris Poll đánh giá mức độ hài lòng, sự tin tưởng của khách hàng. Phần lớn khách hàng đều chuộng các tập đoàn bán lẻ giá rẻ bởi những trải nghiệm mua sắm vô cùng độc đáo . Cách thức khuyến mại khi mua hàng số lượng lớn của Costco liên tục thay đổi, bởi vậy mà không công ty bán lẻ nào có thể vượt qua điểm ACSI của Costo (chỉ số hài lòng của khách hàng). Thương hiệu Costco dường như được lợi từ chính mức lương và những lợi ích mà nó đem lại cho nhân viên. Theo đánh giá của Interbrand, giá trị thương hiệu Costco đứng thứ 14 trong số các công ty bán lẻ và thứ 12 theo nghiên cứu của BrandZ.
5. Honda
Điểm danh tiếng 2014: 80,87
Năm 2013: 74,22
Danh tiếng của Honda được nâng lên đáng kể trong những năm gần đây, leo từ vị trí 25 năm 2013 lên top 5 năm nay. Rất nhiều sản phẩm của Honda lọt vào danh sách 50 dòng xe phổ biến nhất gần đây theo Edmunds.com, bao gồm Honda Accord đang nắm giữ vị trí số 1. Honda CR-V cũng đang khẳng định đẳng cấp vượt trội trong những năm gần đây. Danh tiếng Honda có được hoàn toàn xứng đáng, đặc biệt là khi xem xét mức độ an toàn và ổn định của các dòng xe. Theo khảo sát độ an toàn phương tiện năm 2014 của J.D Power, Honda được đánh giá là một trong những thương hiệu xe hơi đáng tin cậy nhất.
4. Walt Disney
Điểm danh tiếng 2014: 81,50
Năm 2013: 82,12
Danh tiếng của Walt Disney bị tụt hạng từ vị trí thứ 3 năm 2013 xuống thứ 4 năm nay. Tuy nhiên, công ty giải trí và truyền thông này vẫn là một trong những thương hiệu được đánh giá cao nhất với điểm danh tiếng suốt 4 năm liền duy trì ở mức trên 80. Disney World ở Orlando, bang Florida vẫn là điểm du lịch phổ biến nhất trong các các kì nghỉ ở Mỹ. Những công viên Disney kiếm được doanh thu 14 tỷ USD trong năm 2013. Trong khi đó, doanh thu bộ phận tương tác của Disney, chuyên sản xuất máy chơi game và các game di động cũng tăng 26% đạt 1,06 tỷ USD, trở thành bộ phận phát triển mạnh nhất trong công ty. Theo Harris Poll, Disney cực kì nổi tiếng về hiệu quả tài chính cũng như thực hiện các trách nhiệm xã hội và năng lực lãnh đạo.
3. Apple
Điểm danh tiếng 2014: 81.76
Năm 2013: 82,54
Trong suốt hơn một thập kỉ, tập đoàn Apple luôn đi đầu trong lĩnh vực đổi mới khi hàng loạt các sản phẩm iPod, iPhone và iPad đã làm nên một cuộc cách mạng thị trường. Kết quả là, Apple trở thành một trong những thương hiệu uy tín nhất của Mỹ trong những năm gần đây. Theo Interbrand và cả BrandZ, năm 2013, Apple đã vượt qua Coca- Cola trở thành thương hiệu đáng giá nhất trên thế giới. Theo xếp loại của Harris Poll, gã khổng lồ Apple đứng thứ 2 về mặt sản phẩm và dịch vụ, chỉ sau trang bán hàng trực tuyến Amazon.com. Thêm vào đó, Apple cũng được đánh giá cao về mặt hiệu quả tài chính, một điều dễ thấy nếu nhìn vào mức tăng trưởng theo cấp số nhân của tập đoàn này.
2. Coca-Cola
Điểm danh tiếng 2014: 82,68
Năm 2013: 80,39
Điểm danh tiếng của công ty nước giải khái Coca- Cola luôn ở mức 80 trong suốt 15 năm qua kể từ khi điều tra Harris Poll được tiến hành lần đầu tiên. Coca- Cola được đánh giá dẫn đầu về hiệu quả tài chính, tầm nhìn và năng lực lãnh đạo. Coca- Cola từ lâu đã trở thành thương hiệu đáng giá và được công nhận rộng rãi.
1. Amazon.com
Điểm danh tiếng 2014: 83,87
Năm 2013: 82,62
Đây là năm thứ 2 trang bán hàng trực tuyến Amazon.com nắm giữ vị trí công ty có uy tín cao nhất tại Mỹ. Công ty này cũng đạt điểm cao nhất trong mảng “lôi cuốn cảm xúc” (tức là đánh vào tâm lý, xúc cảm của người tiêu dùng) trong mảng dịch vụ, sản phẩm và môi trường làm việc. Trang bán hàng Amazon.com lúc mới thành lập năm 1995 chỉ là một cửa hàng sách trực tuyến. Hiện Amazon trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với chỉ số hài lòng của khách hàng cao nhất tại Mỹ. 57% những người tham gia khảo sát của Zogby cho biết họ được tận hưởng những dịch vụ rất tuyệt.
Những công ty tai tiếng nhất
10. Công ty viễn thông Sprint
Điểm danh tiếng 2014: 62,33
Năm 2013: 63, 25
Năm 2013, 12,8% những người tham gia trong cuộc khảo sát của Zogby cho biết dịch vụ khách hàng của Sprint không tốt. Bên cạnh đó, không có một nhà cung cấp mạng không dây nào lại nhận được đánh giá thấp từ Báo cáo tiêu dùng 2013 như Sprint. Tuy nhiên, Sprint hoạt động ở lĩnh vực mà hầu hết các công ty đều bị đánh giá rất thấp, bao gồm cả những đối thủ Verizon và AT&T. Vào năm 2013, Sprint sáp nhập vào tập đoàn viễn thông Softbank.
9. JPMorgan Chase
Điểm danh tiếng 2014: 61,08
Năm 2013: 58,20
Cũng giống như hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, điểm uy tín của JPMorgan Chase được cải thiện từ 58,2 năm 2013 lên 61,08 trong năm nay. Nhưng hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này bao gồm cả JPMorgan Chase, có danh tiếng khá thấp sau cuộc khủng hoảng tài chính. Ngân hàng này là một trong những thành phần làm nên cơn bão tài chính năm 2008.
8. Sears
Điểm danh tiếng 2014: 60,30
Năm 2013: 63,54
Uy tín của tập đoàn bán lẻ Sears đã giảm đáng kể trong năm vừa qua. Doanh số bán hàng giảm mạnh và thua lỗ trong 3 năm trở lại đây. Các chuyên gia phân tích của tạp chí Wall Street cho rằng Sears không còn nguồn cứu viện nào khác, chỉ còn cách đóng hàng trăm cửa hàng. Dịch vụ khách hàng thì không thực sự tốt, thậm chí là có đến gần 10% khách hàng tham gia khảo sát của Zogby đánh giá dịch vụ của tập đoàn này rất tệ.
7. AIG
Điểm danh tiếng 2014: 58,26
Năm 2013: 48,57
AIG là một trong những công ty ít được coi trọng nhất vì “vai trò” trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Ngoài hai “đại gia” nhà đất Fannie Mae và Freddie Mac, không công ty nào nhận được nhiều hỗ trợ từ chính quyền liên bang để duy trì hoạt động trong suốt khủng hoảng như AIG. Tổng cộng, AIG đã nhận được 67 tỷ USD từ Ngân khố và hơn 100 tỷ USD từ Cục dự trữ Liên bang nhờ các cam kết và thương vụ mua bán tài sản khác. Mặc dù số tiền đầu tư này cũng đem lại lợi nhuận khá khá cho chính phủ, nhưng uy tín của AIG vẫn chưa thể vực dậy được. Thêm nữa, nhiều người cho rằng việc AIG quyết định thưởng cho nhân viên theo gói cứu trợ này khiến cho tình hình càng tồi tệ hơn.
6. Goldman Sachs
Điểm danh tiếng 2014: 58,09
Năm 2013: 49,39
Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs cũng là một thể chế tài chính khổng lồ nhận được nhiều hỗ trợ tài chính từ chính quyền liên bang trong cuộc khủng hoảng. Tuy ngân hàng này đã hoàn trả đủ số tiền được hỗ trợ chỉ trong một năm, nhưng những hành vi của ngân hàng dẫn đến cuộc khủng hoảng vẫn bị soi xét và chỉ trích. Cho đến tận năm ngoái, khi danh tiếng của hầu hết các ngân hàng được cải thiện thì Golman Sachs cũng dần lấy lại uy tín. Theo Interbrand, tuy giá trị thương hiệu của Goldman tăng 12% trong năm 2013, công ty này vẫn cần phải “gìn giữ” cẩn thận để không bị hủy hoại lần nữa.
5. Dish Network
Điểm danh tiếng 2014: 58,06
Năm 2013: N/A
Dich vụ chăm sóc khách hàng yếu kém cùng với sự biến mất của nhiều kênh khiến cho tập đoàn truyền hình Dish Network nhận được vẻn vẹn có 58,06 điểm đánh giá uy tín từ Harris Poll. Năm ngoái, 19% những người tham gia cuộc điều tra của Zogby cho rằng dịch vụ khách hàng của Dish Network rất tệ. Tuy nhiên Dish lại vượt trội hơn hẳn nhiều công ty vệ tinh và cáp quang lớn khác bao gồm cả Comcast và Charter nếu xét về chỉ số ACSI. Không được khách hàng chuộng là một lẽ, công ty này còn phải đối mặt với mối quan hệ không mấy tốt đẹp với nhân viên. Dựa trên những phân tích của tạp chí Wall St. 24/7 từ những dữ liệu được công bố bởi website nghề nghiệp Glassdoor năm 2013, Dish Network được đánh giá là một trong những nhà tuyển dụng tệ nhất.
4. Halliburton
Điểm danh tiếng 2014: 57,29
Năm 2013: 52,51
Halliburton là mục tiêu tranh luận trong những năm 2000, sau khi Dick Cheney từ bỏ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị kiêm CEO của công ty để lên nhậm chức Phó tổng thống Hoa Kỳ. Tuy nhiên, sự phẫn nộ đối với công ty này chỉ lên đến đỉnh điểm khi trong cuộc chiến tranh Iraq, khi rất nhiều nhóm người đã cáo buộc công ty con Kellogg, Brown & Root (KBR) của Halliburton nhận hợp đồng sinh lời mà không qua đấu thầu về những nhiệm vụ được thực hiện ở Iraq. Công ty này còn bị dính líu đến sự cố tràn dầu tại Gulf Coast.
3. Monsanto
Điểm danh tiếng 2014: 57,27
Năm 2013: 61,10
Việc thúc đẩy sản phẩm biến đổi gen của Monsanto, tập đoàn công nghệ sinh học nông nghiệp và hóa chất đa quốc gia, đã và đang gây nhiều tranh cãi bởi nhiều người tiêu dùng còn nghi ngờ về kỹ thuật cây trồng. Monsanta cũng đang nỗ lực bảo vệ bằng sáng chế hại giống của mình, bao gồm cả việc khởi kiện nông dân vì đã sử dụng hạt giống của công ty này khi chưa được cho phép hoặc là không thanh toán tiền giống đúng mức. Việc phản đối luật đề xuất gắn mác cho sản phẩm biến đổi gen cũng chẳng giúp gì cho hình ảnh của Monsanto.
2. Tập đoàn dầu khí BP
Điểm danh tiếng 2014: 57,00
Năm 2013: 56,55
Uy tín của tập đoàn dầu khí BP bị ảnh hưởng nặng nề sau vụ nổ ở giàn khoan Deepwater Horizon khiến 11 người tử vong và làm tràn 4,9 triệu thùng dầu ra vùng vịnh Mexico. Dư luận chống lại công ty này rất dữ dội. Cuối năm 2012, cục bảo vệ môi trường đã cấm BP tham gia đấu thầu giành quyền khai thác dầu trên vùng vịnh. Lệnh cấm được gỡ bỏ không lâu sau đó. Đến năm 2013, BP thú nhận tội ngộ sát liên quan đến vụ nổ giàn khoan Deepwater, theo đó BP phải tốn hàng tỷ USD để chi trả cho các khoản nộp phạt, chí phí dọn sạch vùng biển xảy ra sự cố và việc tái ổn định khu dân cư.
1. Bank of America
Điểm danh tiếng 2014: 55,34
Năm 2013: 55,85
Theo khảo sát Harris Poll, Bank of America là công ty tai tiếng nhất tại Mỹ. Kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra, ngân hàng này cũng như các công ty mà nó tiếp quản, bao gồm Countrywide và Merrill Lynch liên tục phải giải quyết các vụ kiện từ các bang và nhà đầu tư. Ngoài ra, 23,4% những người tham gia trong cuộc khảo sát của Zogby đánh giá dịch vụ khách hàng của Bank of America là yếu kém.